5 đức tính rèn cho trẻ trước khi vào lớp 1 để bé luôn tự tin đứng đầu lớp

Chăm sóc con 20/09/2018 13:00

Khi bé bắt đầu học lớp 1, chỉ cần bố mẹ rèn luyện cho bé 5 đức tín

Muốn con thông minh, học giỏi, tự tin và hạnh phúc, bố mẹ nên rèn luyện, bồi dưỡng cho bé 5 đức tính quan trọng sau đây ngay từ khi bước chân vào lớp 1.

1. TÌNH KIÊN NHẪN

5 đức tính rèn cho trẻ trước khi vào lớp 1 để bé luôn tự tin đứng đầu lớp - Ảnh 1

Trẻ em thường hiếu động và thích khám phá mọi thứ xung quanh vì vậy khả năng tập trung của bé thường không cao. Tuy nhiên, khi bước vào lớp 1, bé sẽ phải tuân thủ theo giờ học của nhà trường và học hành, vui chơi theo đúng lịch. Điều này có thể là một thử thách khá khó khăn đối với bé, cũng như bố mẹ.

Để giúp bé rèn luyện tính kiên nhẫn và khả năng tập trung lâu dài, bố mẹ có thể cho bé tham gia các hoạt động vui chơi như xếp hàng mua đồ, phân loại đồ đạc, chơi xếp hình. Đồng thời, khi bé ở nhà, bố mẹ nên duy trì giờ học cố định hàng ngày. Thời gian học ở nhà không cần quá dài, chỉ cần khoảng 30 phút mỗi buổi tối là đủ với bé học lớp 1. Điều quan trọng là duy trì thói quen này đều đặn. Khi bé học bài, không nên ép bé tập viết hay làm toán quá nhiều vì sẽ khiến bé áp lực, chán học. Hãy cố gắng để bé cảm thấy vui vẻ và thoải mái khi học bài.

2. TÍNH CẨN THẬN

5 đức tính rèn cho trẻ trước khi vào lớp 1 để bé luôn tự tin đứng đầu lớp - Ảnh 2

Khi bé mới học lớp 1, bé có thể vẫn giữ thói quen vội vàng, làm gì cũng muốn nhanh chóng xong việc. Đây là thói quen bình thường của trẻ nhỏ vì vậy bố mẹ không cần quá lo lắng, thúc ép bé thay đổi. Để dạy bé cẩn thận, bố mẹ nên hướng dẫn từ từ và đúng cách.

Một trong các phương pháp giúp bé cẩn thận hơn là giúp bé học cách quan sát, để ý khung cảnh xung quanh. Ví dụ như khi dẫn bé đi siêu thị, mẹ có thể đố bé xem có bao nhiêu người thu ngân, giá tiền của từng loại thức ăn; khi đi mua đồ thì để ý quan sát xem địa chỉ cửa hàng, số điện thoại cửa hàng là bao nhiêu… Phương pháp này sẽ giúp bé làm quen với việc để ý mọi thứ xung quanh chi tiết để thu thập các thông tin cần thiết cho hành động của mình.

3. TÍNH ĐÚNG GIỜ

5 đức tính rèn cho trẻ trước khi vào lớp 1 để bé luôn tự tin đứng đầu lớp - Ảnh 3

Bước vào lớp 1, bé sẽ phải tuân thủ đúng giờ giấc quy định của nhà trường. Vì vậy bố mẹ cần phải dạy bé cách hoàn thành mọi thứ đúng giờ để bé không bị áp lực khi đi học. Đầu tiên, mẹ hãy thiết lập cho bé một thời gian biểu phù hợp. Sau đó hãy dạy bé nguyên tắc “việc quan trọng ưu tiên làm trước” khi lên kế hoạch ăn uống, vui chơi, học tập trong ngày. Khi bé có tiến bộ, bố mẹ cần khen ngợi, khuyến khích bé. Đồng thời việc cân bằng giữa thời gian chơi và học cũng vô cùng quan trọng.

4. TÍNH TỰ LẬP

5 đức tính rèn cho trẻ trước khi vào lớp 1 để bé luôn tự tin đứng đầu lớp - Ảnh 4

Tính tự lập thể hiện ở việc bé biết tự chăm sóc bản thân như mặc quần áo, tháo giày dép, tự đi vệ sinh, rửa tay đúng cách…Tiếp đến tính tự lập còn thể hiện ở việc bé biết nói ra nhu cầu cá nhân của mình như khát nước, đói bụng, mệt mỏi, bị ốm, cần được hỗ trợ. Dạy bé tính tự lập từ sớm là rất quan trọng.

Để rèn luyện tính tự lập cho bé, bố mẹ nên tin tưởng vào khả năng của bé. Khi ở nhà, bố mẹ nên cho bé tự làm những việc trong khả năng để dần hoàn thiện các kĩ năng cần thiết. Khi bé càng được tin tưởng thì bé sẽ càng tự tin và độc lập.

5. TÍNH TIN TƯỞNG

5 đức tính rèn cho trẻ trước khi vào lớp 1 để bé luôn tự tin đứng đầu lớp - Ảnh 5

Đi học lớp 1 là cột mốc quan trọng trong cuộc đời bé. Dù bé có được chuẩn bị kĩ lưỡng thế nào thì bé sẽ vẫn có rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong quá trình đi học. Bé có thể chưa quen với cường độ học tập, nề nếp sinh hoạt mới…

Vì vậy, sự quan tâm, chú ý của bố mẹ là rất quan trọng. Mỗi ngày bé đi học về, bố mẹ cần dành thời gian trò chuyện, hỏi han bé để biết bé đi học có tốt không, có biến cố gì đáng lưu ý hay không. Khi bé cảm thấy tin tưởng, gắn bó với gia đình, bé sẽ tự tin cũng như sẵn sàng chia sẻ mọi chuyện xảy ra trong ngày. Từ đó bố mẹ luôn cập nhập được tình hình của bé tốt nhất.

6 điều cần tránh để phòng bệnh răng miệng cho bé

Nhiều thói quen thường ngày ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe răng miệng của trẻ. Cha mẹ nên điều chỉnh và từ bỏ những thói quen không tốt dưới đây.

TIN MỚI NHẤT