Dạy con tuổi dậy thì: 4 lý do khiến các con không thích cách giải quyết của cha mẹ

Bài học làm mẹ 28/03/2020 13:00

Các bạn tuổi teen thường không thích những giải pháp hay những áp đặt mà cha mẹ đưa ra cho mình. Tại sao lại như vậy?

Các con tuổi mới lớn thường có những thay đổi khác biệt về ngoại hình, tâm sinh lý. Cha mẹ dường như rất khó khăn để có thể hiểu con ở giai đoạn này.

Thường thì khi con có vấn đề, các con nói với cha mẹ, rồi cha mẹ đưa ra giải pháp, cuối cùng là các con từ chối những cách giải quyết đó của cha mẹ, có khi lại còn giận dỗi. Đó có thể là vì cha mẹ chưa đáp ứng được điều mà các con cần.

Sau đây là 4 lý do khiến các bạn tuổi mới lớn không thích cách giải quyết của cha mẹ về những vấn đề của họ.

1. Cách dạy con tuổi dậy thì: Các con cần sự lắng nghe

Dạy con tuổi dậy thì: 4 lý do khiến các con không thích cách giải quyết của cha mẹ - Ảnh 1

Cha mẹ đôi khi thiếu sự lắng nghe dẫn đến việc con không thích nói chuyện

Tuổi mới lớn cũng giống như người lớn, chúng có những vấn đề của riêng mình và cần có ai đó lắng nghe mình dù bất kể đó là vấn đề lớn hay nhỏ.

Đôi khi các con chỉ muốn hét lên và cáu gắt cho hả giận. Các con có thể sẽ hét lên hoặc cáu với cha mẹ và nhiều người sẽ không hiểu điều này.

Gặp trường hợp như vậy, cha mẹ nên bình tĩnh lắng nghe con nói. Hãy tìm hiểu xem con gặp vấn đề gì thay vì quát nạt con hoặc ngắt lời con ngay tức khắc.

2. Các con tìm kiếm sự đồng cảm

Dạy con tuổi dậy thì: 4 lý do khiến các con không thích cách giải quyết của cha mẹ - Ảnh 2

Các con đôi khi tìm kiếm sự đồng cảm ở cha mẹ

Rất nhiều bạn tuổi teen cảm thấy khó khăn để giải quyết vấn đề của mình. Họ cảm thấy quá tải bởi một ngày có quá nhiều kỳ thi, lại có vấn đề tình cảm tuổi mới lớn, hoặc có khúc mắc với bạn bè.

Các con có thể khó để tâm sự với ai đó, kể cả với cha mẹ. Lúc này họ cần có sự đồng cảm. Cha mẹ có thể hỏi con rằng "liệu bố/mẹ có thể ngồi cạnh được không" hay "liệu cha/mẹ có thể làm gì để con không buồn nữa?". Các con có thể mở lòng khi bạn hỏi những câu tương tự thể hiện sự đồng cảm.

3. Đôi khi con cần ai đó cho thêm sự tự tin

Dạy con tuổi dậy thì: 4 lý do khiến các con không thích cách giải quyết của cha mẹ - Ảnh 3

Đôi khi con muốn ai đó cho thêm sự tự tin để tự giải quyết vấn đề của mình

Dạy con tuổi dậy thì quả thực rất khó bởi vì suy nghĩ của các bạn ấy thường khác với người lớn.

Cha mẹ nên hiểu rằng có khi các con chia sẻ vấn đề của mình nhưng không thật sự tìm kiếm giải pháp mà chỉ muốn có thêm sự tự tin để giải quyết những vấn đề của bản thân.

Bởi vì các bạn ấy có thể đã có những quyết định trong đầu về vấn đề đó nên làm gì và làm như thế nào. Nhưng họ vẫn chưa chắc chắn lắm và chỉ muốn thăm dò cha mẹ. Dường như các bạn ấy muốn tìm kiếm sự ủng hộ từ cha mẹ.

4. Các con muốn cha mẹ cho ý kiến chứ không phải là sự chỉ bảo

Dạy con tuổi dậy thì: 4 lý do khiến các con không thích cách giải quyết của cha mẹ - Ảnh 4

Dạy con tuổi mới lớn: Cha mẹ nên đưa ra ý kiến thay vì sự chỉ bảo

Khi con gặp vấn đề, cha mẹ thường đưa ra những sự hướng dẫn kiểu xem các bạn ấy vẫn còn là... trẻ con. Vì thế, các bạn cảm thấy không muốn nghe vì cho rằng mình đã lớn rồi. Chúng cần cha mẹ cho ý kiến về vấn đề đó.

Vì thế, khi con gặp khó khăn, cha mẹ hãy lắng nghe con trước, đồng cảm và hỏi con đã có giải pháp cho chính mình chưa rồi đưa ra ý kiến của mình. Nếu cha mẹ chỉ áp đặt và bắt con làm theo ý mình, các con sẽ không nghe.

10 điều mẹ sau sinh nên làm để không cảm thấy mệt mỏi, quá tải

Phụ nữ sau khi sinh con thường cảm thấy áp lực, căng thẳng. Vậy sau khi sinh nên làm gì để mẹ không thấy mệt mỏi, quá tải?