Bác sĩ Trần Vũ Quang: Thiếu kiến thức về kháng sinh là hại chết chính con mình

Chăm sóc con 15/06/2018 13:15

“Mọi người cần tuân theo nguyên tắc là "đúng" và "đủ". "Đúng" ở đây là dùng đúng loại kháng sinh cho đúng loại bệnh đó. Còn "đủ" là dùng đủ về liều lượng và đồng thời không nên lạm dụng kháng sinh”, bác sĩ Trần Vũ Quang đưa ra lời khuyên.

Bác sĩ Trần Vũ Quang (bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết: “Ban đầu khi tôi mới nghe phong phanh những câu chuyện từ chính các bà mẹ trong viện tôi đang làm việc, tôi thật sự rất ngỡ ngàng và thắc mắc là không hiểu cơ sở gì, lý thuyết ở đâu mà các mẹ lại dám tin vào những trào lưu chữa bệnh tại nhà và sử dụng thuốc kháng sinh vô tội vạ. Hoặc nhiều người lại nhất quyết không cho con sử dụng thuốc kháng sinh khi bị bệnh. Đây thật sự là một điều đáng buồn, nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai con trẻ”.

Từ đó, bác sĩ Quang cũng kể câu chuyện mà anh đã từng biết, câu chuyện từng khiến anh thao thức cả đêm không ngủ. Bác sĩ Quang kể: “Vào một đêm cuối năm 2016, có bệnh nhi bị sốt, viêm màng não mủ. nhưng người mẹ đó nhất quyết không cho con đi bệnh viện và không cho con dùng thuốc. Sau đó, con chị mãi không khỏi thì chị mới hốt hoảng đưa đến bệnh viện, nhưng chị chỉ cho bác sĩ truyền nước cho con chứ nhất quyết không cho dùng kháng sinh, mặc dù bé bị viêm màng não mủ rất nặng.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, nếu không điều trị bằng kháng sinh thì bé có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi nghe khuyến cáo, bà mẹ này vẫn quả quyết là con có thể khỏi tự nhiên, không cần dùng bất kỳ loại thuốc gì.

Cho đến khi tình trạng của bé chuyển biến nguy kịch chị mới đồng ý cho con điều trị. Nhưng cháu bé đã không qua khỏi vì biến chứng và thuốc không đáp ứng được. Sau khi bé qua đời, bà mẹ này còn hành hung bác sĩ vì cho rằng, bác sĩ cho bé sử dụng thuốc nên bé mới không qua khỏi. Câu chuyện này khiến tôi cùng các bạn phải suy ngẫm”.

Bác sĩ Trần Vũ Quang: Thiếu kiến thức về kháng sinh là hại chết chính con mình - Ảnh 1
Bác sĩ Vũ Trần Quang đưa ra lời khuyên với các bà mẹ thiếu kiến thức về việc sử dụng thuốc khánh sinh.

Theo đó, bác sĩ Quang cũng cho rằng, sử dụng kháng sinh vẫn luôn là đề tài nóng hổi trong các diễn đàn về chăm sóc sức khoẻ, ngay cả trong giới khoa học. Kháng sinh có thể diệt được vi khuẩn nhờ những cơ chế chính như ức chế tổng hợp màng tế bào của vi khuẩn, kích hoạt các men phá hủy màng tế bào của vi khuẩn, tăng tính thấm màng tế bào vi khuẩn, cản trở tổng hợp protein và chuyển hóa acid nucleic của vi khuẩn.

Kháng sinh hỗ trợ hiệu quả và là loại thuốc cần thiết trong trường hợp người bệnh mắc các bệnh do vi khuẩn. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên lạm dụng kháng sinh, bởi mặt trái của việc lạm dụng kháng sinh là đẩy con người đến mối nguy hiểm mới là kháng kháng sinh.

Sự kháng kháng sinh của vi khuẩn một phần là do tự nhiên vì quá trình đấu tranh để sinh tồn của vi khuẩn, một phần là do sử dụng kháng sinh không đúng cách.

Bác sĩ Trần Vũ Quang: Thiếu kiến thức về kháng sinh là hại chết chính con mình - Ảnh 2
Các bà mẹ nên cho con uống thuốc kháng sinh "đúng và "đủ" (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, bác sĩ Quang cũng chỉ ra một vài lưu ý về những sai lầm gây nên tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn như:​

- Dùng thuốc kháng sinh không đủ thời gian, không đủ liều lượng làm cho vi khuẩn chưa bị tiêu diệt hết và biến đổi để trở nên kháng thuốc.​

- Việc lạm dụng thuốc kháng sinh thành thói quen và phổ biến như không có bệnh nhiễm khuẩn cũng dùng kháng sinh làm cho các vi khuẩn có lợi cho cơ thể bị tiêu diệt, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh kháng lại với kháng sinh.​

- Dùng thuốc kháng sinh không đúng loại như khi bị mắc bệnh nhiễm khuẩn nhạy cảm với kháng sinh này lại dùng loại kháng sinh khác, làm cho vi khuẩn không bị tiêu diệt mà còn biến đổi để kháng lại với kháng sinh.

Bác sĩ Nhi giải đáp: Mẹ có nên nêm muối vào thức ăn dặm của trẻ?

Nên hay không nên nêm muối vào thức ăn dặm của con là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ. Chia sẻ với Phụ nữ sức khỏe, Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương cho biết mẹ cần tập cho trẻ thói quen ăn nhạt ngay từ đầu để giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT