Hướng dẫn độ tuổi phù hợp cho bé sử dụng sữa tươi, sữa chua và phô mai

Chăm sóc con 14/02/2018 06:38

Khi nào có thể cho bé sử dụng các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa tươi và sử dụng bao nhiêu thì phù hợp đó là thắc mắc của hầu hết những người lần đầu làm mẹ.

Hầu hết các bà mẹ khi nuôi con luôn đặt ra các câu hỏi như "Khi nào tôi có thể cho bé uống sữa ngoài? Khi nào tôi có thể cho con ăn sữa chua, phô mai,…? Bé nhà tôi có bị dị ứng với sữa không? Tôi có thể sử dụng các sản phẩm từ sữa để thay thế sữa mẹ và cai sữa cho con tôi hay không?...".

Dưới đây là một vài thông tin sẽ giúp bạn trả lời tất cả các câu hỏi trên.

Khi nào có thể bắt đầu cho bé sử dụng các sản phẩm từ sữa?

1. Sữa bò tươi

Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kì (NCBI, trực thuộc Thư viện y học quốc gia Hoa Kỳ), sữa bò nguyên chất không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì nó có thể dẫn đến thiếu sắt, mất nước và gây dị ứng.

Tuy nhiên, sữa bò chứa rất nhiều canxi và là một trong những nguồn cung cấp vitamin D vô cùng phổ biến - hai dưỡng chất quan trọng trong việc phát triển xương và răng cho trẻ. Vì vậy bạn có thể bắt đầu cho bé uống sữa bò nguyên chất sau khi bé tròn 1 tuổi, hàm lượng chất béo cao trong sữa sẽ giúp bé phát triển trí não. Khi bé 2 tuổi, bạn có thể chuyển sang cho bé uống loại sữa ít béo hơn.

Hướng dẫn độ tuổi phù hợp cho bé sử dụng sữa tươi, sữa chua và phô mai - Ảnh 1
Sữa bò nguyên chất chỉ thực sự phù hợp cho trẻ từ một tuổi trở lên (Ảnh minh họa).

2. Sữa chua

Theo Tạp chí Nhi khoa Hoa Kỳ Pediatrics, bạn có thể bắt đầu cho trẻ sử dụng sữa chua khi trẻ được 6 tháng tuổi và hãy chắc chắn rằng gia đình bạn không có ai có tiền sử bị dị ứng với sữa chua. Sữa chua cung cấp cho trẻ hầu hết các loại chất dinh dưỡng như protein, chất béo, canxi, kali,... nó cũng cung cấp vitamin D và tốt cho cả hệ tiêu hóa của trẻ. Để làm phong phú thực đơn và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, bạn có thể kết hợp sữa chua với các loại trái cây như táo, dâu, chuối, khoai lang,…

Hướng dẫn độ tuổi phù hợp cho bé sử dụng sữa tươi, sữa chua và phô mai - Ảnh 2
Bạn có thể kết hợp sữa chua với các loại trái cây để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ (Ảnh minh họa).

Hãy cho bé sử dụng các loại sữa chua đơn giản được làm ngọt tự nhiên thay vì chất tạo ngọt nhân tạo, sử dụng sữa chua nguyên chất sẽ cung cấp đủ cho bé lượng chất béo cần thiết. Tuy nhiên, nếu con bạn có biểu hiện của dị ứng sữa, bị chàm hoặc hen suyễn bạn cần phải cẩn trọng khi cho bé ăn sữa chua và tốt hơn hết là nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

3. Phô mai

Nếu con của bạn đang bú sữa mẹ hoặc sữa bò mà không bị dị ứng, bạn có thể bắt đầu cho bé ăn phô mai sau khi bé được 8 tháng tuổi. Có thể nghiền nát phô mai cho vào sữa hoặc ăn kèm phô mai với bánh mì hay rau và cho bé ăn. Lưu ý rằng, hãy lựa chọn cho bé những loại phô mai có hàm lượng muối thấp và không nên cho bé ăn quá nhiều.

Cho bé sử dụng bao nhiêu là đủ ?

Việc sử dụng các sản phẩm từ sữa cho trẻ rất cần cẩn trọng. Hãy cho bé sử dụng thử một lượng nhỏ, sau đó tăng dần khẩu phần.

 

 Sản phẩmSố lượng/ngàyLời khuyên (Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ)
Sữa nguyên chấtKhông quá 700mlCho bé sử dụng trong hai năm đầu.
Sữa chuaKhoảng 250mlNếu như bé không chiu ăn, hãy dành thời gian để tập cho bé.
Phô maiKhoảng 15gramTheo dõi trong khi bé ăn để tránh nghẹn.

Theo như nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thì bé từ 2 đến 3 tuổi nên sử dụng khoảng 480ml các sản phẩm từ bơ sữa mỗi ngày, việc cho bé sử dụng nhiều hơn khuyến cáo có thể làm giảm sự thèm ăn của bé đối với các loại thực phẩm khác.

Nếu như bé nhà bạn gặp khó khăn trong việc uống sữa nguyên kem bạn có thể thay thế bằng sữa chua hoặc phô mai, tuy nhiên không nên thay thế sữa mẹ hoàn toàn bằng sữa bò.

Hướng dẫn độ tuổi phù hợp cho bé sử dụng sữa tươi, sữa chua và phô mai - Ảnh 3
Nếu như bé gặp khó khăn trong việc uống sữa nguyên kem bạn có thể cho bé sử dụng sữa chua hoặc phô mai (Ảnh minh họa)

Tại sao không nên thay thế sữa mẹ bằng sữa bò ?

Bạn không nên thay thế sữa mẹ bằng sữa bò cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì những lý do sau:

- Sữa bò không có các chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, kẽm và vitamin E mà sữa mẹ có.

- Sự thiếu sắt trong sữa bò có thể gây thiếu máu do thiếu sắt đặc biệt là đối với các bé từ 4 đến 6 tháng tuổi.

- Các chất dinh dưỡng cao như protein có thể làm nồng độ nước tiểu cao hơn, dẫn đến mất nước.

Tuy nhiên bạn cũng có thể trộn ngũ cốc với sữa bò và sử dụng nó trong các công thức nấu ăn vì sau khi nấu chín protein trong sữa được phân giải và an toàn cho trẻ.

Chuyện gì xảy ra nếu con bạn có các biểu hiện dị ứng với sữa ?

Nếu gia đình bạn có tiền sử dị ứng sữa thì bạn không nên cho bé sử dụng sữa dưới bất kì hình thức nào khi bé dưới 12 tháng tuổi. Nguy cơ dị ứng sữa sẽ giảm đi nhiều sau khi bé qua một tuổi. Nếu như nhà bạn không có tiền sử dị ứng sữa, bạn có thể cho bé kiểm tra bằng cách cho bé sử dụng các sản phẩm từ sữa, trong ba ngày nếu bé có các triệu chứng sau thì bạn nên cho bé đi đến bác sĩ để kiểm tra:

- Xuất hiện các mảng đỏ, ngứa.

- Sưng mắt hoặc môi.

- Nôn nửa trong vòng vài giờ sau khi ăn…

Một vài điều cần ghi nhớ khi sử dụng các sản phẩm từ sữa

Để có thể cho bé sử dụng các sản phẩm từ sữa một cách thực sự hữu ích và an toàn, bạn hãy chú ý đến một vài lời khuyên dưới đây:

- Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm từ sữa.

- Trẻ sơ sinh bị dị ứng với các sản phẩm sữa có thể cũng bị dị ứng với thực phẩm như đậu nành.

- Sữa chua giúp hóa giải các chất dinh dưỡng và chứa các lợi khuẩn giúp có lợi cho tiêu hóa.

Nếu con bạn không có bất kỳ dấu hiệu nào của việc dị ứng với sữa, hãy cho bé được sử dụng các sản phẩm đó một cách tự nhiên. Và sau đó khi bé lớn hơn, bạn có thể kết hợp sữa trong các công thức nấu ăn cho bé.

Cách nấu cháo mực ăn dặm cho bé lười ăn, kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả

Nấu cháo mực với cà rốt, bí đỏ hoặc đậu xanh… là những cách kết hợp khéo léo để trẻ có thể ăn hết khẩu phần ăn hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT