Mách mẹ thời điểm cho bé ăn sữa chua tốt nhất trong ngày

Chăm sóc con 05/12/2017 04:46

Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Tuy nhiên, sữa chua sẽ càng phát huy tác dụng nếu các mẹ cho bé ăn đúng thời điểm.

Sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ, vì vậy, đây là món ăn vặt hay tráng miệng không-thể-thiếu hàng ngày. Và việc cho trẻ ăn sữa chua tưởng chừng đơn giản, nhưng thực tế lại khá phức tạp và có nhiều 'vấn đề' mà một trong số đó là hiểu lầm của mẹ về lợi ích của sữa chua và cách cho ăn.

Tác dụng của sữa chua

- Tăng khả năng miễn dịch

Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua được chứng minh là giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, chống các khối u ở bé cũng như ở người trưởng thành.

Mách mẹ thời điểm cho bé ăn sữa chua tốt nhất trong ngày - Ảnh 1
 - Giúp nhanh phục hồi sau rối loạn đường ruột

Một số virus gây rối loạn tiêu hóa có thể làm tổn thương niêm mạc ruột của bé, đặc biệt là các tế bào sản xuất lactase. Điều này có thể khiến bé tạm thời kém hấp thu lactose. Đây là lý do vì sao các bé không uống được sữa thường khoảng 1-2 tháng sau nhiễm trùng đường ruột.

Tuy nhiên, sữa chua lại khác. Sữa chua chứa ít lactose và nhiều lactase, được biết như một loại "thuốc" chữa bệnh đường ruột, an toàn ngay cả khi bé mắc tiêu chảy. Nghiên cứu cho thấy, các bé hồi phục nhanh hơn từ tiêu chảy khi ăn sữa chua. Đặc biệt, cha mẹ nên cho con ăn sữa chua trong quá trình bé phải dùng thuốc kháng sinh. Bởi vì, sữa chua giúp giảm tác hại của kháng sinh tới những vi khuẩn trong đường ruột.

- Dồi dào protein

Một hộp sữa chua có thể chứa 10-14g protein. Bên cạnh đó, do quá trình lên men, protein trong sữa chua thường dễ dàng tiêu hóa hơn.

- Thúc đẩy hấp thu các chất khác

Sữa chua giúp tăng hấp thu canxi và vitamin B cho cơ thể bé. Các axit lactic trong sữa chua hỗ trợ tiêu hóa canxi - khiến cơ thể hấp thụ nguồn canxi trong sữa dễ dàng.

Thời điểm cho bé ăn sữa chua tốt nhất trong ngày

 
Ăn sữa chua buổi tối

Mách mẹ thời điểm cho bé ăn sữa chua tốt nhất trong ngày - Ảnh 2Cho trẻ ăn sữa chua buổi tối sẽ chẳng hấp thụ được gì lại phí tiền? Nếu bà mẹ nào có suy nghĩ như thế thì nên xem xét lại. Theo các bác sĩ dinh dưỡng, không cho trẻ ăn sữa chua buổi tối là mẹ đã bỏ qua thời điểm vàng giúp con tận dụng tối đa lượng canxi có trong sữa chua.

Sữa chua cũng giàu canxi như sữa, nhưng nhờ có chứa acid lactic và giữ lại canxi nên sữa chua tốt hơn hẳn sữa thường về vai trò thúc đẩy sự hấp thụ canxi. Nói chung, sau khi ăn tối khoảng 30 phút đến 2 tiếng là thời điểm ăn sữa chua tốt nhất. Tuy nhiên, theo các bác sỹ thì để tối đa hóa hiệu quả của canxi trong sữa chua, tốt nhất là mẹ nên cho bé ăn sữa chua vào bữa tối trước khi đi ngủ.

Ăn sau bữa điểm tâm

Thành phần vi sinh hữu ích trong khung ruột có chung một nhược điểm là rất 'mong manh'. Các thành phần này rất dễ thất thoát nếu trẻ phải dùng thuốc kháng sinh lâu ngày. Chúng thậm chí hao hụt rất nhanh trong trường hợp ngộ độc thực phẩm, khi trẻ bị căng thẳng (chẳng hạn trong giai đoạn mới vào nhà trẻ, vào trường học), hay thường khi chỉ vì thay đổi cách ănuống. Chính vì thế mà trẻ nên ăn sữa chua sau bữa điểm tâm, vì đó là thời điểm tốt nhất để tăng cường sức kháng bệnh.'

Cho trẻ dùng sữa chua khi nào?

Nên bắt đầu cho trẻ ăn sữa chua khi bé được 6 tháng tuổi. Chọn loại sữa chua nguyên kem cho bé là tốt nhất, vì bé cần chất béo để phát triển đầy đủ,

Tùy theo độ tuổi mà lượng sữa chua cung cấp cho thể khác nhau:

- 6-10 tháng tuổi: 50 g/ngày.

- 1-2 tuổi: 80 g/ngày.

- Trên 2 tuổi: 100 g/ngày.

Chuyên gia mách mẹ cách chọn và cho trẻ dùng sữa chua chuẩn xác nhất

Theo chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, tùy từng các nhóm tuổi của bé mà cha mẹ nên chọn loại sữa chua có đường hoặc ít đường.

TIN MỚI NHẤT