10 cách hạ sốt nhanh cho bé KHÔNG CẦN DÙNG THUỐC mà mẹ nào cũng nên biết

Chăm sóc con 19/03/2019 05:30

Nếu trong nhà bạn có con nhỏ hãy nắm lấy 10 cách hạ sốt không cần thuốc dưới đây, để đảm bảo sức khỏe cho bé yêu của mình.

Hạ sốt cho bé bằng cây nhọ nồi

Hạ sốt cho bé bằng cây nhọ nồi là biện pháp chữa mẹo dân gian có tác dụng cao được khoa học công nhận. Nhọ nồi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng rồi cho vào giã nhuyễn. Lọc lấy nước cho bé uống. Bã nhọ nồi mẹ giữ lại để chườm cho bé. Đối với trẻ sơ sinh, mẹ nên đun sôi nước nhọ nồi trước khi cho con uống để đảm bảo an toàn vì hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn rất yếu.

Lau người cho bé

Mẹ đưa bé vào nơi kín gió, cởi hết quần áo và dùng khăn ấm lau người cho bé, lưu ý lau kỹ vùng bẹn, nách và hạch …. Không được dùng nước lạnh , nước để chườm cho trẻ, hay xoa dầu gió. Lau người là cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh có hiệu quả nhanh chóng và không mất nhiều thời gian của mẹ.

10 cách hạ sốt nhanh cho bé KHÔNG CẦN DÙNG THUỐC mà mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 1

Nước lá húng quê giúp trẻ hạ sốt nhanh

Mẹo hạ sốt bằng khoai tây

Khoai tây rửa sạch, cắt thành lát mỏng đem ngâm trong dấm khoảng 10 phút rồi đem đắp lên trán cho bé, phủ lên trên miếng khoai 1 chiếc khăn mỏng. Khoảng 20 phút sau mẹ sẽ thấy hiệu quả rõ rệt, con hạ sốt nhanh chóng.

Xông nước nóng cho bé

Đổ nước nóng vào bồn tắm hay một chậu lớn rồi pha một thìa dầu khuynh diệp hoặc benjoin vào. Phòng tắm phải đóng kín để hơi bốc lên không bị thoát ra ngoài. Bế bé trên tay hoặc để ngồi dưới sàn có trải khăn. Khoác một khăn tắm quanh người bé, không cần mặc quần áo. Mồ hôi bé sẽ ra nhiều. Hơi nước nóng có dầu sẽ thấm qua da được bé thở hít vào phổi.

10 cách hạ sốt nhanh cho bé KHÔNG CẦN DÙNG THUỐC mà mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 2

Chanh tươi cũng giúp bé hạ sốt nhanh

Đắp chanh tươi cho bé

Chanh tươi rất hữu hiệu trong việc giúp trẻ hạ sốt nhanh, đặc biệt phù hợp trong trường hợp bé sốt từ 38 độ. Cách làm rất đơn giản, mẹ cắt chanh thành những lát mỏng, đắp lên trán, khủy tay, chân và dọc sống lưng để trẻ nhanh hạ sốt.

Tuy nhiên, cần lưu ý tránh đắp chanh lên những vùng da bị xước hoặc các vùng da nhạy cảm để tránh làm trẻ cảm thấy ngứa rát và bị xót.

Cho bé uống nước rau húng quế

Húng quế là loại rau thơm quen thuộc trong bữa ăn của gia đình. Không chỉ là một loại rau ăn kèm, húng quế còn là một vị thuốc quý trong Đông y với tác dụng an thần, giảm strees, hạ sốt hiệu quả. Dùng nước húng quế cho trẻ uống sẽ giúp làm giảm cơn sốt nhanh và an toàn. Uống liên tục như vậy trong 3 ngày, triệu trứng cảm sốt của trẻ sẽ nhanh chóng chấm dứt.

10 cách hạ sốt nhanh cho bé KHÔNG CẦN DÙNG THUỐC mà mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 3

Dầu tràm giúp trẻ hạ sốt hiệu quả

Tắm nước tinh dầu oải hương hoặc tràm

Khi trẻ bị sốt, nhiều mẹ thường lo lắng và kiêng cho con tắm vì sợ bé dễ cảm lạnh. Tuy nhiên, tắm với nước ấm hòa chút tinh dầu oải hương hoặc tinh dầu tràm lại có tác dụng hạ sốt vô cùng hiệu quả.Hai tinh dầu này có tác dụng thông mũi, giảm sốt, giữ ấm cho cơ thể, phòng tránh cảm lạnh.

Ngay khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt nhẹ, mẹ cho trẻ tắm với nước ấm, nhỏ vài giọt tinh dầu và tắm trong phòng kín. Tắm xong, mẹ lau khô, mặc quần áo, cho trẻ nằm hoặc chơi nơi thông thoáng, ít giò lùa. Như vậy, trẻ sẽ nhanh hạ sốt mà không cần thuốc.

Massage bằng lô hội

Rất nhiều người biết rằng lô hội có vô vàn công dụng làm đẹp cho chị em phụ nữ. Nhưng không phải ai cũng biết, lô hội còn có khả năng hạ sốt nhanh và hiệu quả cho trẻ nhỏ.

Bạn hãy sử dụng chất nhờn bên trong của lá lô hội, sau đó bôi nhẹ lên cơ thể trẻ ở phần bàn chân, tay hoặc trán, lưng. Sau đó masage nhẹ nhàng. Chất nhờn sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, mát lạnh giúp thân nhiệt trẻ mau hạ và nhanh chóng hết sốt.

10 cách hạ sốt nhanh cho bé KHÔNG CẦN DÙNG THUỐC mà mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 4

Khi trẻ sốt mẹ cho bé uống nước để hạ nhiệt độ

Ăn đồ ăn lỏng, uống nước ấm

Để con nhanh chóng hạ sốt, mẹ cũng không quên việc bổ sung dinh dưỡng và cho con uống nhiều nước.

Khi bị sốt, cơ thể ra mồ hôi nên rất dễ dẫn tới kiệt sức, mất nước, mắt, miệng khô. Mẹ cần phải cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng để dễ tiêu và uống nhiều nước ấm hơn bình thường.

Lưu ý, uống nước ấm để bổ sung nước, giúp cơ thể thải độc, nhanh hạ sốt. Mẹ không cho trẻ uống nước quá nóng gây bỏng miệng hoặc lạnh gây đau răng hoặc lạnh bụng.

Massage bằng trà hoa cúc

Một cách khác cũng rất hiệu quả trong việc làm hạ nhanh cơn sốt, đó là dùng trà hoa cúc để massage cho bé. Hương thơm nhẹ dịu của trà kết hợp với động tác massage nhẹ nhàng sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái, thư giãn và xua đi sự khó chịu khi bị sốt. Nước trà cũng giúp thân nhiệt của con giảm xuống và làm dịu cơn sốt nhanh chóng.

Cách làm như sau, mẹ pha một ấm trà hoa cúc, sau đó nhúng tay vào nước và đặt nhẹ nhàng lên ngực bé, xoa bóp toàn bộ cơ thể bé, vuốt dọc tay chân, hông, vai để cơ thể bé giảm đau nhức, mỏi. Làm liên tục như vậy khoảng 3 lần giúp cơ thể bé mau giảm nhiệt, giảm đau nhức.

*Thông tin mang tính chất tham khảo. Nếu trẻ có dấu hiệu sốt hãy đi thăm khám bác sỹ!

Mẹ bầu ăn nhiều chưa phải là tốt, đây là 5 món ăn giúp thai nhi bớt sợ ung thư, sinh ra khỏe mạnh

Các nhà khoa học Mỹ khám phá ra chế độ ăn hợp lý của người mẹ khi mang thai có thể bảo vệ đứa con khỏi bệnh ung thư ruột kết hàng chục năm sau, khi đã trưởng thành.

TIN MỚI NHẤT