Bài học "vỡ lòng" bố mẹ nào cũng cần dạy con để tránh nguy cơ bị bắt cóc, xâm hại

Bài học làm mẹ 30/10/2017 04:43

Những bài học dạy con về quyền tự chủ thân thể, sự chấp thuận sẽ giúp bé tự tin và biết cách bảo vệ bản thân, phòng tránh nguy cơ bị xâm hại, bắt cóc.

Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ không thể lúc nào cũng theo sát và bảo vệ con 24/24. Trẻ có thể chưa hiểu hết về cơ thể của mình, trẻ không biết rằng cơ thể con là bất khả xâm phạm và không ai có quyền làm cho con thấy bất an.

Bài học 'vỡ lòng' bố mẹ nào cũng cần dạy con để tránh nguy cơ bị bắt cóc, xâm hại - Ảnh 1
 
Chính vì vậy khi con lớn hơn, cha mẹ cần có những cuộc chuyện trò, những bài học đơn giản về quyền tự chủ thân thể và thể hiện sự cho phép để con hiểu rõ hơn và biết cách bảo vệ bản thân, phòng tránh nguy cơ bị kẻ xấu bắt cóc hay xâm hại. Để làm được những điều đó, trẻ cần được giải thích và xoay quanh trọng tâm đó là giúp con thể hiện quan điểm, sự chấp thuận và đề nghị sự đồng ý, xin phép người khác khi con muốn có hành động nào đó có liên quan đến họ.

Vẫn biết việc làm cho trẻ hiểu và nhận thức được vấn đề là điều không phải dễ dàng và ngày 1 ngày 2 là đạt được, nhưng với nội dung và hình họa mô phỏng sống động trong đoạn video ngắn sau đây cùng các ví dụ gắn liền thực tế, chắc chắn bé sẽ cảm thấy thích thú và dễ tiếp cận hơn.

Song song với việc dạy con cách bảo vệ cơ thể thì bố mẹ cũng cần dạy trẻ hiểu về nguyên tắc của sự chấp thuận.
Trong đoạn video, có một thông điệp xuyên suốt, cũng là bài học các bố mẹ cần dạy trẻ ngay từ nhỏ đó là quyền tự chủ thân thể để bảo vệ cơ thể mình: "Đây là cơ thể con. Không một ai có quyền bắt con phải làm điều gì đó với cơ thể con, cho dù đó là bạn, là người lạ hay bất kể người lớn nào mà con quen biết".

Bên cạnh đó, đoạn video cũng truyền tải thông điệp về sự chấp thuận. Mỗi người đều có quyền tự quyết định bản thân mình thích và muốn làm điều gì. Nếu ai đó muốn ôm, hôn, đập tay hay bắt tay trẻ, họ phải hỏi ý kiến và được sự đồng ý của trẻ. Nếu trẻ không thích, câu trả lời sẽ là "Không". Tương tự, nếu trẻ muốn ôm hôn một ai đó, trẻ cũng cần được sự cho phép của người đó và chờ đợi câu trả lời từ họ. Trong đoạn video cũng nhấn mạnh: "Nếu có ai đó thực hiện hành động mà con không thể chấp thuận thì đó là hành động không đúng. Nếu gặp tình huống đó, con hãy báo cho người tin cậy biết như bố mẹ, cô giáo, chị...".

8 điều thú vị trong cách nuôi dạy con của cha mẹ Thụy Điển

Những triết lý nuôi dạy con của người Thụy Điển đã tạo nên những thế hệ trẻ em hạnh phúc, khỏe mạnh và biết thích nghi với mọi hoàn cảnh sống.

TIN MỚI NHẤT