Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản?

Bài học làm mẹ 29/05/2021 23:13

Hậu sản là thời kì người phụ nữ dễ bị ảnh hưởng cả về thể chất lẫn tinh thần. Ăn uống đóng vai trò quan trọng và cần đặc biệt lưu ý để tránh những hậu quả xấu.

Quá trình vượt cạn là quá trình đòi hỏi sức lực 200% của người mẹ. Sau đó là cả một quá trình bồi bổ dinh dưỡng cho cơ thể mẹ. Nhiều mẹ đặt câu hỏi phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản? Việc nên ăn và không nên ăn các loại thực phẩm các mẹ cần lưu ý để có một sức khỏe tốt nhất để chăm sóc con.

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản? - Ảnh 1

Những thực phẩm phụ nữ sau sinh nên kiêng (Ảnh minh họa)

Nhóm thực phẩm rau xanh

Bắp cải, bông cải xanh, mùi tây, lá lốt, lá đinh lăng

Bắp cải là loại rau chứa nhiều vitamin bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên với những phụ nữ sau sinh bắp cải lại là thực phẩm không tốt cho cả mẹ và bé. Ngoài ra bông cải xanh còn là loại rau khiến trẻ bị kích thích, dễ cáu kỉnh mà còn khiến cho trẻ đi ngoài và đầy hơi.

Bên cạnh đó mùi tây cũng là loại rau nằm trong danh sách các thực phẩm phụ nữ sau sinh nên kiêng để tránh bị hậu sản. Trong mùi tây có chứa vitamin A giúp phòng ngừa vết thương, giúp cho xương chắc khỏe… nhưng lại gây mất sữa cho mẹ.

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản? - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Lá lốt, lá đinh lăng cũng là những thực phẩm phụ nữ sau sinh nên kiêng để tránh bị hậu sản. Lá lốt thường dùng để điều trị các bệnh liên quan đến bệnh đau nhức khớp, là loại thực phẩm thường dùng để chế biến thành các món ăn như chả lá lốt, hoa chuối nấu ốc… nhưng với các mẹ sau sinh thì lá lốt lại gây mất sữa.

Mì tôm

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản? - Ảnh 3Ảnh minh họa

Mẹ đừng vì bận rộn, không có người chăm sóc hoặc đơn giản vì tiện lợi mà ăn mì ăn liền nhé. Phụ nữ sau sinh hoàn toàn không nên sử dụng mì ăn liền thay thế một bữa nào đó trong ngày. Mì ăn liền rất ít chất dinh dưỡng, nhiều chất bảo quản và phụ gia, lại qua nhiều quá trình xử lý sinh học nên sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ.

Đồ lạnh

Nước đá, nước lạnh, đồ ăn để trong tủ lạnh chưa hâm nóng, đồ ăn để lâu trong tủ lạnh, các loại kem, sữa chua đá… là những đồ ăn bà đẻ nên kiêng ăn. Phụ nữ mới sinh cơ thể còn rất yếu nên khi ăn các loại đồ lạnh này vào dễ mắc phải các vấn đề về tiêu hóa, dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp, bị lạnh bụng và nhiều các nguy cơ khác.

Nhóm đồ uống có cồn

Rượu, bia, lá bạc hà

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản? - Ảnh 4Ảnh minh họa

Có rất nhiều mẹ sau sinh có rất nhiều thắc mắc rằng bên cạnh những thực phẩm lạnh nên kiêng thì phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì nữa để tránh hậu sản? Rượu, bia, lá bạc hà chính là những loại đồ uống nằm trong danh sách những thực phẩm kiêng mà các mẹ sau sinh không nên sử dụng. Những loại đồ uống này một mặt gây hại cho sức khỏe mặt khác nó gây ra hiện tượng tắc sữa, mất sữa ở cơ thể mẹ.

Nhóm thực phẩm có tính hàn lạnh, tươi sống

Hải sản, thịt bò

Hải sản là một trong những thực phẩm mang lại nhiều dinh dưỡng cho con người. Trong hải sản chứa nhiều khoáng chất, vitamin cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên hải sản lại không hề tốt với các mẹ sau sinh. Nó ảnh hưởng đến chất lượng sữa của người mẹ, không tốt cho con khi bú sữa. Thậm chí khi các mẹ ăn hải sản lạnh và tanh khiến bé đau bụng, nổi mụn và khóc không ngừng.

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản? - Ảnh 5Ảnh minh họa

Thịt bò cũng là loại thịt có thể chế biến nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng cung cấp vitamin và chất đạm cho con người. Nhưng với những phụ nữ sau sinh thì thịt bò là loại thực phẩm nằm trong danh sách phụ nữ sau sinh nên kiêng để tránh bị hậu sản.

Nhóm gia vị cay

Các gia vị khiến sữa có mùi khó chịu: tỏi, ớt, hạt tiêu

Nhiều bà mẹ lần đầu mới sinh còn thắc mắc phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản ngoài các thực phẩm như đồ dầu mỡ, đồ hàn lạnh.

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản? - Ảnh 6Ảnh minh họa

Tỏi, ớt, hạt tiêu chính là những gia vị không hề tốt cho các phụ nữ sau sinh. Trường hợp các mẹ sau thời kì sinh nở ăn những món ăn có chứa các gia vị này có thể vào cơ thể em bé qua đường sữa gây rối loạn tiêu hóa, bé bị táo bón, đau bụng, cáu gắt.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Gà rán, khoai tây chiên, nem rán

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản? - Ảnh 7Ảnh minh họa

Trên thực tế có rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng cho cơ thể, tuy nhiên với những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ lại không hề tốt cho cơ thể cả mẹ và bé. Do đó những đồ ăn như khoai tây chiên, xúc xích rán, gà rán, nem rán… là những thực phẩm phụ nữ sau sinh nên kiêng để tránh bị hậu sản. Ngoài ra các thực phẩm không mang lại đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể như mì tôm, bim bim… các mẹ cũng nên kiêng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và con mình.

Nhóm thực phẩm hoa quả

Không nên ăn bơ, sầu riêng

Câu hỏi phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản là câu hỏi cần có câu trả lời xác đáng. Mặc dù các loại quả như bơ, sầu riêng là những loại quả giàu dinh dưỡng, vitamin nhưng cả bơ và sầu riêng không hề tốt cho cả mẹ và bé. Thậm chí nhiều bé bị nổi mụn li ti gây cảm giác khó chịu.

Trong lúc cho con bú bạn tuyệt đối không nên đụng vào 3 thứ này, nếu không sẽ nguy hiểm đến cả mẹ lẫn con

Không chỉ là thời gian mang thai mà trong thời gian cho con bú mẹ cũng phải hết sức chú ý đến sức khỏe. Tuyệt đối không nên mắc phải những sai lầm dưới đây, nếu không sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và con.

TIN MỚI NHẤT