Cảnh báo những rủi ro ảnh hưởng đến tính mạng nếu trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ

Chăm sóc con 03/06/2018 13:49

Nằm sấp khi ngủ khiến trẻ sơ sinh cảm thấy an toàn tương tự như tư thế cuộn tròn trong bào thai. Tuy nhiên trên thực tế, tư thế này cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe trẻ sơ sinh. Nằm sấp khi ngủ có thể khiến trẻ sơ sinh nghẹt thở và dẫn đến nguy cơ đột tử cao.

Tư thế ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với giấc ngủ trẻ sơ sinh. Bé ngủ ở vị trí không thích hợp có thể dẫn đến nguy cơ nghẹt thở hoặc các vấn đề về đường hô hấp khác. Một trong những tư thế ngủ nguy hiểm chính là khi trẻ nằm sấp. Ngay cả khi trẻ sơ sinh cảm thấy an toàn với tư thế này thì vẫn tiềm ẩn những rủi ro tổn hại đến sức khỏe.

Trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ gặp những rủi ro gì?

Trang MomJunction đã cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn nếu trẻ sơ sinh ngủ ở tư thế nằm sấp như sau: 

Thiếu hụt oxy

Gương mặt trẻ sơ sinh kề sát với giường khi nằm sấp khiến lượng khí CO2 không phân tán ra ngoài dẫn đến việc thiếu hụt khí oxy quanh khu vực bé nằm. Lượng oxy đến phổi và các tế bào cơ thể trẻ giảm dần đi.  

Nguy cơ tắc nghẽn đường thở

Cảnh báo những rủi ro ảnh hưởng đến tính mạng nếu trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ - Ảnh 1
Nằm sấp khi ngủ khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ tắc nghẽn đường thở - Ảnh minh họa: Internet

Hiện tượng này có thể xảy ra khi trẻ ợ hơi, sữa và một số thức ăn dặm trong thực quản có trể gây cản trở khí quản. Do đó, đối với những trẻ sơ sinh hay bị nôn trớ, các bác sĩ nhi khoa khuyên nên tránh việc cho trẻ nằm sấp và không ngậm ti giả khi ngủ để tránh bị nghẹt thở.

Tăng thân nhiệt

Trẻ nằm sấp khi ngủ có thể làm tăng thân nhiệt, đặc biệt trong thời tiết mùa hè nắng nóng. Từ đó, trẻ có nguy cơ bị sốt và mất nước cao hơn.

Ảnh hưởng đến chức năng cơ thể

Nằm sấp khi ngủ khiến trẻ sơ sinh có ít khả năng phản ứng với âm thanh, hạn chế vận động cơ thể và mất nhiều thời gian để thức dậy hơn.

Nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)

Hiện tượng này xảy ra một cách đột ngột, không rõ lý do ở trẻ sơ sinh ngay cả khi bé đang khỏe mạnh. Theo Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ, trẻ nằm sấp khi ngủ là một trong những nguyên nhân chính gây nên hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, cao hơn gấp 13 lần so với những trẻ nằm ngửa khi ngủ.

Làm gì khi trẻ thích nằm sấp khi ngủ?

Mẹ hãy tập cho trẻ thói quen nằm ngửa khi ngủ. Nhiều trẻ cảm thấy an toàn khi nằm sấp để ngủ. Việc đặt cho trẻ nằm ngửa trở lại có thể khiến con thức giấc. Tuy nhiên, mẹ hãy cực kỳ kiên nhẫn tập cho trẻ thói quen tốt.

Cảnh báo những rủi ro ảnh hưởng đến tính mạng nếu trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ - Ảnh 2
Mẹ nên tập cho trẻ sơ sinh tư thế nằm ngửa khi ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia nhi khoa cho biết mặc dù trẻ sẽ cảm thấy khó khăn trong trời gian đầu khi ngủ ở tư thế nằm ngửa nhưng bé sẽ làm quen với việc này một cách nhanh chóng.

Khi nào trẻ có thể nằm sấp khi ngủ

Cảnh báo những rủi ro ảnh hưởng đến tính mạng nếu trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ - Ảnh 3
Ngoài tư thể nằm ngửa, trẻ có thể thay đổi tư thế ngủ một cách dễ dàng từ tháng thứ 6 trở đi - Ảnh minh họa: Internet

Các bác sĩ nhi khoa khuyên cha mẹ có thể cho trẻ nằm sấp khi ngủ khi bé có thể lật một cách thành thạo, tức là từ tháng thứ 6 trở đi. Tuy nhiên, khi cho bé vào giường ngủ, mẹ hãy đảm bảo là cho bé ngủ ở tư thế nằm ngửa. Sau đó, trẻ có thể tự mình điểu chỉnh tư thế ngủ, có thể nằm nghiêng, nằm sấp. Giai đoàn này trẻ đã linh động hơn trong tư thế ngủ.Bên cạnh đó, cha mẹ có thể kiểm tra trẻ ngủ như thế nào, đặc biệt vào ban đêm.

Cách tắm mới cho trẻ sơ sinh vừa nhanh, sạch mà bé không khóc được bác sĩ khuyên dùng

Các chuyên gia đã nghiên cứu tìm ra phương pháp tắm mới cho trẻ sơ sinh không những chỉ tốt hơn cho bé, mà còn có lợi cho cả bố mẹ, người chăm sóc.

TIN MỚI NHẤT