Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là bình thường?

Nuôi dạy con 19/04/2018 06:41

Rất nhiều ông bố, bà mẹ lo lắng không biết trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là tốt? Để trả lời câu hỏi này thì bố mẹ cần theo dõi tần suất, số lượng cũng như màu sắc của phân khi bé đi đại tiện.

Việc đi ngoài của bé sơ sinh có thể phản ánh rất nhiều về tình trạng sức khỏe của bé. Để biết được trẻ sơ sinh đi ngoài thế nào là tốt thì mẹ cần dựa vào những yếu tố sau:

 1. TẦN SUẤT ĐI NGOÀI TRONG NGÀY

Số lần đi ngoài của bé sơ sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố vì vậy mỗi em bé sẽ có tần suất đi ngoài khác nhau. 

Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là bình thường? - Ảnh 1
Trẻ sơ sinh đi ngoài thế nào là tốt? (Ảnh minh họa)

Thông thường trong giai đoạn vài ngày đầu sau khi sinh, bé có thể đi ngoài 4-5 lần một ngày. Phân của bé có màu xanh lá cây hoặc đen trong vòng 2, 3 ngày đầu tiên.

Sau đó trong 6 tuần đầu tiên, trung bình 1 ngày bé sẽ đi đại tiện khoảng 2-5 lần một ngày. Các bé bú sữa mẹ thường đi ngoài nhiều hơn so với bé uống sữa công thức.

 2. MÀU SẮC PHÂN

Trong vài ngày đầu sau khi sinh, phân của bé chủ yếu là phân su. Phân su có màu đen hoặc xanh, không có mùi, khá dính và khó giặt sạch. Sau vài ngày bú sữa, màu phân của bé sẽ dần thay đổi. Bình thường phân của bé sơ sinh bú sữa mẹ sẽ có màu vàng hoa cải, hơi lỏng và có thể lợn cợn hoặc vón cục. Phân của bé uống sữa công thức sẽ có màu đậm hơn và thường nặng mùi hơn.

Bố mẹ cần cho bé đi khám bác sĩ nếu phân của bé có màu đỏ, đen hoặc trắng. Khi phân có màu đỏ là hiện tượng phân lẫn máu. Bé có khả năng gặp vấn đề về sức khỏe như dị ứng protein sữa hoặc hậu môn bị tổn thương. Phân đen báo hiệu tình trạng chảy máu từ thực quản hoặc thậm chí nuốt máu từ đầu vú của mẹ. Phân trắng là dấu hiệu của tình trạng bé gặp các vấn đề về gan.

 3. MÙI

Trong những ngày đầu tiên, phân của bé sơ sinh có mùi rất ít. Sau một thời gian bú sữa, phân của bé sẽ bắt đầu nặng mùi hơn. Đây là một quá trình hoàn toàn bình thường. Thông thường các bé bú sữa công thức sẽ có mùi phân nặng hơn, gần giống như mùi phân người lớn.

Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là bình thường? - Ảnh 2
Mẹ cần theo dõi khi phân bé có mùi hôi tanh hoặc chua. (Ảnh minh họa)

Trong một số trường hợp bé sơ sinh đi đại tiện có mùi tanh, hôi hoặc chua thì bố mẹ cần chú ý theo dõi. Hiện tượng phân nặng mùi có thể là dấu hiệu của việc bé không hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng.

 4. BIỂU HIỆN

Một trong những điều quan trọng để trẻ sơ sinh đi ngoài thế nào là tốt mẹ cần theo dõi khi đi ngoài bé có bị đau đớn gì không? Hiện tượng đỏ mặt khi đi ngoài ở bé sơ sinh là khá phổ biến nên bố mẹ không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên nếu bé quấy khóc, khó chịu, rặn nhiều khi đi đại tiện thì bố mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ vì nó có thể là dấu hiệu bé gặp các vấn đề về trực tràng.

Theo Bs. Văn Bàng trên báo Sức khỏe & Đời sống, trẻ sơ sinh bình thường (đặc biệt những trẻ bú mẹ) thường đi tiêu sau mỗi cữ bú. Bé thường đi 5-10 lần trong một ngày, phân sệt, màu vàng sậm, trẻ tăng cân tốt. Nếu trẻ bú không đủ, phân có màu xanh lẫn nước nhưng lượng ít. Nếu trẻ bú nhiều quá, mẹ uống thuốc xổ hoặc ăn thức ăn nhuận tràng thì trẻ bú mẹ có thể bị tiêu chảy. Một số nguyên nhân khác gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh bao gồm: nhiễm trùng, dị ứng sữa, hội chứng kém hấp thu.

Ngoài ra, nếu bé bú mẹ thì mẹ cần lưu ý chế độ ăn của mẹ, tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo no, rán, nướng... Nên chọn các thực phẩm lành như thịt nạc, gà, sữa chua, bánh mỳ có kèm nhiều rau, hoa quả, cháo....

Cách làm gối lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh chữa mồ hôi trộm

Mồ hôi trộm đổ ra nhiều ở vùng đầu và sau gáy có thể khiến trẻ sơ sinh khó chịu, ngủ không yên giấc. Mẹ hãy sử dụng lá của cây đinh lăng từ 3 - 5 tuổi làm gối cho bé để thấm hút mồ hôi, tạo cảm giác dễ chịu.

TIN MỚI NHẤT