Nhiều trẻ nhập viện vì mắc bệnh đường hô hấp trong những ngày trời nồm ẩm

Chăm sóc con 08/02/2023 11:46

Trời nồm ẩm những ngày qua khiến số lượng bệnh nhi nhập viện vì các bệnh đường hô hấp như viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi… gia tăng. Cha mẹ cần làm gì để phòng bệnh cho con?

Tại khoa Nhi và đơn nguyên Sơ sinh, BV Thanh Nhàn những ngày gần đây đã tiếp nhận nhiều trẻ bị mắc các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản..., đa số là trẻ nhỏ.

Theo bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, Phó trưởng khoa Nhi và đơn nguyên Sơ sinh của bệnh viện, với thời tiết như hiện nay, trời nồm ẩm và nhiệt độ tăng cao là môi trường thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển; nhất là các loại virus gây bệnh đường hô hấp.

Gần đây, số lượng bệnh nhi đến khám bắt đầu gia tăng so với tháng trước; chủ yếu là các bệnh lý hô hấp như: Viêm phế quản, viêm tiểu phế quản; đặc biệt các bệnh truyền nhiêm như: Cúm, thủy đậu bắt đầu có dấu hiệu tăng.

Đáng lưu ý là đa số trẻ đều nhập viện do mắc các bệnh về hô hấp, biến chứng nặng phải nhập viện. Dấu hiệu của các trẻ đến khám chủ yếu là: Sốt, ho, khó thở…

Nhiều trẻ nhập viện vì mắc bệnh đường hô hấp trong những ngày trời nồm ẩm - Ảnh 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp đang điều trị tại khoa

Hiện đang trông cháu nằm viện tại khoa Nhi, bà V.T.T. (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, cháu của bà T. được 7 tháng tuổi, từ hôm trời nồm ẩm cháu có biểu hiện ho, thở khò khè. Tình trạng khò khè của bé ngày càng nặng hơn, trẻ mệt nhiều nên gia đình đã đưa bé vào viện thăm khám. Kết quả thăm khám cho thấy bé đã bị viêm phổi. Đến nay, sau 3 ngày điều trị, tình trạng của bé đã đỡ hơn.

Bà T. cho biết thêm, với kiểu thời tiết khó chịu, trời nồm ẩm như hiện nay làm trẻ nhỏ như cháu bà rất dễ ốm dù gia đình đã chăm sóc, theo dõi sát sao. Bé được bà và bố mẹ kiểm tra cơ thể, lau người rất kỹ, không để ra mồ hôi nhưng cháu còn nhỏ, sức đề kháng kém nên vẫn mắc bệnh và gặp phải biến chứng nặng.

Để phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ, bác sĩ Sang khuyến cáo, với tiết trời nồm ẩm như hiện nay, cha mẹ nên chú ý giữ ấm cho trẻ đúng cách, cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng; giữ môi trường nhà ở được đảm bảo khô thoáng, có thể sử dụng các thiết bị như điều hòa, máy hút ẩm để giảm bớt độ ẩm của phòng, trong nhà nhằm hạn chế virus, vi khuẩn phát triển gây bệnh cho trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý cách nhận biết các dấu hiệu nặng của bệnh lý đường hô hấp để đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị kịp thời.

Những thứ được chuyên gia khuyên nên sử dụng nước nóng để giặt

Không phải loại trang phục nào cũng có thể giặt với nước ở nhiệt độ cao, tuy nhiên một số loại lại là ngoại lệ.

TIN MỚI NHẤT