Trời lạnh, bố mẹ đừng để trẻ ngủ như thế này vào ban đêm kẻo lại mất con

Chăm sóc con 04/01/2019 13:00

Việc giữ ấm cho trẻ như thế nào khi ngủ vào mùa đông thường sẽ khiến nhiều bà mẹ đau đầu.

Trong những ngày gần đây, khu vực miền Bắc đã chính thức bước vào những tháng ngày mùa đông giá lạnh. Nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe mọi người, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ - đối tượng có sức đề kháng kém. Chính vì vậy, việc giữ ấm cho trẻ, đặc biệt vào thời điểm ban đêm là điều vô cùng quan trọng.

Có một sự thật chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy là trong 10 đứa trẻ thì có đến 9 bé có thói quen đá chăn trong lúc ngủ. Đêm đến mẹ vẫn phải thức dậy nhiều lần để đắp chăn trở lại cho con. Đây là một trong những điều đáng lo ngại nhất của các bà mẹ khi chăm sóc con nhỏ.

Trời lạnh, bố mẹ đừng để trẻ ngủ như thế này vào ban đêm kẻo lại mất con - Ảnh 1

Trong 10 đứa trẻ thì có đến 9 bé có thói quen đá chăn trong lúc ngủ. (Ảnh minh họa)

Một số mẹ phòng xa, mặc nhiều quần áo cho con trước khi đi ngủ vì nếu chẳng may con có bị hở chăn, cũng không sợ lạnh. Hoặc sợ con bị lạnh, cha mẹ chuẩn bị cẩn thận những chiếc chăn thật dày hoặc đắp liền mấy cái chăn cho bé cùng một lúc. Tuy nhiên hành động này của mẹ có thể vô tình gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng của trẻ.

Thứ nhất, các bác sĩ nhi khoa cho biết trẻ em có thân nhiệt khác với người lớn, những gì cha mẹ cảm thấy cũng không phải là điều con đang trải qua. Vào ban đêm, nếu trẻ được ủ ấm quá kĩ khiến thân nhiệt của con tăng cao. Nếu không được “giải phóng” một cách kịp thời, trẻ có thể bị ra nhiều mồ hôi rồi dẫn tới bé dễ mắc cảm lạnh và các bệnh đường hô hấp như ho vặt, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản…

Trời lạnh, bố mẹ đừng để trẻ ngủ như thế này vào ban đêm kẻo lại mất con - Ảnh 2

Vào ban đêm, nếu trẻ được ủ ấm quá kĩ khiến thân nhiệt của con tăng cao. (Ảnh minh họa)

Thứ hai, cơ thể đang trong giai đoạn phát triển vì thế nếu vào ban đêm trẻ bị cuốn quá chặt sẽ ảnh hưởng đến mọi cử động của bé. Trẻ sẽ gặp khó khăn khi cựa mình hoặc khó có thể thay đổi tư thế ngủ. Về lâu dài, theo các chuyên gia, nó có thể làm các khớp của trẻ bị biến dạng.

Thứ ba, bố mẹ cần biết rằng việc không thể để con bị lạnh nhưng lại mặc ấm quá cho trẻ vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ SIDS (chứng đột tử không rõ nguyên nhân ở trẻ em).

Thứ tư, việc ủ quá nhiều lớp áo, chăn gây nóng còn dễ khiến làn da mỏng manh của trẻ bị viêm, ngứa, gây cho bé sự khó chịu.

Từ những điểm trên, các chuyên gia nhi khoa khuyên các mẹ không nên ủ ấm con quá kĩ. Thay vì cho con mặc những bộ quần dày nhiều lớp bố mẹ chỉ cần để con mặc thoải mái, không nên dày và bí quá. Đặc biệt tránh không cho trẻ mặc đồ ngủ có ruy-băng, dây buộc, đính chuỗi hạt hoặc những chi tiết trang trí khác vì nó có thể quấn cổ bé.

Trời lạnh, bố mẹ đừng để trẻ ngủ như thế này vào ban đêm kẻo lại mất con - Ảnh 3

Cơ thể đang trong giai đoạn phát triển vì thế nếu vào ban đêm trẻ bị cuốn quá chặt sẽ ảnh hưởng đến mọi cử động của bé. (Ảnh minh họa)

Một số lưu ý khác khi chăm sóc giấc ngủ của trẻ vào mùa đông

- Nếu dùng máy điều hòa ấm thì mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng bé là 20-25ºC.

- Nếu dùng quạt sưởi hay máy sưởi thì mẹ cần tính toán khoảng cách giữa bé và nguồn nhiệt.

- Cha mẹ cẩn thận khi đội mũ cho trẻ sơ sinh đi ngủ

- Giữ ấm bụng cho bé trong ngày lạnh

- Nếu cha mẹ lo lắng con sẽ đạp chăn trong lúc ngủ thì nên chọn cho con một chiếc túi ngủ.

Muốn luyện trẻ sơ sinh ngủ ngoan, mẹ không được bỏ qua lời khuyên hữu ích từ chuyên gia hàng đầu

Những nhận định và lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia hàng đầu thế giới sẽ phần nào giúp người mẹ kiểm soát và rèn trẻ sơ sinh ngủ ngoan hơn.

TIN MỚI NHẤT