9 điều mẹ dạy con trước 5 tuổi, bé lớn lên giỏi giang, ngoan ngoãn, mẹ tha hồ 'mát mặt'

Bài học làm mẹ 14/11/2020 06:00

Một đứa trẻ lớn lên có thành tài, giỏi giang, ngoan ngoãn hay không phụ thuộc hoàn toàn vào cách giáo dục khi còn thơ bé. Vì thế, mẹ nhất định phải dạy cho con những điều này khi con còn nhỏ.

Gia đình chính là trường học đầu tiên của trẻ. Nhất là khi còn thơ bé, cha mẹ là tấm gương, là người thầy sớm nhất, kề cận nhất của con. Người xưa vẫn nói, ''cha mẹ sinh con trời sinh tính'', điều này không sai nhưng chưa đủ.

Tính nết của một đứa trẻ phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh sống, vào cách giáo dục của gia đình. Vì thế, ngay từ nhỏ cha mẹ cần dạy cho con từ những điều nhỏ nhất để con có một nền tảng cũng như bệ phóng tốt, giúp con tự lập và phát triển nhân cách tốt trong tương lai nhé!

1. Dạy con tự xúc ăn và tránh làm rơi vãi

Cha mẹ Việt thường có thói quen bón cơm, cháo cho con, coi đó là yêu con, chăm con nhưng thật ra là hoàn toàn sai lầm. Điều này vô tình tạo cho con tính ỷ lại vào sự chăm sóc của cha mẹ, khiến chúng mãi mãi không có kỹ năng gì, hay nói cách khác, bạn đang làm hại chính đứa con của mình bằng tình yêu thương không đúng chỗ.

Nếu cha mẹ muốn tốt cho con, hãy dạy con tập xúc ăn trước khi con 4 tuổi để con hình thành tính tự lập sớm. Chấp nhận thời gian đầu bé sẽ vụng về, làm rơi vãi, bẩn thỉu, những dần dần bé sẽ cải thiện được kỹ năng. Hơn nữa khi đi mẫu giáo, con cũng sẽ không lo bị đói vì có thể tự lo cho mình.

9 điều mẹ dạy con trước 5 tuổi, bé lớn lên giỏi giang, ngoan ngoãn, mẹ tha hồ 'mát mặt' - Ảnh 1

2. Dạy trẻ mời mọi người ăn cơm

Mời cơm người lớn khi bắt đầu bữa ăn là một phép lịch sự không thể thiếu của người Việt Nam. Bạn đừng cho rằng con còn quá nhỏ nên chưa cần thiết phải học những quy tắc này, thực ra lúc trẻ nhỏ là lúc bạn cần dạy nhất. Trẻ 3 tuổi đã đủ nhận thức và vốn ngôn ngữ phong phú để mẹ bắt đầu dạy con những phép lịch sự khi ăn uống. Sự rèn luyện sớm sẽ giúp con phát triển tốt hơn.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, bạn nên dạy trẻ từ sớm để con phát triển đúng định hướng, giống cây còn non uốn sẽ dễ, để già uống thường dễ gãy. Đến độ tuổi lớn hơn, trẻ thường có sự ngang bướng và khó bảo hơn rất nhiều. Khi đó, những thói quen xấu đã ăn vào tiềm thức của con và rất khó để sửa.

3. Dạy trẻ tự lấy, mặc quần áo, xỏ giày dép

Trẻ lên 3 đã có thể tự làm một số việc cá nhân, việc tự mặc quần áo là hoàn toàn có thể. Mẹ hãy dạy trẻ cách thức để mặc những chiếc quần áo của mình. Bắt đầu từ những bộ đồ đơn giản nhất. Ban đầu con có thể gặp khó khăn và mè nheo, hoặc gấp xấu, nhưng mẹ cần kiên nhẫn chỉ bảo con từng bước. Ngoài ra, mẹ cũng nên dạy con cách xỏ giày dép mỗi khi ra ngoài.

Tầm này nhiều trẻ vẫn chưa thể phân biệt được phương hướng, trái phải. Do đó, việc tự xỏ giày dép có thể khó khăn. Tuy nhiên mẹ có thể khắc phục điều này bằng cách dạy con phân biệt bằng hình vẽ hoặc thứ gì dễ nhớ chẳng hạn…

4. Dạy trẻ tự vệ sinh cá nhân: rửa mặt, đánh răng, rửa tay…

Mẹ nên dạy con những việc vệ sinh cá nhân đơn giản từ sớm, đơn giản nhất là rửa mặt, rửa tay,… Điều này sẽ khiến con tự lập, hình thành tính chỉn chu và sạch sẽ. Nếu cha mẹ dạy con biết làm những điều này đúng cách ngay từ khi còn nhỏ, bé có thể giữ thói quen tốt này đến suốt đời.

 

9 điều mẹ dạy con trước 5 tuổi, bé lớn lên giỏi giang, ngoan ngoãn, mẹ tha hồ 'mát mặt' - Ảnh 2

5. Dạy trẻ tự vệ và biết cầu cứu khi bị xâm hại

Trẻ 3 tuổi chưa thể hiểu rõ thế nào là bị xâm hại tình dục. Thế nên việc dạy trẻ tự bảo vệ mình là vô cùng quan trọng. Mỗi khi tắm cho con, hãy dặn dò con không được phép để bất kỳ ai chạm vào vùng kín của mình, và phải hét thật to khi ai đó cố tình làm điều đó.

Bản thân cha mẹ, khi trẻ khoảng 3 tuổi cũng cần giữ gìn trước mặt con, ví như không thay quần áo trước khi có mặt bé. Cha mẹ không thể hiện sự gần gũi thái quá khi có cả con.

6. Dạy trẻ tự xếp đồ vào balo đi học

Trẻ lên 3 tuổi đã đi học mẫu giáo, mẹ cần dạy cho con một vài kỹ năng cơ bản. Đây cũng là độ tuổi có nhiều biến đổi về tâm sinh lý và trẻ thường nghịch ngợm hơn. Việc dạy con tự mình xếp đồ vào balo đi học sẽ phân tán sự chú ý của con, nhờ đó trẻ sẽ bớt nghịch phá.

Đồng thời, điều này cũng tạo ra hứng khởi cho việc học để con cảm thấy có trách nhiệm hơn với việc đi học mỗi ngày. Đồng thời cũng giúp trẻ có trách nhiệm hơn với đồ đạc cá nhân của mình.

7. Dạy trẻ vẽ, dù là những hình thù nguệch ngoạc

Ở độ tuổi này trẻ chưa thể vẽ được một hình khối cụ thể, bạn cũng không cần hướng dẫn hay ép buộc con phải vẽ thứ gì đó quá hoàn hảo. Hãy để trẻ tự do sáng tạo và nguệch ngoạc trên tờ giấy mọi điều con thích. Điều này sẽ kích thích óc sáng tạo và tư duy của con phát triển rất tốt.

8. Dạy con phụ mẹ việc nhà: dọn cơm, việc vặt

Cha mẹ nào cũng muốn con mình ngoan ngoãn và sớm tự lập. Vậy thì bạn nên bắt đầu từ sớm với những việc nhỏ. Chẳng hạn như dạy con giúp mẹ dọn cơm bằng các cách lấy thìa đũa rồi phân phát cho từng người trong gia đình hoặc dọn dẹp bát đĩa bỏ vào bồn rửa sau khi ăn… Điều này thậm chí còn khiến trẻ thích thú và hứng thú hơn với bữa ăn bởi trẻ ở độ tuổi này rất thích bắt chước những việc làm của người lớn.

9 điều mẹ dạy con trước 5 tuổi, bé lớn lên giỏi giang, ngoan ngoãn, mẹ tha hồ 'mát mặt' - Ảnh 3

9. Dạy trẻ thu dọn đồ, xếp sách vở sau khi chơi, học

Đây là những việc làm rất đơn giản mẹ nên dạy trẻ trước 4 tuổi. Hãy bỏ qua suy nghĩ con còn quá nhỏ và để trẻ được làm những việc này sớm. Nó sẽ rèn cho con thói quen ngăn nắp và tự lập rất tốt đấy.

3 đặc điểm có ở trẻ trước 10 tuổi lớn lên sẽ giỏi giang và dễ thành công hơn

Thực ra một đứa trẻ thông minh, giỏi giang sẽ dễ bộc lộ bằng nhiều đặc điểm nổi bật từ rất sớm. Bố mẹ hãy chịu khó quan sát xem bé nhà mình có những đặc điểm này không nhé

TIN MỚI NHẤT