Những sai lầm tai hại của cha mẹ khiến trẻ bị viêm đường hô hấp mùa nắng nóng

Chăm sóc con 03/06/2018 14:16

PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai chỉ ra những sai lầm tai hại khiến trẻ phải nhập viện vì viêm đường hô hấp.

Nằm điều hòa sai cách

Hà Nội đang nắng nóng, hiếm có gia đình nào không sử dụng điều hòa trong thời gian này. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ để dùng điều hòa sai cách khiến con bị ốm phải nhập viện.

Nếu từ ngoài đường về mà bước ngay vào phòng lạnh rất dễ bị sốc nhiệt. Đặc biệt trẻ chơi, vận động ngoài trời ở nhiệt độ cao, chạy ngay vào phòng bật điều hòa nhiệt độ thấp là cơ thể khó thích ứng kịp, và rất dễ bị sốc nhiệt.

Ngoài ra, nhiều gia đình còn bật điều hòa ở nhiệt độ quá lạnh sẽ khiến trẻ bị viêm họng, viêm mũi.

Những sai lầm tai hại của cha mẹ khiến trẻ bị viêm đường hô hấp mùa nắng nóng - Ảnh 1
Nằm điều hòa sai cách khiến trẻ bị viêm đường hô hấp.

Do đó, cha mẹ phải biết tiết chế nhiệt độ để bé không bị ốm, nên sắm một chiếc nhiệt kế thay vì chú ý đến mức nhiệt độ trên điều hòa.Vì nhiệt độ điều hòa và phòng còn phụ thuộc vào chất lượng máy, diện tích, tường vách. Tuy nhiên, nhiệt độ phù hợp cho trẻ từ 26-32 độ.

Uống nước đá

Rất nhiều trẻ đi học, đi chơi về nhà là tìm cách giải nhiệt, mở tủ lạnh thấy nước đá uống. Như thế không hề làm cơ thể trẻ mát hơn, mà còn có thể làm cho tim trẻ đập loạn nhịp, gây viêm họng.

Ăn sữa chua, ăn kem, ăn hoa quả lạnh

Ăn kem, ăn sữa chua, hoa quả lạnh ngay từ khi vừa lấy ra khỏi tủ lạnh có thể sẽ khiến cơ thể bị lạnh đột ngột, gây viêm họng, cảm lạnh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ còn yếu, sẽ dễ bị bệnh hơn.

Tắm, gội khi còn mồ hôi

Nhiều cha mẹ chủ quan khi đi trẻ đi trời nóng về, cơ thể đang đầm đìa mồ hôi liền đi tắm gội. Lúc đó cơ thể sẽ thấy thoải mái, mát mẻ nhưng đó chỉ là tạm thời. Nếu cha mẹ tắm cho con khi mồ hôi vẫn còn trẻ có thể sốc nhiệt, cảm lạnh.

Những sai lầm tai hại của cha mẹ khiến trẻ bị viêm đường hô hấp mùa nắng nóng - Ảnh 2
Nếu cha mẹ tắm cho con khi mồ hôi vẫn còn trẻ có thể sốc nhiệt, cảm lạnh.

Tham gia hoạt động ngoài trời trong thời gian dài

Trẻ hiếu động nhưng cha mẹ chú ý giữ gìn cho con. Nếu thấy ngoài trời cao thì nên để trẻ ở trong nhà. Nên chọn nơi râm mát, có bóng cây cho trẻ vui chơi ngoài trời.

Ăn ít rau xanh, trái cây

Nhiều trẻ không thích ăn rau xanh và trái cây nên trẻ thiếu vitamin và khoáng chất, giảm sức đề kháng dễ bị viêm đường hô hấp. Do đó, cha mẹ nên duy trì chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Tự ý dùng kháng sinh

Nhiều trẻ có dấu hiệu viêm họng, cha mẹ đã tự ý mua kháng sinh về sử dụng. Điều này có thể khiến bệnh nặng hơn. Vì không phải trường hợp viêm họng cấp nào cũng cho trẻ dùng kháng sinh. Phần lớn khi trẻ bị viêm họng, viêm mũi do lạnh, do thay đổi thời tiết thì chưa cần phải dùng kháng sinh.  Dùng kháng sinh bắt buộc phải có chỉ định của bác sĩ.

23 mẹo chăm sóc con sơ sinh giúp mẹ bớt "đầu bù tóc rối"

Những người lần đầu làm mẹ sẽ bớt bối rối và nhàn nhã hơn khi biết những mẹo sau đây.

TIN MỚI NHẤT