Cách tắm mới cho trẻ sơ sinh vừa nhanh, sạch mà bé không khóc được bác sĩ khuyên dùng

Chăm sóc con 03/06/2018 05:30

Các chuyên gia đã nghiên cứu tìm ra phương pháp tắm mới cho trẻ sơ sinh không những chỉ tốt hơn cho bé, mà còn có lợi cho cả bố mẹ, người chăm sóc.

Đơn vị chăm sóc Phụ nữ bệnh viện UCHealth Poudre Valley (Hoa Kỳ) đã giới thiệu phương pháp tắm cho trẻ sơ sinh mới giúp cho bé và bố mẹ hài lòng và thoải mái hơn. Bệnh viện này khuyến cáo bố mẹ không nên tắm cho bé trong 24 tiếng đầu bởi bé được sinh ra với một loại chất màu trắng như lotion gọi là vernix caseosa. Chất này có tác dụng giữ ấm cho bé sau khi sinh, cũng như phòng ngừa nhiễm trùng da và giúp da phát triển khỏe mạnh.

Cách tắm mới cho trẻ sơ sinh vừa nhanh, sạch mà bé không khóc được bác sĩ khuyên dùng - Ảnh 1
Phương pháp tắm mới khiến bố mẹ hài lòng hơn. 

Bệnh viện cũng đã hướng dẫn cho các gia đình muốn tắm cho bé theo một phương pháp mới – tắm trong chăn. Khi thực hiện phương pháp này bé sẽ được quấn trong một tấm chăn mỏng sau đó được nhúng vào nước trong chậu với mức nước ngang đến vai bé. Tiếp theo, mẹ sẽ lần lượt bỏ mỗi bên chân tay bé ra khỏi chăn, tắm sạch và quấn lại.

Y tá trưởng Shelli Calkins chia sẻ: “Các bé có vẻ ngoan hơn rất nhiều, không quấy khóc nhiều và cảm thấy ấm hơn cũng như sạch hơn so với kiểu tắm truyền thống”.

Phương pháp tắm truyền thống cho trẻ sơ sinh sử dụng bồn tắm là bé sẽ được cho vào bồn tắm trực tiếp không quấn thêm gì và được lau bằng một miếng vải mềm. Các nghiên cứu cho thấy rằng phương pháp truyền thống khiến bé bị stress và bố mẹ cũng căng thẳng. Bác sĩ Edna Sailer nói rằng: “Khi tắm truyền thống, bé thường khóc nhiều và bố mẹ sẽ đau lòng vì xót con”.

Cách tắm mới cho trẻ sơ sinh vừa nhanh, sạch mà bé không khóc được bác sĩ khuyên dùng - Ảnh 2
Bé ít khóc hơn khi tắm với chăn.

Nghiên cứu của bác sĩ Edna cho thấy rằng chỉ có 38% trẻ sơ sinh khóc khi tắm trong chăn. Trong khi 93% bé tắm theo phương pháp truyền thống sẽ khóc. Trong những trường hợp bé khóc khi tắm trong chăn chủ yếu là do đói hoặc bé sẽ khóc rất ít. Nhờ vậy bố mẹ cũng bớt lo lắng và vui vẻ hơn với phương pháp tắm mới này.

Bác sĩ Edna cho biết theo nghiên cứu, phương pháp này không chỉ giúp bé bớt căng thẳng mà còn giúp tiết kiệm thời gian tắm.

Cách tắm mới cho trẻ sơ sinh vừa nhanh, sạch mà bé không khóc được bác sĩ khuyên dùng - Ảnh 3
Phương pháp tắm mới tiết kiệm thời gian hơn. 

Một đôi vợ chồng từng thực hiện phương pháp này chia sẻ: ”Chúng tôi chọn tắm cho bé trong bệnh viện để học hỏi thêm cách các bác sĩ làm. Ban đầu chúng tôi rất lo lắng rằng con quá bé bỏng để tắm. Thế nhưng với phương pháp mới này mọi lo lắng đều tan biến. Con rất thoải mái và không khóc. Sau khi tắm, con còn ngủ tiếp 2 tiếng và rất hài lòng. Thật là tuyệt vời”.

Thông thường cha mẹ được khuyên khi dây rốn bé chưa rụng thì không nên tắm cho bé. Thời gian thường là khoảng 2-3 tuần tuổi, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng với phương pháp tắm quấn chăn không hề khiến vi khuẩn trong dây rốn gia tăng vì vậy bé hoàn toàn có thể tắm theo phương pháp mới này trong 24 tiếng sau khi sinh.

Ngoài ra, bác sĩ Edna cũng cho biết bố mẹ không cần phải tắm cho bé mỗi ngày, bố mẹ có thể tắm 2-3 lần 1 tuần, hoặc 1 lần 1 tuần cũng là đủ: “Tắm hàng ngày có thể khiến da bé kích ứng, làm mất đi lớp bảo vệ da tự nhiên của bé. Vì vậy mẹ chỉ cần lau vùng kín nhẹ nhàng sau mỗi lần thay tã và rửa mặt và vùng cổ sau khi cho ăn với nước ấm mỗi ngày là đủ”

Cách tắm mới cho trẻ sơ sinh vừa nhanh, sạch mà bé không khóc được bác sĩ khuyên dùng - Ảnh 4
Bé sơ sinh chỉ cần tắm 1 lần 1 tuần. 

Một số lưu ý mẹ cần biết khi tắm cho trẻ sơ sinh

- Không bao giờ để bé ở một mình trong bồn tắm. Nếu mẹ có việc cần thì bế bé đi theo.

- Thời gian tắm nên chỉ mất từ 5-10 phút.

- Nước tắm cho bé tốt nhất là nên dao động từ 38-40 độ C. Kiểm tra thật kĩ nhiệt độ nước bằng tay mình trước khi tắm cho bé.

- Sau khi cắt bao quy đầu cho bé trai mẹ cần đợi 24 tiếng mới tắm cho bé.

- Khi tắm dùng tay đỡ bé liên tục.

Bỏ ngay 4 thói quen của trẻ sơ sinh khiến con lớn lên "kém xinh"

Những thói quen này khá nhiều trẻ mắc phải nhưng cha mẹ hoàn toàn không để ý.

TIN MỚI NHẤT