4 cách hóa giải mối lo âu của mọi đứa trẻ trước khi bước vào lớp 1

Bài học làm mẹ 13/04/2018 13:36

Chỉ sau 1 đêm, các con đang từ lớp mầm non chuyển vào lớp 1 với môi trường mới, bạn bè mới, có bài tập về nhà và kiểm tra, phải tự chuẩn bị mọi thứ khi tới lớp. Làm sao tránh khỏi bối rối đây?

Chuyển từ mẫu giáo lên Tiểu học có thể khá gian nan với một số bé thích nghi chậm. Nhưng nếu bố mẹ luôn ở bên động viên, đồng hành cùng con trong những ngày bỡ ngỡ khi bước chân vào lớp 1 thì mọi mối lo âu của con sẽ được hóa giải hết.

4 cách hóa giải mối lo âu của mọi đứa trẻ trước khi bước vào lớp 1 - Ảnh 1
Trẻ dù đã học qua lớp mầm nhưng môi trường tiểu học vẫn có thể khiến trẻ bị áp lực (Ảnh minh họa).

1. Cùng trẻ nhập vai vào tình huống

Khi những ngày tới trường dài hơn, đôi khi trẻ bị quá tải và cảm thấy khó khăn tkhi phải xử lý các tình huống không quen thuộc. Hãy thử cùng bé tập một số kịch bản dưới đây, giúp bé làm quen dần với các tình huống có thể xảy ra:

- Dạy con cách gọi điện thoại, hoặc cách để nhớ số điện thoại.

- Dạy con phải làm gì nếu bị lỡ xe buýt.

- Phải làm gì nếu quên tiền.

- Cách tiếp cận bạn mới ra sao.

- Làm thế nào để yêu cầu giáo viên giúp đỡ.

Nhập vai vào các tình huống cụ thể sẽ giúp trẻ thoải mái hơn khi phải đối mặt với tình huống thực tế. Cuối cùng, trẻ sẽ biết cách giải quyết vấn đề, biết mạnh dạn nhờ bạn bè hoặc giáo viên khi cần giúp đỡ.

4 cách hóa giải mối lo âu của mọi đứa trẻ trước khi bước vào lớp 1 - Ảnh 2

 Trẻ nhỏ cần có niềm vui và hứng thú để tiếp thu hiệu quả (Ảnh minh họa).

2. Khuyến khích trẻ bằng cách cho con thấy mục đích của việc học

Nơi nào có niềm vui, nơi đó có thể học hỏi, không chỉ riêng trường mầm non mới vui! Hãy để con bạn thấy tiểu học cũng là một nơi hạnh phúc, một nơi có thể tạo ra nhiều kỷ niệm với bạn bè, nơi mà học tập là sự tận hưởng.

Khi trẻ có bài tập về nhà hoặc có nhiệm vụ cần hoàn thành, hãy giúp trẻ đặt ra mục tiêu và cùng tạo động lực giúp con hoàn thành nhiệm vụ đó. Hãy cho con thấy việc con đang làm hoàn toàn hợp lý, khi con hiểu lý do đằng sau việc mình cần làm, con sẽ cảm thấy có động lực và thích thú với việc học hơn.

Đơn giản như: Con cần hoàn thành bài tập toán, sau khi hoàn thành con sẽ được đi dã ngoại cuối tuần với cô giáo. Các cô sẽ thưởng cho bạn nào có bài làm tốt, con thích được nhận thưởng không nào? Bắt đầu từ những mục đích đơn giản, lớn hơn, khi con có niềm yêu thích riêng, hãy gắn niềm yêu thích đó với việc học của các con để con thêm động lực.

4 cách hóa giải mối lo âu của mọi đứa trẻ trước khi bước vào lớp 1 - Ảnh 3
Hãy tập đọc, tập viết hoặc chơi trò chơi liên quan tới đọc và viết để rèn luyện cùng con (Ảnh minh họa).

3. Hãy đọc và viết vui vẻ

Tập đọc và tập viết đôi khi là "ác mộng" với một số bé, nhất là các bé không khá về mặt ngôn ngữ. Hãy giúp con bằng cách luyện đọc và viết ở nhà. Cùng con đọc truyện trước khi đi ngủ mỗi tối và dần dần con sẽ có thói quen đọc sách một mình.

Kết hợp với các trò chơi hỏi đáp trong giờ đọc truyện sẽ giúp con suy ngẫm về những gì mình đã đọc. Hoạt động này giống như con tự "viết" lại một lần trong não.

Xây dựng câu chuyện của riêng bạn với con, hãy biến câu chuyện hài hước nhất có thể. Đố con viết một câu chuyện và cùng tạo nên một cuốn sách riêng của gia đình, vừa đọc vừa tiếp tục sáng tác nó.

4 cách hóa giải mối lo âu của mọi đứa trẻ trước khi bước vào lớp 1 - Ảnh 4
Trẻ em hay người lớn đều có nhu cầu được lắng nghe, được giải tỏa những lo âu khó nhọc (Ảnh minh họa).

4. Đôi khi, tất cả những gì bạn cần là lắng nghe trẻ

Chúng ta cũng từng là con cái, nếu bạn không còn nhớ được cảm giác của mình vào ngầy đàu tiên bước vào lớp 1, bạn có nhớ cảm giác lo lắng của mình khi ngày đầu tiên tới một cơ quan mới?

Hãy sẵn sàng và đảm bảo bạn có thời gian để lắng nghe con nói về một ngày của mình. Đôi khi tất cả những gì cha mẹ cần làm là bày tỏ sự ủng hộ và trò chuyện cùng con.

- Khi trẻ phải đối mặt với vấn đề nào đó, điều quan trọng là cha mẹ cùng con giải quyết vấn đề, chứ không phải giải quyết thay con. Dần dà, về sau con sẽ có được kỹ năng giải quyết vấn đề.

Cuối cùng, đừng bao giờ quên ngợi khen sự độc lập của con tiến bộ qua từng ngày nhé!.

Dạy con theo từng độ tuổi để nuôi dưỡng những em bé tự lập, biết kính trọng cha mẹ

Học cách người Tây Tạng dạy con theo từng độ tuổi bạn sẽ nhận ra chính cách cư xử của mình sẽ quyết định tính cách con người trẻ khi trưởng thành.

TIN MỚI NHẤT