Chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn mẹ cách chọn loại sữa phù hợp cho trẻ em theo từng độ tuổi

Chăm sóc con 03/06/2018 16:58

Chia sẻ với Phụ nữ sức khỏe, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh cho biết từ 1 tuổi trở đi, ngoài việc bổ sung sữa công thức, cha mẹ cũng cần bổ sung thêm các loại sữa tươi khác nhau để cơ thể trẻ hấp thụ được nhiều dưỡng chất.

Cách chọn loại sữa phù hợp cho trẻ em

Để biết cách chọn sữa phù hợp cho trẻ em, cha mẹ cần hiểu rõ đặc điểm từng chủng loại. Sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng là hai sản phẩm cho trẻ em phổ biến hiện nay. Sự khác nhau cơ bản giữa hai loại sữa này dựa vào đặc điểm dinh dưỡng và thời gian bảo quản. Cụ thể:

Chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn mẹ cách chọn loại sữa phù hợp cho trẻ em theo từng độ tuổi - Ảnh 1
Mẹ cần chọn loại sữa phù hợp theo độ tuổi phát triển của trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Sữa tươi thanh trùng: Thời gian bảo quản ngắn (15 – 30 ngày), phải bảo quản lạnh liên tục. Chỉ nên dùng trong khoảng 2 ngày sau khi mở nắp.

Sữa tươi tiệt trùng: Thời gian bảo quản dài (6 -12 tháng), không cần bảo quản lạnh. Chỉ khi mở nắp mới cần bảo quản lạnh. Nên dùng trong vòng 2 ngày sau khi mở nắp. Kí hiệu viết tắt có thể dễ nhận ra ở dưới đáy hộp là UHT.

Theo đó, tùy thuộc vào độ tuổi trẻ em mà cha mẹ chọn loại sữa thích hợp với khả năng hấp thụ của cơ thể:

Trẻ từ 1 – 2 tuổi

Chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn mẹ cách chọn loại sữa phù hợp cho trẻ em theo từng độ tuổi - Ảnh 2
Trẻ trong giai đoạn 1 - 2 tuổi nên uống sữa tươi thanh trùng - Ảnh minh họa: Internet

Bước vào giai đoạn 1 – 2 tuổi, cha mẹ có thể cho các bé đang sử dụng sữa công thức hoàn toàn uống bổ sung sữa tươi thanh trùng. Ở độ tuổi này, các hệ cơ quan trong cơ thể trẻ đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuyển tiếp và thích nghi. Sữa tươi thanh trùng có đặc điểm ổn định trong tỷ lệ hấp thu các chất dinh dưỡng, đặc biệt liên quan đến các amino axit và canxi giúp cơ thể trẻ hấp thu tốt hơn.

Trẻ sau 2 tuổi

Chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn mẹ cách chọn loại sữa phù hợp cho trẻ em theo từng độ tuổi - Ảnh 3
Trẻ từ 2 tuổi trở đi có thể uống được da dạng các loại sữa - Ảnh minh họa: Internet

Sau 2 tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ em đã hoàn chỉnh về chức năng. Hơn nữa, bé có thể ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau, sữa chỉ là một phần dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ. Do đó, việc kén chọn sữa là không cần thiết.

Điều quan trọng là cha mẹ nên phối hợp cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn cho trẻ. Vì vậy, từ 2 tuổi trở đi, trẻ có thể uống được sữa tươi thanh trùng nguyên kem hoặc sữa tươi tiệt trùng nguyên kem.

Một số lưu ý khi chọn sữa cho trẻ em

Nếu nơi gia đình bạn sinh sống khó có thể mua sản phẩm sữa thanh trùng hoặc trong nhà không có tủ lạnh để bảo quản lạnh sữa thì cha mẹ nên cho trẻ từ 1 tuổi trở lên tiếp tục dùng sữa công thức bé đang dùng trước đó.

Ngoài ra, cha mẹ nên kết hợp cho trẻ ăn thêm nhiều thực phẩm giàu canxi như: Phô mai, sữa chua, tôm cua... Sau 2 tuổi, có thể cho trẻ uống sữa tiệt trùng để thay thế các loại sinh tố, nước ép hoặc nước ép hạt trong chế độ ăn cân bằng.

Chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn mẹ cách chọn loại sữa phù hợp cho trẻ em theo từng độ tuổi - Ảnh 4
Cha mẹ cần thiết lập chế độ dinh dưỡng cân bằng cho trẻ kết hợp việc uống sữa và bổ sung các thực phẩm khác - Ảnh minh họa: Internet

Cha mẹ không nên chú trọng vào những loại sữa đắt tiền cho trẻ. Tại Vương Quốc Anh, tiêu chí chọn sữa cho trẻ em được Bộ Y tế đưa ra theo 3 tiêu chí:

- Sữa có hợp với trẻ không (về khẩu vị, trẻ có bị tiêu chảy hay táo bón không, cơ thể có biểu hiện dị ứng không...).

- Nên chọn nguồn sữa tại chỗ và chất lượng. Tiêu chí này áp dụng đối với dòng sữa tươi thanh trùng vì thời gian bảo quản ngắn và phải bảo quản lạnh.

- Chọn sản phẩm sữa đa dạng về dung tích, đa dạng mẫu mã để cha mẹ có thể lựa chọn phù hợp với nhu cầu.

Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn vẫn tiếp tục bú mẹ sau 1 tuổi theo nhu cầu và có thể không cần bổ sung sữa tươi hoặc các loại sữa theo hướng dẫn nói trên.

 Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh

(Bệnh viện Hoàng gia Worcester - Vương quốc Anh)

Những sai lầm tai hại của cha mẹ khiến trẻ bị viêm đường hô hấp mùa nắng nóng

PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai chỉ ra những sai lầm tai hại khiến trẻ phải nhập viện vì viêm đường hô hấp.

TIN MỚI NHẤT