Con thức giấc 9-10 lần trong đêm, mẹ mất đúng 1 tuần luyện con ngủ xuyên đêm, giờ giấc chuẩn như đồng hồ báo thức

Chăm sóc con 08/01/2019 13:00

Nhờ sự chuẩn bị kiến thức kĩ lưỡng và nhận được sự đồng thuận từ các thành viên trong gia đình, mẹ Hà Nội đã luyện con ngủ xuyên đêm 1 cách nhẹ nhàng và thành công nhanh hơn mong đợi.

Những em bé mới chỉ vài tháng tuổi đã ăn – ngủ nề nếp như đồng hồ báo thức là niềm mơ ước của mọi bà mẹ nuôi con nhỏ. Nhưng không phải ngẫu nhiên bé sơ sinh nào cũng ngoan ngoãn, nề nếp được như vậy. Trên thực tế, đó là thành quả của một quá trình rèn luyện nếp ăn – ngủ một cách khoa học mà bố mẹ các bé đã kiên trì áp dụng. Bé Summer (hơn 5 tháng tuổi) – cô công chúa cưng của vợ chồng chị Giang, anh Tú (hiện đang sinh sống tại Hà Nội) cũng là một em bé như thế.Những em bé mới chỉ vài tháng tuổi đã ăn – ngủ nề nếp như đồng hồ báo thức là niềm mơ ước của mọi bà mẹ nuôi con nhỏ. Nhưng không phải ngẫu nhiên bé sơ sinh nào cũng ngoan ngoãn, nề nếp được như vậy. Trên thực tế, đó là thành quả của một quá trình rèn luyện nếp ăn – ngủ một cách khoa học mà bố mẹ các bé đã kiên trì áp dụng. Bé Summer (hơn 5 tháng tuổi) – cô công chúa cưng của vợ chồng chị Giang, anh Tú (hiện đang sinh sống tại Hà Nội) cũng là một em bé như thế.

Summer cũng từng trải qua quãng thời gian chỉ ngủ được 1 – 2h cả ngày, đêm thì thức giấc đến 9, 10 lần bú vặt. Con cũng thường xuyên cáu gắt, ngủ không ngon… Việc con gái ngủ ít như thế khiến vợ chồng chị Giang vô cùng lo lắng, sợ rằng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé. Thêm vào đó, chị Giang vốn sinh mổ, sau khi sinh chị phải đối mặt với chứng đau lưng đến mức không thể cúi người xuống bế con được. Trong khi đó, chồng chị đi làm cả ngày, chỉ có 2 mẹ con ở nhà chăm nhau.

"Mỗi ngày tắm cho con là một cực hình với xương sống của mình. Thương con, mình cắn răng bế con lên, đêm mình không ngủ được vì con dậy nhiều lần khiến mình kiệt sức, đau cột sống, thắt lưng càng nặng hơn. Nhìn con khó ngủ mình đã khóc rất nhiều. Nếu cứ tiếp tục bế ẵm cả ngày khi Summer không ngủ được và cáu gắt, và nếu cứ tiếp tục dậy quá nhiều lần trong đêm cho con ăn thì mình ngã gục mất", chị Giang tâm sự.

Con thức giấc 9-10 lần trong đêm, mẹ mất đúng 1 tuần luyện con ngủ xuyên đêm, giờ giấc chuẩn như đồng hồ báo thức - Ảnh 1

Summer cũng từng trải qua quãng thời gian chỉ ngủ được 1 – 2h cả ngày, đêm thì thức giấc đến 9, 10 lần bú vặt.

Xuất phát từ tất cả những lý do đó, vợ chồng chị Giang đã thống nhất đi đến quyết định rèn nếp ăn ngủ cho con một cách khoa học. Rất may mắn nhờ có sự hỗ trợ tuyệt đối từ chồng, anh Tú xin nghỉ làm ở nhà cùng vợ "huấn luyện" cho con vào nếp, cộng với đó là những tìm hiểu kĩ lưỡng thông tin từ sách vở, vợ chồng chị quyết định sẽ luyện ngủ cho con theo nếp sinh hoạt easy (ăn - chơi - ngủ - mẹ thư giãn) và chọn phương pháp luyện con ngủ "khóc có kiểm soát".

Sau đây là 3 bước vợ chồng chị Giang đã áp dụng để luyện ngủ cho con:

Bước 1: Chuẩn bị phòng trước khi con ngủ: Kéo rèm, phòng tối, cửa cách âm không có tiếng động làm ảnh hưởng đến con.

Bước 2: Mẹ cho con ăn no, nếu khi ngủ con khóc thì bố sẽ ở trong phòng vỗ về con vì mẹ sợ nghe tiếng con khóc sẽ không chịu nổi, dễ thỏa hiệp luôn.

Bước 3: Cho con tự ngủ, theo dõi thời gian con khóc mỗi lần và ghi kết quả.

Con thức giấc 9-10 lần trong đêm, mẹ mất đúng 1 tuần luyện con ngủ xuyên đêm, giờ giấc chuẩn như đồng hồ báo thức - Ảnh 2
Anh Tú đã xin nghỉ làm ở nhà cùng vợ luyện nếp sinh hoạt ăn - ngủ cho con.

Và nhờ sự chuẩn bị kĩ lưỡng cùng với kiên nhẫn áp dụng phương pháp trên đúng theo hướng dẫn, kết quả luyện ngủ cho bé Summer đã thành công nhanh chóng ngoài sự mong đợi.

Ngày thứ nhất: Summer khóc trước khi ngủ lần một 12 phút, lần hai 18 phút. Trước khi ngủ qua đêm con khóc 40 phút đến 9h ngủ ngon lành cả đêm đến 7h30 sáng hôm sau. Bố trong phòng trông con và linh hoạt nếu có vấn đề, mẹ ngồi ngoài phòng khách… khóc như mưa vì thương con nhưng vẫn kiên trì thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

Ngày thứ 2: Con không khóc lần ngủ đầu tiên, đến lần ngủ trưa thứ 2 con khóc 2 phút trước khi ngủ say. Buổi tối mẹ cho Summer ăn no, trước giờ ngủ bố mẹ vào phòng hôn trán con và hẹn gặp con vào sáng mai, Summer tự ngủ ngon lành đến 7h30 sáng hôm sau.

Ngày 3, 4, 5, 6, 7: Các ngày còn lại diễn ra rất nhẹ nhàng. Summer đã tự vào giấc ngủ và sinh hoạt chuẩn giờ. Ban ngày 2 tiếng ngủ 2 tiếng thức, ban đêm bé ngủ từ 7h tối và ngủ xuyên đêm đến sáng hôm sau.

Chị Giang tâm sự: "Mọi thứ đều tuyệt vời! Gia đình mình đều thống nhất nên không có phát sinh chuyện gì và cũng may mắn Summer làm quen nhanh, đến ngày thứ 2 là tự ngủ được rồi".

Con thức giấc 9-10 lần trong đêm, mẹ mất đúng 1 tuần luyện con ngủ xuyên đêm, giờ giấc chuẩn như đồng hồ báo thức - Ảnh 3

Summer đã rất nhanh chóng quen với nề nếp sinh hoạt đúng giờ.

Hiện tại, nếp ăn – ngủ của Summer đã chuẩn như đồng hồ báo thức. Con cứ ăn no và đến giờ là tự ngủ. Cũng nhờ con ăn ngủ nề nếp mà chị Giang đã hồi phục được phần xương sống bị đau. Sau quá trình luyện con ngủ thành công, chị Giang cho biết: "Mình nghĩ thời điểm lý tưởng để bắt đầu rèn ngủ cho con là tháng thứ 2. Tháng đầu tiên em bé cần thời gian làm quen với môi trường, bố mẹ cũng cần thời gian quan sát và tìm hiểu nhu cầu của con, hiểu tiếng khóc nhu cầu giúp mình làm cha mẹ tốt hơn. Khi em bé càng lớn và đã hình thành thói quen ăn ngủ rồi thì càng khó khăn".

Ngoài ra, chị Giang cũng chia sẻ thêm rằng, để luyện ngủ cho con gái thành công cũng là nhờ sự giúp đỡ lớn từ chồng: "Chồng mình đã nghiên cứu sách vở cùng vợ, làm cùng vợ, động viên vợ. Ngay cả khi ông bà nội đến thăm, thấy cháu khóc lúc chuyển giao giữa các giấc, bà nội không hiểu định vào bế cháu lên, anh nhất quyết không cho và đứng canh cửa nhìn con, sau 2 phút con lại ngủ ngon lành! Nếu không có kiến thức, nếu không hiểu nhu cầu của con, nếu không hiểu tiếng khóc của con, nếu không hiểu giai đoạn phát triển của con, chính chúng ta sẽ vô tình phá vỡ giấc ngủ của con và tạo những thói quen không tốt đó".

Chính vì vậy, mẹ Summer đã gửi gắm lớn khuyên tới các bố mẹ đang muốn luyện con ngủ đó là ngoài việc chuẩn bị kiến thức thật tốt, hãy nói chuyện và chia sẻ bằng cả trái tim với người thân yêu của mình để mọi người hiểu và ủng hộ.

Con thức giấc 9-10 lần trong đêm, mẹ mất đúng 1 tuần luyện con ngủ xuyên đêm, giờ giấc chuẩn như đồng hồ báo thức - Ảnh 4

Theo chị Giang, ngoài việc chuẩn bị kiến thức kĩ lưỡng thì muốn luyện ngủ cho con thành công, các mẹ cần chia sẻ với tất cả các thành viên trong gia đình để nhận được sự ủng hộ.

6 bí quyết chị Giang đã đúc kết được sau quá trình luyện ngủ thành công cho bé Summer:

1. Có kiến thức đúng về giai đoạn phát triển của con.

2. Thấu hiểu nhu cầu của con trong giai đoạn này, đọc vị tiếng khóc, nhu cầu của con.

3. Sự đồng thuận trong gia đình.

4. Lên lộ trình thực hiện luyện ngủ cho con, ghi nhật kí đều đặn để theo dõi và áp dụng một cách linh hoạt.

5. Hành động kiên trì.

6. Đo lường kết quả, nếu có vấn đề thì cả gia đình cần xem lại kết quả và cùng nhau thay đổi linh hoạt.

Cho trẻ sơ sinh nằm gối khi ngủ là đang hại con mà nhiều mẹ chẳng hề ngờ tới

Cho trẻ sơ sinh nằm gối khi ngủ là đang hại con mà nhiều mẹ chẳng hề ngờ tới - hãy tìm hiểu nguyên nhân dưới đây và thay đổi ngay kẻo hối hận thì quá muộn.

TIN MỚI NHẤT