Mẹ nhớ làm cho bé ăn những loại THỰC PHẨM này cho bé ăn dặm để con LỚN NHANH, BỤ BẪM nhé!

Chăm sóc con 12/01/2018 13:10

Dưới đây là top thực phẩm rất tốt cho trẻ đến độ tuổi ăn dặm, các mẹ nên tham khảo ngay.

Đối với trẻ sơ sinh từ 4-6 tháng tuổi: Các mẹ nên cho ăn những món mềm, dễ nghiền
Quả bơ

Mẹ nhớ làm cho bé ăn những loại THỰC PHẨM này cho bé ăn dặm để con LỚN NHANH, BỤ BẪM nhé! - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bơ được gọi là "thực phẩm vàng" cho sức khỏe vì nó dẫn đầu về hàm lượng dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Không chỉ rất giàu chất béo có lợi mà còn chứa đường, đạm, vitamin B, vitamin C và chất khoáng như canxi, magie, kẽm, phốt pho, sắt, kali,…

Bên cạnh đó, quả bơ cũng nhiều chất xơ và mềm,rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh. Đây là loại thực phẩm cực tốt giúp trẻ ăn dặm tăng cân nhanh chóng, đặc biệt thích hợp làm các bữa ăn phụ của bé!

Chuối

Mẹ nhớ làm cho bé ăn những loại THỰC PHẨM này cho bé ăn dặm để con LỚN NHANH, BỤ BẪM nhé! - Ảnh 2
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chuối cũng là thực phẩm rất tốt để khởi động việc ăn dặm cho bé. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chuối và đặc tính nhầy của nó có khả năng giúp bảo vệ đường ruột cũng như hỗ trợ hoạt động tiêu hóa cho bé.

Đặc biệt, do có vị ngọt tự nhiên, chuối rất dễ dành được sự yêu thích của các bé ngay từ lần đầu tiếp xúc. Sau khi chọn được một quả chuối chín và lột vỏ, mẹ dùng máy xay hoặc dùng muỗng nghiền nhuyễn chuối. Mẹ có thể thêm sữa hoặc ngũ cốc vào hỗn hợp chuối vừa nghiền.

Bí đỏ

Mẹ nhớ làm cho bé ăn những loại THỰC PHẨM này cho bé ăn dặm để con LỚN NHANH, BỤ BẪM nhé! - Ảnh 3
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Với thành phần dinh dưỡng phong phú của mình, từ lượng đường, tinh bột, đến lượng vitamin A, vitamin C cao, bí đỏ được xem là thực phẩm ăn dặm rất tốt cho cơ thể của bé. Ngoài ra bí đỏ có chứa lượng carôtin phong phú và các vitamin nhóm B giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Các mẹ nên cho bé làm quen với món bí đỏ khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Có thể nấu nhừ, dầm nhuyễn bí đỏ và cho bé ăn chay, trộn chung bí đỏ với món bột của bé hoặc các mẹ có thể nấu cháo bí đỏ, lẫn với thịt gà.

Khá nhiều dưỡng chất có trong bí đỏ sẽ bị mất đi trong quá trình nấu nướng; vì thế, khi chế biến bí đỏ, các mẹ nên tránh sự thất thoát này bằng cách nấu bí đỏ ngay sau khi các mẹ cắt bí thành miếng; ngay khi nấu xong, các mẹ nên cho bé ăn bí ngay khi nó còn ấm.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu vitamin A, E canxi, beta carotene và folate. Ăn nhiều khoai lang sẽ giúp bé mắt sáng, dáng cao và phát triển trí não, hệ thần kinh vượt trôi... Thêm vào đó, lượng chất xơ dồi dào có trong khoai lang giúp mẹ không còn lo lắng về vấn đề táo bón của trẻ.

Khi làm món khoai lang nghiền cho bé, mẹ phải chọn một củ khoai ngon, rửa thật sạch. Dùng nỉa găm vào củ khoai để tạo vài lỗ thoát hơi, bọc giấy bạc rồi cho vào lò 400 độ C nướng trong vòng 30 phút hoặc đến khi khoai chín mềm.

Nếu dùng lò vi sóng, mẹ không nên gọt vỏ từ trước. Nếu lỡ gọt vỏ, mẹ có thể dùng màng nhựa bọc thức ăn quấn lại và nấu với trong vòng 8 phút, cho đến khi khoai mềm. Nghiền nhuyễn khoai, thêm nước và khuấy đều cho đến khi có một hỗn hợp sánh, mịn.

Bên cạnh đó, các mẹ có thể dùng nước để luộc hoặc hấp khoai cách thủy đều được.

Rau bina (cải bó xôi)

Rau chân vịt ( hay còn gọi là rau bina, cải bó xôi, bắp xôi, rau nhà chùa) là một siêu thực phẩm, đứng đầu về dinh dưỡng trong các loại rau xanh.

Nó chứa nhiều vitamin thiết yếu đối với cơ thể như: A, K, D, E và một loạt các khoáng chất. Ngoài ra, loại rau này là một nguồn axit béo thực vật omega 3 dồi dào (chất béo này tốt cho sự phát triển trí tuệ).

Đến khi bé từ 6-8 tháng tuổi các mẹ nên bổ sung ít trái cây
Xoài

Mẹ nhớ làm cho bé ăn những loại THỰC PHẨM này cho bé ăn dặm để con LỚN NHANH, BỤ BẪM nhé! - Ảnh 4
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Xoài là loại quả giàu hàm lượng beta-caroten nên tốt cho trẻ ăn dặm mà mẹ không thể bỏ qua. Mẹ chỉ cần cho con ăn nửa quả xoài là đã có thể đáp ứng gần 1/3 nhu cầu beta-caroten/ngày của trẻ.

Hơn nữa, xoài còn chứa rất nhiều axit amin chần thiết cho hệ miễn dịch của trẻ (khoảng 19/20 loại axit amin tồn tại ở tự nhiên) với một hàm lượng khá cao. Không giúp trẻ tăng cường miễn dịch, cholin trong xoài còn giúp não bộ của bé phát triển tốt hơn. Mẹ cũng chỉ cần cho con ăn nửa quả xoài là đã cung cấp cho hệ thần kinh của con khoảng 7mg cholin đấy!

Vú sữa

Vú sữa thuộc top loại quả tốt cho trẻ ăn dặm, bởi vị ngọt dịu, mềm, thơm mát, lại giàu canxi. Trong 100g vú sữa có chứa khoảng 68mg canxi, đáp ứng được khoảng 6,8% nhu cầu canxi/ngày của trẻ.

Na

Na là loại quả giàu protein, axit béo omega-6…rất tốt cho trẻ. Lượng protein trong na cùng với protein trong sữa và trong thịt sẽ giúp trẻ to khỏe, rắn chắc. Lượng axit béo omega-6 trong na là loại axit béo tham gia chủ yếu trong cấu trúc não bộ và các cấu trúc thần kinh giúp bé phát triển não bộ tốt hơn, giúp bé thông minh hơn.

Táo

Táo là loại quả chứa vitamin A, C, B9 và các khoáng chất cần thiết như kali, magie, canxi, táo khá “lành” cho thực đơn ăn dặm của các bé từ 6-8 tháng tuổi. Trước khi nấu, mẹ nên gọt vỏ và cắt táo thành từng miếng nhỏ. Cho táo đã cắt vào nồi, đổ nước vừa ngập mặt và nấu đến khi táo mềm. Sau đó xay nhuyễn mịn để bé không bị lợn cợn khi ăn.

Ngoài sữa và ngũ cốc, mẹ có thể thêm bột quế để tăng hương vị. Tuy nhiên, phải được sự cho phép của bác sĩ mẹ nhé!

Lưu ý dành cho mẹ

Muối và đường là 2 loại gia vị chưa cần dùng khi chế biến thức ăn dặm cho bé trong giai đoạn này. Vì vậy, mẹ nên loại bỏ chúng ra khỏi bữa ăn của con nếu không thực sự cần thiết. Thay vào đó, mẹ có thể dùng các loại gia vị khác như quế, bột tỏi, tiêu… để tăng vị món ăn cho các bé từ 7 tháng tuổi.

Cho con uống nước cam vào thời điểm này, con rất dễ bị nổi U BƯỚU, SỎI THẬN

Cam là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu cho trẻ uống nước cam vào những thời điểm này rất gây hại cho bé.

TIN MỚI NHẤT