Mẹ bị ốm có nên tiếp tục cho con bú?

Chăm sóc con 04/04/2018 06:55

Trong thời kỳ cho con bú nếu chẳng may sức khỏe mẹ không tốt, mẹ bị ốm thì có tiếp tục cho con bú hay dừng, hoặc mẹ có dùng được thuốc không? Và nếu mẹ phải dùng thuốc thì em bé bị ảnh hưởng gì?

Theo các chuyên gia y tế bà mẹ cho con bú và bé bú mẹ được gọi là “một cặp mẹ con” vì có một hệ thống sinh học khép kín giữa hai cá thể này, tạo nên phản hồi trao đổi sinh học nhạy bén, giúp con được bảo vệ tối ưu. Có nhiều bà mẹ thường lo lắng khi mình bị bệnh, mà quên rằng cả mẹ và bé đều đã tiếp xúc với cùng loại vi khuẩn và mầm bệnh từ trước khi mẹ phát bệnh.

Vì vậy, khi mẹ bị bệnh vẫn nên cho con bú mẹ trực tiếp, để con được cung cấp loại kháng thể cần thiết nhất cho con trong thời điểm đó, kể cả các vấn đề ở bầu vú, đầu ti, cảm cúm, tiêu chảy, dị ứng…cho đến các bệnh như viêm gan B, HIV, ung thư nếu mẹ được xét nghiệm, điều trị bằng dược phẩm hoặc liệu pháp phù hợp đối với bà mẹ cho con bú, theo thông tin trên toa thuốc

Mẹ bị ốm có nên tiếp tục cho con bú? - Ảnh 1
 Nếu bị bệnh mẹ vẫn có thể dùng loại thuốc dành cho bà mẹ cho con bú và vẫn tiếp tục cho bé bú mẹ (ảnh minh họa)

Còn đối với việc người mẹ phải dùng thuốc và tiếp tục cho con bú có ảnh hưởng gì không? Cần phải cân nhắc và xem các yếu tố như nhu cầu sử dụng loại thuốc đó cho bà mẹ, thuốc có ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa, có làm giảm tiết sữa và nồng độ thuốc tiết vào sữa như thế nào, đường tiếp nhận thuốc (tiêm, truyền, uống), liều lượng và thời gian điều trị thuốc như thế nào thuốc dùng một lần hay nhiều lần, khả năng hấp thu vào bé như thế nào?… Hãy nói rõ với bác sĩ, dược sĩ việc bà mẹ đang cho con bú, để được lưu ý các loại thuốc phù hợp giúp việc nuôi con sữa mẹ được đảm bảo an toàn, không gián đoạn và việc chữa bệnh cho mẹ vẫn đạt hiệu quả.

Chọn giường lưới cho trẻ sơ sinh, mẹ cần chú ý những điều này để không tổn hại lưng bé

Mẹ nên cho bé nằm giường lưới để cơ thể thông thoáng, không nổi rôm sảy và ngủ ngon giấc trong những ngày hè. Tuy nhiên, để chọn được một chiếc giường chất lượng, mẹ cần chú ý đến chất liệu và xuất xứ sản phẩm.

TIN MỚI NHẤT