Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh đơn giản nhất

Chăm sóc con 21/04/2018 13:55

Trẻ sơ sinh bị ho bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để biết cách chữa ho cho trẻ sơ sinh cần xác định rõ nguyên nhân cụ thể.

Ho là một phản xạ sinh lý giúp bảo vệ cơ thể ở bé sơ sinh. Ho giúp cho bé hô hấp dễ dàng hơn khi bé bị ngạt mũi hay dị ứng. Có hai loại ho là ho khan và ho có đờm.

Thông thường, trẻ em dưới 4 tháng thường không ho nhiều, vì vậy khi bé sơ sinh bị ho mẹ cần chú ý theo dõi vì đó có thể là dấu hiệu nghiêm trọng. Vào mùa đông, bé sơ sinh thường hay bị ho do nhiễm virus hợp bào đường hô hấp (RSV). Đây là một loại virus rất nguy hiểm đối với bé sơ sinh.

Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh đơn giản nhất - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Để biết cách chữa ho cho trẻ sơ sinh, mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân cụ thể gây bệnh để có hướng điều trị thích hợp.

 NGUYÊN NHÂN TRẺ SƠ SINH BỊ HO

Để có thể chữa ho dứt điểm cho bé sơ sinh thì việc đầu tiên là mẹ cần xác định đúng nguyên nhân khiến bé bị ho. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này:

- Cảm lạnh thông thường: Nếu bé bị cảm lạnh, bé có thể bị sổ mũi, nghẹt mũi, ho, chảy nước mắt, chán ăn và sốt nhẹ.

- Virus hợp bào đường hô hấp: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ bị nhiễm virus hợp bào đường hô hấp RSV. Triệu chứng nhiễm virus RSV giống với cảm lạnh nhưng bé ho nặng hơn và thở dốc. Virus RSV thường phổ biến vào giữa tháng 11 và giữa tháng 3. Nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm tiểu phế quản, viêm phổi với trẻ em dưới 1 tuổi.

- Dị ứng, hen suyễn: Bé sơ sinh có thể bị dị ứng với môi trường dù trường hợp này khá hiếm. Dị ứng có thể gây ra nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi và ho.

 Các bé bị hen cũng có khuynh hướng ho nhiều, đặc biệt vào ban đêm. Các triệu chứng của bệnh hen bao gồm khó thở, thở khò khè, tức ngực.

Ngoài ra các chất gây kích ứng trong môi trường như khói thuốc lá hoặc khói bụi cũng có thể khiến bé bị ho.

Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh đơn giản nhất - Ảnh 2
Cảm lạnh thông thường là nguyên nhân dễ khiến trẻ sơ sinh bị ho. (Ảnh minh họa)

- Viêm phổi: Nhiều trường hợp bé bị viêm phổi do bị cảm lạnh. Nếu mẹ thấy bé cảm lạnh mãi không khỏi, ho dai dẳng, khó thở, sốt, đau cơ thể thì nên cho bé đi khám bác sĩ.

- Viêm xoang: Nếu bé bị ho và sổ mũi trên 10 ngày mà không khỏi thì có khả năng bé bị viêm xoang. Viêm xoang khá hiếm ở trẻ sơ sinh.

 2. CÁCH CHỮA HO CHO TRẺ SƠ SINH

Khi bé sơ sinh bị ho tốt nhất mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ để có được lời khuyên chính xác nhất. Mẹ tuyệt đối không cho bé uống các loại thuốc ho và thuốc cảm lạnh mà không có hướng dẫn của bác sĩ. Các loại thuốc này được khuyến cáo là không nên sử dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi vì nguy cơ bé có thể bị các phản ứng phụ và nó cũng không hiệu quả trong việc chữa ho.

Ngoài ra, một số cách chữa ho cho trẻ sơ sinh tại nhà mẹ có thể thực hiện như sau:

Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh đơn giản nhất - Ảnh 3
Massage nhẹ nhàng là cách chữa ho cho trẻ sơ sinh khá hiệu quả. (Ảnh minh họa)

- Đảm bảo bé được nghỉ ngơi nhiều giúp bé tăng sức đề kháng. Mẹ nên cho bé ngủ trong phòng tối, yên tĩnh, thoáng mát. Khi ngủ cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoải mái. Mẹ nên theo dõi bé thường xuyên vì ho có thể làm tăng nguy cơ ngạt thở khi ngủ.

- Cho bé bú sữa mẹ thường xuyên. Việc chia nhỏ cữ bú sẽ giúp bé bú được nhiều sữa mẹ hơn. Khi bị ho, bé cần nhiều chất lỏng để chống lại nhiễm trùng.

- Massage ngực và cổ bé trước khi ngủ để làm dịu cơn ho.

- Khi bé ho có đờm mẹ có thể vỗ rung long đờm cho bé.

Theo BS.CKI. Trần Quốc Long cho biết trên báo Sức khỏe và Đời sống, có thể vỗ rung long đờm cho bé. Trường hợp bé ho có đờm, bằng cách vỗ rung, khum bàn tay lại rồi vỗ đều vào vùng lưng bé, phần giữa hai bả vai, làm nhịp nhàng liên tục và nên để bé nằm hoặc ngồi với tư thế đầu hơi dốc xuống.

Sau động tác này, bé có thể sẽ ho nhiều và nôn, khạc ra đờm, cần làm lúc bé đói, tốt nhất là buổi sáng ngủ dậy, khi bé chưa ăn gì.

Với những bé không tự khạc được đờm, mẹ có thể kích thích cho bé nôn, có thể bằng cách dùng khăn mỏng sạch lau nhẹ nhàng khoang miệng, lưỡi, kích thích nhẹ vào họng…

Tuy nhiên, để an toàn, phương pháp này cần được thực hiện bởi bác sĩ. Mẹ không có kinh nghiệm và kĩ năng không nên tự thực hiện tại nhà.

Thực đơn ăn dặm nhiều món ngon của mẹ Sài thành khiến bé 8 tháng hết chứng biếng ăn

Theo chị Thu Tuyết, việc thay đổi thực đơn phong phú mỗi ngày sẽ giúp cho con trai Nick của chị không bị biếng ăn mà còn có thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

TIN MỚI NHẤT