Bố cao 1m85 nhưng con lại thấp nhất lớp vì thường ăn những món này

Chăm sóc con 14/07/2019 05:00

Sau khi được kiểm tra, bác sĩ đã chỉ ra thói quen ăn uống sai lầm khiến cậu bé 8 tuổi cao chỉ hơn 1m1.

Chiều cao của trẻ trở thành yếu tố được rất nhiều các bậc cha mẹ hiện nay quan tâm bởi trẻ có chiều cao vượt trội rất có lợi trong cuộc sống hàng ngày. Xiao Zhou (Trung Quốc) cũng cực kì quan tâm đến sự phát triển chiều cao của cậu con trai 8 tuổi. Nhưng dạo gần đây, con anh đang gặp vấn đề rắc rối.

Khi bước vào kỳ nghỉ hè 2019, để con phát triển chiều cao và chăm chỉ luyện tập thể dục hơn, anh đã đưa con đi lớp trại hè. Mặc dù đứa trẻ rất thích thú vì điều này nhưng ngay sau buổi đầu tiên đã xin cha được ở nhà. Lý do là bởi vì trong số 35 đứa trẻ cùng tuổi, con trai của Xiao Zhou là người thấp nhất.

Bố cao 1m85 nhưng con lại thấp nhất lớp vì thường ăn những món này - Ảnh 1

Ông bố trẻ nghĩ rằng bản thân cao 1m85, vợ cao 1m65 thì chắc chắn con trai mình cũng không thể thấp được. Giờ anh mới để ý dạo gần đây cũng không thấy con trai cao thêm. Năm ngoái bé cao 1m15, năm nay vẫn thế mà trong khi đó, chiều cao trung bình của trẻ 8 tuổi phải khoảng 1m27. Ban đầu anh cũng chỉ nghĩ do bé phát triển muộn nhưng giờ thì thấp hơn cả bạn đồng lứa thì có điều gì đó không ổn. Xiao Zhou quyết định đưa con trai đến bệnh viện để kiểm tra.

Bố cao 1m85 nhưng con lại thấp nhất lớp vì thường ăn những món này - Ảnh 2

Sau khi chụp phim và kiểm tra nội tiết cho con của Xiao Zhou, bác sĩ nói rằng mặc dù chiều cao của trẻ bị ảnh hưởng nhiều bởi gen nhưng dinh dưỡng, giấc ngủ, tập thể dục và nhiều yếu tố khác cũng không thể bỏ qua. Con trai Xiao Zhou mới chỉ 8 tuổi nhưng cậu bé đã có tuổi xương của trẻ 11 tuổi. Xương chỉ còn phát triển rất ít nữa thôi và đóng lại nhanh. Sau khi trao đổi về thói quen ăn uống của con, bác sĩ thở dài bất lực: "Bảo sao lại vậy!".

Bác sĩ cho biết, có 3 loại đồ ăn phổ biến mà cậu bé đã sử dụng ảnh hưởng đến chiều cao hiện tại.

1. Khoai tây chiên và các đồ ăn vặt

Vì vợ chồng Xiao Zhou có một cửa hàng văn phòng phẩm và suốt ngày bận rộn với nó nên thường mua khoai tây chiên, thịt nướng và các món ăn sẵn cho con. Những thực phẩm này không chỉ gây béo phì mà còn làm rối loạn nội tiết tốt, dậy thì sớm ở trẻ.

2. Sử dụng nhiều thực phẩm bổ sung

Có ông nội đã nghỉ hưu nên con trai của Xiao Zhou thường xuyên được ông chăm chút bằng các sản phẩm giàu dinh dưỡng như sữa ong chúa, nhân sâm... Thế nhưng những sản phẩm dinh dưỡng này hoàn toàn không hợp với cơ thể của đứa trẻ, nó chứa nhiều estrogen khiến đứa trẻ phát triển sớm, xương đóng cửa sớm gây chậm phát triển.

Bố cao 1m85 nhưng con lại thấp nhất lớp vì thường ăn những món này - Ảnh 3

3. Bánh ngọt, socola và kẹo ngọt

Đồ ngọt không chỉ làm hỏng răng của trẻ mà còn gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa canxi, cản trở vôi hóa và gây mất canxi ở trẻ em.

Vì thế, để phát triển chiều cao tốt cho trẻ, cha mẹ nên nhớ:

- Cho trẻ vận động nhiều bằng các môn thể thao như đạp xe, nhảy xa và bóng rổ để làm tăng tiết hormone trăng trưởng và thúc đẩy xương.

- Cân bằng dinh dưỡng cho trẻ bằng các thực phẩm như sữa, thịt bò, trứng... hợp lý. Không cần bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng đắt tiền mà không phù hợp với cơ thể của trẻ.

- Ngủ đủ giấc: Hormone tăng trưởng hoạt động mạnh nhất từ ​​22h đến 2h sáng hôm sau. Vì vậy cha mẹ nên cho con ăn một bữa ngon, ngủ trước 21h30 và không ăn hoặc tập thể dục trước khi đi ngủ.

Bé 6 tháng tuổi bị hoại tử ruột, mẹ khóc ngất khi biết sai lầm từ người bà

Thấy con bị sốt, cho nhập viện, người mẹ trẻ choáng váng khi nghe tin con bị hoại tử ruột. Càng sốc hơn khi cô biết nguyên nhân lại đến từ chính bà nội của bé.

TIN MỚI NHẤT