Con 7 tuổi tử vong sau trận sốt siêu vi nhưng nguyên nhân cái chết là điều nhiều mẹ làm khi con ốm

Chăm sóc con 05/04/2019 13:00

Chỉ vì sự chủ quan của mình, đôi vợ chồng đã vĩnh viễn mất đi đứa con trai 7 tuổi. Vì con bị cảm lạnh, sổ mũi, mẹ cậu bé đã tự ý cho con uống thuốc. Không ngờ, chính hành động này đã khiến đứa trẻ bệnh nặng hơn, khi em được đưa đến bệnh viện thì đã muộn.

Nguyên nhân tử vong của đứa trẻ được xác định là do cúm siêu vi, nguyên nhân sâu xa là vì lạm dụng thuốc kháng sinh, dẫn đến không còn khả năng cứu chữa.

Thấy con mình bị cảm lạnh, sổ mũi, bố mẹ cho rằng đây chỉ là bệnh nhỏ, chỉ cần uống vài viên thuốc là khỏi. Nghĩ vậy, người mẹ liền mua thuốc chống viêm và thuốc chống virus cho con uống. Sau 3 ngày, thấy tình trạng sức khỏe của con không được cải thiện, gia đình đưa bé đến bệnh viện địa phương. Tại đây, nhân viên y tế cho rằng bé bị cảm lạnh chứ không có gì nghiêm trọng. Họ đã bảo bố mẹ đứa bé đưa con về nhà và tiếp tục cho bé uống thuốc.

Một tuần sau, nhận thấy tình trạng của con không hề thuyên giảm mà còn nghiêm trọng hơn với các triệu chứng như sốt cao, viêm phổi, gia đình vội đưa con vào bệnh viện Nhân dân số 1 quận Ninh Dương. Tuy nhiên, lúc này, các loại thuốc chống viêm, truyền dịch và các phương pháp điều trị khác đều không có tác dụng. Đứa trẻ bị suy đa tạng và tử vong.

Con 7 tuổi tử vong sau trận sốt siêu vi nhưng nguyên nhân cái chết là điều nhiều mẹ làm khi con ốm - Ảnh 1

Cậu bé đáng thương xấu số là bé Tiểu Dương, sinh sống ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Không chỉ bố mẹ của Tiểu Dương, mà rất nhiều bà mẹ vẫn tự ý làm bác sĩ, tự điều trị bệnh cho con ở nhà thay vì cho bé đến gặp bác sĩ. Và hậu quả mà các bé phải gánh chịu là bị ảnh hưởng sức khỏe suốt đời, thậm chí tử vong đau đớn. Cái chết của bé Tiểu Dương là hồi chuông cảnh báo cho các bậc cha mẹ về việc tự ý cho con dùng kháng sinh cũng như xem thường bệnh cảm lạnh ở trẻ em, dẫn đến hậu quả đau lòng.

Bệnh cảm lạnh không chỉ gây nguy hiểm cho trẻ khi bố mẹ tự ý cho con dùng thuốc, mà còn gây rất nhiều biến chứng ít ai ngờ tới như: điếc, mất thính lực, bị hội chứng Guillain – Barre (tình trạng rối loạn tự miễn tiến triển), viêm phổi và tụ cầu vàng kháng methicillin, viêm cơ tim, hội chứng Reye, viêm não hoặc viêm màng não, phụ nữ mang thai có thể bị sẩy thai.

Mẹo nhỏ giúp bạn phòng tránh cảm lạnh cho bé

Tăng cường hấp thu vitamin D

Vitamin D giúp là tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Bạn có thể đưa bé ra ngoài vào lúc sáng sớm, có nắng nhẹ để giúp bé hấp thu vitamin D. Hơn nữa, việc ra ngoài hít thở không khí trong lành có thể tăng sức đề kháng của bé đối với môi trường nhiều hơn.

Hạn chế đưa trẻ đến những nơi công cộng

Việc tiêm vắc-xin phòng chống cảm lạnh không thể bảo vệ bé tuyệt đối được vì có tới hơn 250 loài virut gây bệnh, chúng lây lan qua không khí và biến đổi nhanh chóng. Nên hạn chế đưa bé đến nơi công cộng để tránh cho bé bị lây nhiễm bệnh.

Giữ nhiệt độ cơ thể bé ổn định

Khi mẹ cảm thấy cơ thể bé bị lạnh toát, mẹ cần nhanh chóng là tăng nhiệt độ cơ thể bé bằng cách ủ ấm, cho bé mặc thêm áo, xức dầu cho bé. Không nên cho bé mặc quá nhiều áo khiến bé ra quá nhiều mồ hôi, dễ bị cảm lạnh.

Vào mùa hè, cho dù nóng cũng không nên quá lạm dụng máy điều hòa. Ở trong phòng máy lạnh quá lâu có thể khiến bé bị khô da, khô họng. Sự chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ ngoài trời quá cao có thể khiến bé khó thích nghi ngay được. Tốt nhất mẹ nên mở cửa sổ để không khí lưu thông, tốt cho sức khỏe.

Mùa này thường xuyên có mưa nên lúc đưa bé ra đường mẹ cũng nên chuẩn bị đầy đủ áo mưa hoặc dù. Tránh để cho bé bị mắc mưa.

Tăng cường chế độ dinh dưỡng cho bé

Mẹ nên cho bé ăn nhiều các thực phẩm dinh dưỡng, trái cây và rau xanh giàu vitamin và dưỡng chất để tăng sức đề kháng cho bé. Hạn chế cho bé ăn các thực phẩm lạnh để bảo vệ cổ họng của bé.

Nên cho bé sử dụng dung dịch nhỏ mũi sát khuẩn, súc miệng bằng nước muối hằng ngày. Nước muối có thể rửa trôi chất nhầy và vi khuẩn giúp bé phòng bệnh.

Nên cho trẻ uống nhiều nước vì mọi cơ quan trong cơ thể đều cần đến nước để hoạt động tốt hơn

Mẹ cũng nên cho bé uống một ly mật ong vào mỗi buổi sáng. Mật ong có chứa chất bioactivators, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, tuyệt đối không được cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi uống mật ong.

Giữ vệ sinh

Bạn nên lau dọn sạch sẽ nhà cửa, những vật dụng mà bé thường xuyên đụng tới để phòng ngừa vi khuẩn. Với trẻ nhỏ, niêm mạc mũi họng rất nhạy cảm, không khí bẩn kích thích niêm mạc bé, làm tăng khả năng bị bệnh ở trẻ.

Bạn cũng nên cho bé rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Đây là biện pháp phòng ngừa cảm lạnh hiệu quả nhất, thậm chí còn tốt hơn nhiều so với việc cho bé dùng thuốc kháng sinh.

10 cách hạ sốt nhanh cho bé KHÔNG CẦN DÙNG THUỐC mà mẹ nào cũng nên biết

Nếu trong nhà bạn có con nhỏ hãy nắm lấy 10 cách hạ sốt không cần thuốc dưới đây, để đảm bảo sức khỏe cho bé yêu của mình.

TIN MỚI NHẤT