Con gặp thất bại, mẹ dạy 3 điều giúp con mạnh mẽ chấp nhận và cố gắng hơn

Chăm sóc con 07/02/2023 09:37

Thành công không phải là chiến thắng 1 cuộc thi, không phải là thứ hạng cao nhất, mà thành công là bản thân con tốt hơn mỗi ngày, là con biết mình sai ở đâu để cố gắng hơn cho lần sau.

Là cha mẹ, ai trong chúng ta cũng đều mong muốn con cái của mình gặp nhiều điều tốt lành trong cuộc sống. Tuy nhiên, cuộc đời của mỗi con người đều phải trải qua những khó khăn và thất bại. Vậy làm thế nào để trẻ có thể đối diện và vượt qua được những khó khăn và thất bại ấy? Cùng lắng nghe những kinh nghiệm cá nhân từ chị Vũ Thuý Hằng (34 tuổi, sống tại Thụy Điển) trong việc giải quyết vấn đề trên. 

Mỗi đứa trẻ sẽ có những cá tính riêng, cách giáo dục cũng sẽ không giống nhau, chị Hằng hy vọng những chia sẻ sẽ phần nào giúp ích cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc và nuôi dạy con cái. 

1. "Con hãy có trách nhiệm với việc làm của mình!"

Ngay từ khi con còn nhỏ mình đã giáo dục con khi gặp những chuyện không hay như: chẳng may vấp ngã, làm đổ đồ ăn, làm hỏng đồ chơi,... con biết nhận lỗi của mình nếu có. Không có chuyện đổ lỗi cho: "Tại cái cầu thang làm con vấp ngã!"; hay "Tại cái bàn trơn làm con đổ đồ ăn!",... Việc con có trách nhiệm với những điều con làm rất quan trọng. Khi con gặp những thất bại trong cuộc sống, con biết phân biệt và tìm ra nguyên nhân từ đâu. Thay vì đổ lỗi cho người khác thì con có trách nhiệm với vấn đề con đang gặp phải và tìm cách đối diện với nó.

Con gặp thất bại, mẹ dạy 3 điều giúp con mạnh mẽ chấp nhận và cố gắng hơn - Ảnh 1

Mỗi tối anh cả sẽ dậy em học bài. Anh tự ra đề cho em. Nếu khó quá thì anh hướng dẫn em tìm cách làm.

2. "Mẹ tin con làm được!"

Mỗi đứa trẻ khi gặp khó khăn thường mang tâm lí sợ hãi và muốn bỏ cuộc. Mình muốn truyền cho con sự can đảm bằng những lời động viên như: "Con giỏi mà! Mẹ tin con làm được!". Mình nghĩ rằng sự tin tưởng của cha mẹ chính là sự khích lệ lớn nhất dành cho những đứa trẻ để chúng tự tin hơn.

Mình cũng thường kể cho con nghe về những khó khăn của bản thân mình trong cuộc sống và những thất bại khi ở tuổi niên thiếu. Để con hiểu rằng ai cũng sẽ gặp những khó khăn và thất bại. Chúng ta không thể trốn tránh mà chỉ có thể đối diện và tìm cách vượt qua chúng.

Con gặp thất bại, mẹ dạy 3 điều giúp con mạnh mẽ chấp nhận và cố gắng hơn - Ảnh 2

Anh cả nhà mình muốn làm 1 loại bánh con thích. Con thử mấy công thức rồi nhưng kết quả vẫn không như ý muốn. Con không bỏ cuộc! Vẫn cứ miệt mài làm thử và rút kinh nghiệm cho lần sau. Con luôn tự tin nở nụ cười tươi khoe hàm răng xô lệch. Khi đối diện với những khó khăn hay thất bại thì điều đầu tiên mình muốn các con hãy nghĩ đến: đó cũng chỉ là điều bình thường! Thái độ lạc quan của con sẽ giúp con có cái nhìn tích cực hơn để thấy rằng cuộc sống này còn rất tươi đẹp.

Khi con trai lớn của mình dậy em học bài, đứa em vừa nhìn đề bài anh viết đã phản ứng luôn: "Lâm không làm được đâu! Ơi là khó!"

Anh cả trả lời: "Lâm suy nghĩ đi! Lâm chưa nghĩ mà đã vội nói là không à? Lâm thử tìm cách làm đi!".

Mình thường khuyến khích các con: "Con làm thử đi! Đừng vội nói không!" thay vì để con sợ hãi và bỏ cuộc khi mới gặp khó khăn thì mình động viên con tìm cách giải quyết chúng 1 cách tốt nhất có thể.

3. "Thất bại là bài học tốt!"

Chủ nhật tuần vừa rồi anh cả nhà mình có trận thi đấu bóng đá. Khi con về nhà, mình hỏi con: "Đội con thắng hay thua?"?

Con trả lời: "Đội con thua mẹ ạ!".

Mình hỏi tiếp: "Con có buồn không?"?

Con nói rằng: "Chỉ 1 chút thôi mẹ ạ! Con và các bạn đội mình hôm nay đá không tốt lắm! Con nghĩ lần sau mình cố gắng tốt hơn!".

Mình không định nghĩa cho các con "thất bại" là 1 điều gì đó tệ hại hoặc không tốt. Nó là 1 bài học để biết mình cần cố gắng hơn. Sau mỗi vấp ngã và thất bại mình và con thường thảo luận và tìm ra nguyên do ở đâu để tìm cách khắc phục.

Con gặp thất bại, mẹ dạy 3 điều giúp con mạnh mẽ chấp nhận và cố gắng hơn - Ảnh 3

3 đứa nhóc nhà mình hồn nhiên lắm! Gặp chuyện không vui chúng thường nói: “Không sao đâu!” Nói riết rồi nhiều khi chúng còn an ủi, động viên lại mình như thế luôn.

Những đứa trẻ nhà mình khi gặp thất bại trong việc gì đó thường sẽ không buồn lâu. Mình thường an ủi con: "Không sao cả! Quan trọng là mình đã cố gắng hết sức!". Mình tạo cho con sự tin tưởng vào chính bản thân con, để con vui vẻ với quá trình con làm việc. Dù kết quả có không như ý muốn nhưng con vẫn luôn lạc quan và tin rằng lần sau sẽ cố gắng tốt hơn.

Trẻ con là lứa tuổi hồn nhiên và vô tư nhất! Thế nên với những khó khăn hay thất bại trong cuộc sống, mình cũng mong muốn các con sẽ đơn giản hoá chúng. Mình muốn con hiểu rằng: thành công không phải là chiến thắng 1 cuộc thi, không phải là thứ hạng cao nhất. Mà thành công là: bản thân con tốt hơn mỗi ngày. Là con biết mình sai ở đâu! Biết đứng dậy sau vấp ngã! Biết chấp nhận thất bại! Biết cố gắng hơn cho lần sau! Và mẹ! Luôn tin tưởng, đồng hành cùng con!

Đăng ảnh con lên mạng: “Quả bom hẹn giờ” phát nổ bất cứ lúc nào

Hạnh phúc khi được làm cha mẹ khiến ai cũng muốn khoe con cho cả thế giới nhưng việc đăng ảnh con lên mạng giống như “quả bom hẹn giờ” có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

TIN MỚI NHẤT