Điểm danh nhanh 5 kiểu ăn sáng "độc hại" cha mẹ hay cho trẻ ăn, đặc biệt là số 4 nhiều phụ huynh đang mắc phải

Chăm sóc con 03/05/2019 13:00

Cha mẹ nên chú ý, một số bữa sáng không đúng cách sẽ có hại cho sức khỏe của trẻ. Dưới đây là 5 loại bữa sáng gây tổn thương vô cùng đến thể chất của trẻ mà nhiều cha mẹ không hay biết.

Đối với trẻ em, một bữa sáng lành mạnh không chỉ cung cấp đủ năng lượng mà còn cung cấp protein quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Vào buổi sáng, các hoạt động của trẻ tiêu hao tương đối lớn và cần nhiều năng lượng hơn.

Ngoài nhu cầu bổ sung năng lượng do các hoạt động, trẻ cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để cung cấp cho sự tăng trưởng và phát triển. Bình thường năng lượng nhiệt của bữa sáng ở trẻ chiếm 20% tổng năng lượng nhiệt hàng ngày.

Tất nhiên, ăn sáng nên hợp vệ sinh, bổ dưỡng và đa dạng.Cha mẹ lưu ý nên tránh 5 kiểu bữa sáng gây hại cho sức khỏe của trẻ như sau đây:

1. Nước trái cây và rau quả lạnh

Nhiều bà mẹ thích cho trẻ uống nước ép rau quả vào buổi sáng. Mặc dù trong rau quả có thể cung cấp dinh dưỡng trực tiếp và làm sạch chất thải trong cơ thể, nhưng mọi người đều bỏ qua một trong những điểm quan trọng nhất, đó là, cơ thể trẻ luôn thích một môi trường ấm áp. Cơ thể ấm áp, các vi tuần hoàn sẽ bình thường, và việc vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng và chất thải sẽ được thông suốt.

Do đó, khi ăn sáng, không được cho trẻ uống nước ép trái cây lạnh, uống cà phê lạnh, rau quả lạnh, sữa đá… Trong thời gian ngắn, cơ thể sẽ không cảm nhận được bất kỳ sự khó chịu nào, nhưng theo thời gian cơ thể sẽ yếu dần, tại sao lại vậy?

Điểm danh nhanh 5 kiểu ăn sáng 'độc hại' cha mẹ hay cho trẻ ăn, đặc biệt là số 4 nhiều phụ huynh đang mắc phải - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Khi ăn sáng, bạn nên ăn thức ăn nóng để bảo vệ dạ dày. Dạ dày có ý nghĩa rất rộng. Nó không chỉ đơn giản là nói đến cơ quan dạ dày trong cơ thể, nó bao gồm khả năng tiêu hóa và hấp thụ của lá lách và dạ dày, khả năng miễn dịch và chức năng của cơ bắp. Bởi vì vào buổi sáng, âm khí của đêm vẫn chưa bị loại bỏ và nhiệt độ trái đất vẫn chưa tăng.

Các cơ, dây thần kinh và mạch máu trong cơ thể cũng trong tình trạng co thắt. Nếu trẻ ăn và uống thức ăn lạnh vào thời điểm này, hệ thống sẽ bị co lại nhiều hơn và lưu lượng máu sẽ không được thông suốt, đồng thời dạ dày cũng sẽ rất khó chịu.

Sau một thời gian dài hoặc cơ thể già đi, bạn sẽ cảm nhận được thực phẩm đi vào cơ thể không được hấp thu, đi đại tiện phân mỏng, da ngày càng xấu, cổ họng luôn khó chịu. Thường xuyên bị cảm mạo, mắc nhiều bệnh nhỏ, đây chính là dạ dày đang tổn thương, làm giảm sức để kháng của cơ thể.

2. Thức ăn quá cay

Vì lý do tương tự, dạ dày buổi sáng nên cố gắng tránh bị kích thích. Thực phẩm quá cay rõ ràng là làm tổn thương dạ dày, đây chắc chắn là một điều cấm kỵ cho bữa sáng. Ớt hoặc hạt tiêu có thể kích thích thành bên trong của thực quản. Sau khi ăn, nó sẽ gây đau tim và tăng gánh nặng cho dạ dày.

3. Ăn bữa sáng theo kiểu phương Tây

Điểm danh nhanh 5 kiểu ăn sáng 'độc hại' cha mẹ hay cho trẻ ăn, đặc biệt là số 4 nhiều phụ huynh đang mắc phải - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trẻ em ăn bữa sáng theo kiểu phương Tây, như thức ăn nhanh chứa nhiều calo, rất dễ gây ra béo phì, và tiêu thụ lâu dài các món chiên cũng có thể gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, bữa sáng kiểu phương Tây còn có vấn đề về dinh dưỡng không đồng đều, và lượng calo tương đối cao, thiếu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Nếu bạn chọn đồ ăn nhanh kiểu phương Tây cho trẻ vào bữa sáng, bạn nên thêm súp, trái cây hoặc rau để duy trì chế độ ăn uống cân bằng và đảm bảo hấp thụ các chất dinh dưỡng khác nhau của trẻ.

4. Thức ăn thừa

Nhiều người thường có thói quen nấu rất nhiều thức ăn vào tối hôm trước, để thừa cho bữa sáng hôm sau. Bữa sáng ăn thức ăn thừa là điều không tốt, bởi thức ăn được lưu trữ sau một đêm, thức ăn đã bị nguội lạnh, điều quan trọng hơn là một số chất trong thực phẩm sẽ bị biến đổi và dẫn đến sản sinh các loại vi khuẩn không tốt, rất dễ khiển trẻ bị mắc bệnh. Nếu ăn thực phẩm từ hôm trước, cần phải được bảo quản trong tủ lạnh, trước khi ăn cần phải làm nóng thực phẩm để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

5. Đồ ăn vặt

Điểm danh nhanh 5 kiểu ăn sáng 'độc hại' cha mẹ hay cho trẻ ăn, đặc biệt là số 4 nhiều phụ huynh đang mắc phải - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Đồ ăn vặt chủ yếu là thực phẩm khô, không có lợi cho tiêu hóa và sự hấp thu của trẻ đang trong trạng thái bán nước vào buổi sáng. Hơn nữa, nguyên liệu chính của đồ ăn nhẹ như bánh quy là ngũ cốc, mặc dù nó có thể cung cấp năng lượng trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng nó sẽ nhanh chóng khiến cơ thể con người cảm thấy đói trở lại.

Ăn đồ ăn nhẹ vào bữa sáng có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng, suy giảm thể chất và các bệnh khác. Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ mua các thực phẩm bên đường cho trẻ ăn sáng, sau đó trẻ vừa đi vừa ăn. Trên thực tế, vừa đi vừa ăn gây bất lợi cho sức khỏe dạ dày, và cũng không có lợi cho sự hấp thu và tiêu hóa. Hơn nữa, các thực phẩm ở quầy hàng bán ven đường rất khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lời khuyên về một bữa sáng lành mạnh cho trẻ

Một bữa sáng lành mạnh bao gồm bốn thành phần: Thực phẩm ngũ cốc cung cấp năng lượng chủ yếu là carbohydrate, ví dụ như bánh mì, bột yến mạch, bánh bao hấp. Các loại thịt cung cấp chất béo và protein. Các loại rau củ và trái cây cung cấp vitamin, chất xơ. Các sản phẩm từ sữa cung cấp canxi và nhiều chất dinh dường khác.

Món ăn NHIỀU CANXI hơn cả uống sữa, mẹ đảm chỉ cần 5 PHÚT là làm xong, con nhanh lớn cả nhà khỏe mạnh

Món tôm chiên trứng đơn giản nhưng cực ngon, bổ dưỡng, cung cấp nhiều canxi cho gia đình, chị em hãy thử nhé!

TIN MỚI NHẤT