Cho trẻ sơ sinh nằm gối khi ngủ là đang hại con mà nhiều mẹ chẳng hề ngờ tới

Chăm sóc con 08/01/2019 13:00

Cho trẻ sơ sinh nằm gối khi ngủ là đang hại con mà nhiều mẹ chẳng hề ngờ tới - hãy tìm hiểu nguyên nhân dưới đây và thay đổi ngay kẻo hối hận thì quá muộn.

Cho trẻ sơ sinh nằm gối có thể làm tăng nguy cơ đột tử sơ sinh (SIDS)

Có lẽ rất ít bà mẹ biết rằng gối có thể khiến trẻ nghẹt thở, làm tăng nguy cơ SIDS. Gối còn có thể khiến bé không thể xoay chuyển được tư thế nằm do đầu đã bị ép chặt, chìm vào trong gối.

Cho trẻ sơ sinh nằm gối khi ngủ là đang hại con mà nhiều mẹ chẳng hề ngờ tới - Ảnh 1

Gối có thể làm bé bị bong gân cổ

Nhiều ông bố bà mẹ vô tư cho con nằm gối ngay khi bé vừa sinh ra mà không biết điều này vô cùng tai hại cho bé. Nếu trẻ ngủ trên những chiếc gối mềm mại nhiều giờ liền, bé có thể bị bong gân cổ vì cổ bé lúc này vẫn còn rất yếu.

Trẻ sơ sinh ngủ gối có thể khiến đầu bị biến dạng

Bác sĩ luôn khuyến cáo các bà mẹ cho trẻ ngủ tư thế nằm ngửa để giảm thiểu tình trạng SIDS. Và nếu bé phải nằm tư thế ngửa trên gối quá lâu, đầu con có thể bị biến dạng trông rất xấu xí, khó coi.

Khi nào trẻ cần nằm gối và chọn gối thế nào cho phù hợp?

Trẻ tới độ tuổi đi học khi nhìn thấy bạn nằm gối sẽ tò mò muốn bắt chước. Thời điểm này, xương của trẻ cũng cứng cáp hơn nên mẹ có thể chuẩn bị gối cho bé. Tuy nhiên, hãy chú ý tới các yếu tố để lựa chọn gối sao cho phù hợp.

1. Độ cứng

Điều quan trọng là chọn một chiếc gối độ cứng vừa phải để tạo sự thoải mái giúp bé có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Mẹ không nên chọn gối quá mềm, kể cả với trẻ đã học mẫu giáo thì nguy cơ ngạt thở khi ngủ vẫn rất cao.

Cách đơn giản nhất để kiểm tra độ cứng là ấn tay vào gối, vị trí ấn có độ lún vừa phải, độ đàn hồi nhanh mẹ có thể yên tâm mua cho bé.

2. Kích thước

Gối của trẻ không cần quá lớn, quá cao. Với chiều rộng chỉ cần bằng kích thước vai của bé là thích hợp nhất, khoảng 40 cm x 30 cm. Độ dày 1-2 cm cho bé dưới 4 tháng tuổi, 3-4 cm cho trẻ 6 tháng tuổi và 3- 9cm cho trẻ trên 3 tuổi.

3. Chất liệu ruột và vỏ gối

Mẹ nên chọn loại gối có độ mềm phù hợp, vỏ gối làm bằng chất liệu thoáng khí và mềm mại. Ruột gối nên dùng bông tự nhiên, vỏ trấu, vỏ đỗ… để dễ dàng thay đổi độ cao phù hợp với tư thế nằm của bé, đồng thời cũng tạo sự thoáng khí.

Trời lạnh, bé sơ sinh viêm phổi sau giấc ngủ chỉ vì bà nội cho mặc loại quần áo này

Dù chị Châu đã thể hiện thái độ không đồng tình nhưng mẹ chồng vẫn khăng khăng cho cháu mặc theo ý mình.

TIN MỚI NHẤT