Con sốt cao, khóc quấy cả ngày, mẹ không ngờ con mắc bệnh nguy hiểm do thực phẩm mình ăn từ lúc mang thai

Chăm sóc con 13/04/2018 13:41

Bé sốt cao và quấy khóc, khi đưa đến bệnh viện để cấp cứu, các bác sĩ phải tiến hành chọc tủy sống mới tìm ra căn bệnh.

Cậu bé Ezra Armstrong khi ra đời trông khỏe mạnh với cân nặng hơn 4kg. “Cứ mỗi 2 giờ con lại bú no căng bụng, tăng cân rất tốt”, chị Lucinda Armstrong (bà mẹ 2 con, sống tại Randolph, Iowa, Mỹ) tự hào chia sẻ về con. Nhưng là một người mẹ, chị Luncinda biết sự khác biệt khi con khóc do đói hay có điều gì bất thường. Vào tháng 5/2014, khi Ezra được 2 tuần tuổi, cũng nhờ tiếng khóc của con mà chị kịp nhận ra con đang không ổn.

“Người con đỏ ửng cả ngày, con khóc rất nhiều suốt ngày hôm đó và khi chúng tôi đo nhiệt độ cho con vào buổi tối, tình trạng rất tệ”, chị Lucinda kể lại. “Đó là lúc chúng tôi quyết định đưa con đến bệnh viện”. Nhiệt độ cơ thể Ezra khi đó là hơn 38,5 độ C và gia đình Armstrongs đã đưa con đến bệnh viện Mercy ở Council Bluffs.

Con sốt cao, khóc quấy cả ngày, mẹ không ngờ con mắc bệnh nguy hiểm do thực phẩm mình ăn từ lúc mang thai - Ảnh 1
Chị Lucinda Armstrong và Ezra

Tại đây, các bác sĩ thực hiện một số xét nghiệm, chọc tủy sống và đã kết luận rằng Ezra mắc bệnh viêm màng não. Lập tức, Ezra được chuyển đến Bệnh viện Nhi và Trung tâm Y tế ở Omaha. Các bác sĩ, bao gồm cả Trưởng khoa bệnh truyền nhiễm nhi - bác sĩ Kari Simonsen - cũng đã kết luận Ezra mắc bệnh viêm màng não listeria.

“Listeria là một khuẩn đặc biệt được biết đến sẽ gây ra bệnh viêm màng não, đặc biệt ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu, trẻ sơ sinh là một trong số đó. Trẻ sơ sinh mắc phải bệnh viêm nàng não listeria từ lúc mẹ mang thai thông qua đường thực phẩm do người mẹ sử dụng”, bác sĩ Simonsen cho biết. Ông cũng nói rằng thịt đông lạnh, phô mai và những thực phẩm chế biến sẵn được trữ lạnh thường sẽ chứa vi khuẩn listeria (chúng có thể sống ở nhiệt độ tủ lạnh).

Bác sĩ Simonsen nói: “Thông thường, mẹ sẽ không bệnh lâm sàng do hệ thống miễn dịch bình thường”. Nhưng hệ thống miễn dịch non nớt của trẻ chưa thể chống lại vi khuẩn. Bác sĩ Simonsen cũng nói rằng bệnh viêm màng não listeria không phải là bệnh truyền nhiễm, nghĩa là bạn không thể lây bệnh từ người sang người.

“Họ nói tình trạng của con nặng. Họ nói rằng chúng tôi có thể đã mất con nếu không đưa con đến bệnh viện chữa trị”, Lucinda cho biết. Sau khi nhập viện và được điều trị, tình trạng của Azra đã khá hơn, cải thiện từng ngày. Dù các bác sĩ theo dõi Ezra rất chặt chẽ nhưng họ vẫn trấn an các bậc phụ huynh rằng bệnh nhân có kết quả bình thường.

Con sốt cao, khóc quấy cả ngày, mẹ không ngờ con mắc bệnh nguy hiểm do thực phẩm mình ăn từ lúc mang thai - Ảnh 2
Sau khi nhập viện và được điều trị, tình trạng của Azra đã khá hơn, cải thiện từng ngày. (Ảnh: Internet)

“Tôi nghĩ rằng việc các bà mẹ cần phải làm là nghe lời khuyên của bác sĩ sản khoa. Trong trường hợp này, những thức ăn kia có thể trở thành mối nguy hiểm với các mẹ nếu ăn lúc mang thai”, bác sĩ Simonsen nhấn mạnh.

Qua sự việc của con, chị Lucinda muốn nhắn nhủ các bậc phụ huynh: “Từ đáy lòng mình, tôi muốn nói rằng nếu cảm thấy có điều bất ổn, tốt nhất nên đến bệnh viện và biết con mình không sao hơn là không đến bệnh viện rồi phát hiện ra con bệnh rất nặng”.

Bố mẹ làm càng tốt 3 điều này thì con cái càng thất bại, đọc xong ai cũng giật mình

Khi trẻ làm tốt điều gì đó, hãy cho trẻ biết chỗ nào đáng được khen ngợi, mà không nên khen trẻ như siêu nhân, để rồi một ngày trẻ phát hiện ra mình không biết bay, lúc đó cú ngã sẽ rất đau.

TIN MỚI NHẤT