Nguyên tắc '4 ấm 1 lạnh' khiến trẻ khỏe mạnh suốt mùa đông, những chỗ nào cần ấm, chỗ nào để lạnh?

Chăm sóc con 05/12/2022 14:31

Mùa đông lạnh, trẻ dễ bị tấn công bởi nhiều loại vi khuẩn, virus nếu bố mẹ không biết cách giữ gìn sức khỏe cho bé. '4 ấm 1 lạnh' là nguyên tắc bảo vệ trẻ mùa đông.

Thời tiết miền Bắc đang vào mùa đông, trời rét. Đây là thời điểm trẻ dễ bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm họng, viêm mũi dị ứng... nếu cơ thể không được giữ ấm.

Bố mẹ cần biết giữ ấm cho trẻ để duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định, đặc biệt là vào ban đêm và khi đi ra ngoài. Song, khó khăn của nhiều bà mẹ là không biết con mình mặc đủ ấm hay chưa, mặc ít thì sợ lạnh, mặc nhiều thì sợ trẻ vận động ra mồ hôi bị thấm ngược trở lại.

Nguyên tắc '4 ấm 1 lạnh' khiến trẻ khỏe mạnh suốt mùa đông, những chỗ nào cần ấm, chỗ nào để lạnh? - Ảnh 1

Nguyên tắc '4 ấm 1 lạnh' khiến trẻ khỏe mạnh suốt mùa đông.

Do đó, bác sĩ đưa ra nguyên tắc '4 ấm 1 lạnh' để giúp các bố mẹ biết cách giữ ấm cho con. 

'4 ấm' là giữ ấm những chỗ nào?

4 điểm trên cơ thể con luôn cần giữ ấm, gồm:

1. Bàn tay ấm

Giữ bàn tay con ấm, không bị lạnh, không đổ mồ hôi.

2. Lưng ấm

Cũng như bàn tay, lưng trẻ cần được giữ ấm vừa phải vì nếu đổ mồ hơi ở lưng và không được lau kịp thời, mồ hôi sẽ thấm ngược vào trong cơ thể trẻ, dẫn đến nhiễm lạnh. Nếu bố mẹ thấy cổ và lưng của trẻ lạnh, điều đó có nghĩa con cần được mặc thêm quần áo.

3. Bụng ấm

Bụng được giữ ấm sẽ giúp bảo vệ dạ dày của trẻ. Nếu bụng lạnh, dạ dày lạnh sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của con.

4. Mùa đông cần luôn giữ bàn chân ấm

Bàn chân là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trong cơ thể bé bởi vì dưới bàn chân có rất nhiều mạch và huyệt. Nếu bàn chân không được giữ ấm, trẻ có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp.

Vì vậy người chăm sóc trẻ cần lưu ý giữ ấm đôi bàn chân của trẻ trong những ngày mùa đông, đi tất cho bé dù ở trong nhà, đi thêm giày khi ra ngoài.

Nguyên tắc '4 ấm 1 lạnh' khiến trẻ khỏe mạnh suốt mùa đông, những chỗ nào cần ấm, chỗ nào để lạnh? - Ảnh 2

Mùa đông cần luôn giữ bàn chân ấm.

"1 lạnh" như thế nào?

Không vì trời lạnh mà bố mẹ trùm kín đầu trẻ suốt cả ngày. Theo các chuyên gia, khi ở trong nhà, để đầu trẻ thông thoáng, thoải mái, không cần đội mũ. Chỉ khi đi ra ngoài, trẻ mới cần đội mũ để giữ ấm.

Để giữ ấm cho con theo nguyên tắc 4 ấm 1 lạnh, bố mẹ cũng nên biết cách mặc quần áo hợp lý cho con. Cách tốt nhất là mặc đồ theo lớp để dễ dàng điều chỉnh quần áo phù hợp với nhiệt độ cơ thể trẻ. Không mặc quá 4 lớp áo, khiến trẻ khó cử động và bí bách, thậm chí ra mồ hôi.

Đối với lớp quần áo trong cùng nên cho trẻ mặc chất phông, cotton ôm khít cơ thể, tiếp theo là áo len, áo khoác, đội mũ và găng tay khi ra ngoài. Khi đi ngủ, trẻ cần đắp thêm chăn hoặc dùng túi ngủ.

Không nên ủ hay quấn trẻ quá mức, có thể cản trở quá trình hô hấp của trẻ. Tránh sử dụng những chiếc khăn dài quấn cổ; chăn dày, nặng; đệm mềm, nhẹ; chăn điện hay đệm điện, máy sưởi... dễ khiến trẻ nghẹt thở, bỏng hay mắc kẹt. 

"Tuyệt chiêu vi diệu" mẹ nên áp dụng để tăng cường miễn dịch cho trẻ khi thời tiết giao mùa

Thời tiết trở lạnh là điều kiện để vi khuẩn gây hại phát triển mạnh và lây lan nhanh. Để phòng tránh mắc bệnh, cha mẹ nhớ áp dụng những điều sau:

TIN MỚI NHẤT