Bé gái 5 tuổi ném em sơ sinh từ tầng 5 vì câu nói "Mẹ cho em ra rìa rồi"

Bài học làm mẹ 06/11/2019 01:00

Thấy mẹ không yêu mình như xưa mà lại nghe câu nói đau lòng từ người hàng xóm, bé gái 5 tuổi đã làm việc khiến mẹ đau đơn suốt đời.

Vừa qua, mạng xã hội Trung Quốc xôn xao trước câu chuyện bé gái 5 tuổi (giấu tên) nhẫn tâm ném em trai sơ sinh từ ban công tầng 5 xuống đất. Hậu quả khiến đứa trẻ tử vong tại chỗ. Câu chuyện khiến ai cũng vô cùng đau xót và khi biết được nguyên nhân của hành động này, nhiều bậc cha mẹ còn đau đớn hơn và coi đó là bài học cho chính bản thân mình.

Theo chia sẻ trên Sohu, kể từ sau khi sinh thêm con, mẹ của bé gái 5 tuổi luôn đầu tắt mặt tối chăm con sơ sinh nên ít có thời gian chăm con lớn hơn. Vì thế cô bé luôn có một vết thương trong lòng. Vào một ngày khi sang nhà hàng xóm chơi, em vô tình nghe người hàng xóm nói một câu đùa "Mẹ của cháu không thích cháu nữa đâu, mẹ cho ra rìa rồi vì mẹ đã có em trai. Cháu có buồn không?".

Đứa trẻ không nói gì nhưng bắt đầu tin đó là lời nói thật bởi chính hàng ngày, bé luôn cảm thấy mẹ không còn yêu thương mình nữa. Vì quá ghen tức, cô bé 5 tuổi nghĩ rằng nếu em biến mất khỏi cuộc đời này thì mẹ sẽ yêu em như ngày xưa.

Bé gái 5 tuổi ném em sơ sinh từ tầng 5 vì câu nói 'Mẹ cho em ra rìa rồi' - Ảnh 1

(Ảnh minh họa)

Chính vì thế, trong lúc trông em hộ mẹ, đứa bé 5 tuổi đã bế em sơ sinh của mình đi ra ban công của tầng 5 và ném xuống dưới đất. Kết quả đứa bé vô tội ấy tử vong tại chỗ còn người mẹ đau đớn tột cùng khi thủ phạm gây ra cái chết cho con sơ sinh lại là con gái lớn của mình.

Thực tế, câu chuyện trẻ nhỏ bị tổn thương do cha mẹ quên dành tình cảm cho bé sau khi có em là điều dễ xảy ra. Một số câu chuyện có thật cũng đã từng khiến cộng đồng mạng hốt hoảng như bé 3 tuổi ở Hà Nam (Trung Quốc) bắt em trai ăn ốc vít vì người thân trêu "mẹ thích em trai hơn con đó"; bé gái 8 tuổi cho em trai vào bồn và xả đầy nước nóng, hậu quả đứa trẻ sơ sinh bị bỏng 66% chỉ vì câu nói "Cháu mà hư như thế này mẹ không yêu đâu, mẹ sẽ chỉ yêu em trai cháu mà thôi"; bé 7 tuổi tự tử bằng xăng do người hàng xóm nói rằng bé không phải là con do cha mẹ đẻ ra...

Thậm chí, một câu chuyện xảy ra cách đây đã 4 năm nhưng mỗi lần nhắc lại lại trở thành đề tài bàn tán xôn xao của cư dân mạng. Đó là trường hợp xảy đến với gia đình chị Điền - một gia đình trung lưu ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Chỉ vì câu nói của người hàng xóm "Cháu 'ra rìa' rồi vì bố mẹ đã có em trai" đã khiến cô con gái 8 tuổi của chị Điền khóc nức nở.

Bé gái 5 tuổi ném em sơ sinh từ tầng 5 vì câu nói 'Mẹ cho em ra rìa rồi' - Ảnh 2

Đỉnh điểm khi mẹ Điền đang tắm thì nghe thấy một âm thanh kinh hoàng. Chạy ra, chị thấy con gái lớn đang khóc. Cô bé hoảng sợ nhìn xuống dưới tòa nhà và bé run rẩy nói trong nước mắt: "Mẹ có em rồi, mẹ không yêu con nữa. Con đã ném em xuống". Người mẹ đã khóc ngất đi trước nỗi đau quá lớn với gia đình chị.

Những hành vi trêu chọc này có ảnh hưởng gì đến trẻ em?

- Trẻ cảm thấy bất an

"Cha mẹ không cần con nữa đâu" câu nói này sẽ ám ảnh đứa trẻ suốt đời bởi đứa trẻ luôn cần cha mẹ mọi lúc mọi nơi và cần tình yêu của họ. Khi bé mơ hồ biết được cha mẹ không còn yêu mình nữa, bé sẽ luôn cảm thấy bất an, thiếu cảm giác an toàn và trống rỗng trong lòng.

- Không còn tin người lớn nữa

Việc luôn nghe được những câu lừa dối từ người lớn sẽ tạo cho bé cảm xúc người lớn không hề đáng tin nữa. Vì vậy, bất kể những gì người lớn nói bé đều không tin tưởng và bé bắt đầu học thói nói dối.

Tại sao trẻ có sự "nghi ngờ" về tình yêu của mẹ?

Một khái niệm cần hiểu rõ: Trẻ không nghi ngờ về tình yêu của bạn, mà chỉ là não bộ của trẻ chưa phân biệt "số lượng 1 hay 2 bé là như thế nào?" và não bộ vẫn duy trì tính cố hữu bám dính về tình yêu của mẹ, cho tất cả các bé đến 18 tháng tuổi. Đó cũng là lí do chúng tôi vẫn khuyên cha mẹ: Nếu có thể sắp xếp để sinh em bé thứ 2, thời điểm thuận lợi nhất sẽ là khi bé thứ nhất sau 18 tháng tuổi.

Giúp trẻ hiểu về sự có mặt của đứa em

Với bé dưới 18 tháng tuổi

Việc giúp bé hiểu về sự tồn tại của đứa em là cần thiết trước khi đứa em ra đời và càng cần thiết hơn nếu trẻ dưới 18 tháng tuổi. Đó cũng là cách mà cha mẹ giúp trẻ phát triến về nhận thức về "sự tồn tại" của "2", thay vì chỉ là "1". Hãy bắt đầu khi bé thứ 2 có thể "đạp vào bụng bạn". Đứa trẻ thứ nhất sẽ rất tò mò tại sao mẹ mình thường nói chuyện với "em bé". Bé vẫn chưa hiểu "em bé" là như thế nào? Cha mẹ có thể làm như thế này:

- Hãy nói cho trẻ biết: “Mẹ có 1 em bé sẽ ra đời vài tháng nữa, con có muốn nghe em bé nói chuyện với con không”. Hãy để bé nghe tiếng đạp của bé thứ 2 vài lần trong ngày. Hãy nói với bé: Con hãy chạm tay vào bụng mẹ, em bé sẽ nghe con nói đó.

- Hãy cho bé biết “Em bé sẽ ra đời như thế nào?” bằng việc cho bé 1 con búp bê hoặc 1 món đồ chơi bé thích và nói em bé ra đời như cách mà con dành sự yêu thích này lên món đồ này, con có thích món đồ này không và con có muốn bảo vệ món đồ này không? Hãy cho bé biết, em bé ra đời con có thương em bé không? Cứ nhắc lại các câu hỏi và trò chuyện

Với bé lớn hơn 18 tháng

Khi em bé thứ 2 vẫn chưa sinh ra: Việc để bé lớn hơn 18 tháng tuổi hiểu sự có mặt của em bé sẽ dễ dàng hơn. Cứ hãy cho bé biết mẹ sẽ có em bé và em bé sẽ làm em của con. Bé tuổi này có thể nhận thức là "em của bé". Vẫn những hành động ở trên dành cho bé dưới 18 tháng tuổi, nhưng ở đây bạn sẽ nhấn mạnh hơn khái niệm "anh/chị và em".

Vào ngày bé thứ 2 ra đời

Vào ngày em bé thứ 2 chào đời, hãy cho bé thứ nhất nhìn mặt em bé, đừng trì hoãn điều này sau 72 giờ (trừ những trường hợp đặc biệt) vì trẻ thứ nhất cần tạo một liên kết đặc biệt với bé thứ 2 này. Khi bé thứ nhất vào xem em bé, hãy gọi bé thứ 1 vào.

Khi cả hai bé cùng chơi với nhau

Khi em bé thứ 2 lớn và chơi cùng bé thứ 1: Bé thứ 2 sẽ cố bắt chước bé thứ 1 về mọi thứ như cách chơi, cách đi và cách giành nói chuyện/chơi với mẹ. Do đó việc 2 bé hay xung đột là điều dễ hiểu. Khi hai bé xung đột thì không nên trách mắng hay la bé thứ 1 hoặc yêu cầu bé thứ nhất phải nhường em.

Cách hành xử đúng nhất là mẹ sẽ tách 2 bé ra và cả 2 bé không ai được lấy món đồ chơi đó và mẹ sẽ giữ nó đến khi em bé chơi lại. Dĩ nhiên cả hai bé đều khóc, nhưng sẽ quên ngay và quay lại chơi cùng. Chọn 1 thời điểm nào đó dạy 2 bé biết cách chia sẻ lẫn nhau bằng chính món đồ đó: Cho bé lớn chuyền sang bé nhỏ hơn và để bé nhỏ truyền lại cho mẹ, và mẹ sẽ truyền lại cho bé lớn. Bài tập này đều có ích cho tất cả các bé từ 10 tháng - 48 tháng tuổi.

Nếu bé nhỏ có tuổi dưới 18 tháng tuổi, bạn đợi khi bé nhỏ ngủ, hãy lựa những quyển sách có câu chuyện về tình anh em để kể cho bé lớn nghe. Không cần nhấn mạnh “Con lớn phải nhường em” và nên nói theo cách “Nếu em ngã, con giúp em đứng dậy không?”, “Nếu em muốn chơi món này, con sẽ cho em chơi 1 lát nhé, rồi đến con”, “Nếu em khóc đòi mẹ, con ngồi chơi cái này và đợi mẹ 1 tí nhé, sau khi mẹ hỏi em có sao không và lại chơi với con nhé” và bạn làm động tác như giao kèo với bé.

Nếu bé thứ 2 lớn hơn 18 tháng tuổi, thì hãy đọc chuyện cho cả hai anh em nghe về tình anh em. Vẫn những câu hỏi ở trên, nhưng bạn hỏi ngược lại với bé nhỏ và xen kẽ câu hỏi giữa bé lớn và bé nhỏ.

Những hoạt động này sẽ giúp cả hai anh em dần nhận thức trách nhiệm và sự gắn bó cần có trong việc giao tiếp và ứng xử hành vi.

"Bỏ túi" 20 mẹo vặt chăm con nhàn tênh của các ông bố bà mẹ có IQ cực đỉnh

Dù trẻ có tinh ranh đến cỡ nào đi chăng nữa thì cũng phải chịu bó tay trước những mẹo chăm con các ông bố bà mẹ có trí thông minh tuyệt đỉnh.

TIN MỚI NHẤT