Hàng bột chiên 30 năm tuổi gắn liền với tuổi thơ hàng nghìn người dân Sài thành

Ăn gì - Ở đâu 17/04/2018 13:54

Những miếng bột chiên bên ngoài giòn, bên trong vỡ ra lại mềm tan, ăn kèm cùng trứng ngậy, chấm nước tương pha nhạt...là món ăn vặt khó bỏ của nhiều người.

Từ đầu những năm 90, những xe bột chiên di động đã theo chân người Hoa đến mảnh đất miền Nam hoa lệ và ngay lập tức chiếm được cảm tình của rất nhiều người dân lao động, đặc biệt là giới học sinh – sinh viên vì những ưu điểm ngon miệng, giá rẻ lại khá chắc bụng.

Món ăn vỉa hè ấy dần ngày một phát triển, được nhiều người học cách làm, mang đi bán khắp Sài Gòn. Bột chiên vỉa hè có ở khắp nơi, vậy nhưng để đưa món ăn vặt ấy vào đến tận nhà hàng, quán ăn có bàn ghế tương đối sáng sạch, có lẽ chỉ được vài tiệm. Trong đó, nổi tiếng nhất là hàng bột chiên nằm trên con phố Võ Văn Tần.

Hàng bột chiên 30 năm tuổi gắn liền với tuổi thơ hàng nghìn người dân Sài thành - Ảnh 1

Ngon miệng, giá rẻ lại khá chắc bụng - bột chiên gốc Hoa là món ăn vặt mê hoặc người Sài Gòn. 

Có tuổi đời hơn 30 năm, hàng bột chiên này xuất hiện từ những ngày bột chiên còn hiếm nơi bán. Khu phố Võ Văn Tần ngày ấy “độc quyền” với hàng chục xe bán di động lớn nhỏ. Đến nay, bột chiên được bán khắp nơi, trên phố Võ Văn Tần trụ lại được cũng chỉ còn 2,3 hàng.

Hàng bột chiên 30 năm tuổi gắn liền với tuổi thơ hàng nghìn người dân Sài thành - Ảnh 2

Hàng bột chiên đường Võ Văn Tần hơn 30 năm gắn liền với tuổi thơ hàng nghìn người dân Sài thành.

Hàng bột chiên 30 năm tuổi gắn liền với tuổi thơ hàng nghìn người dân Sài thành - Ảnh 3

Bột chiên tại đây do người Việt gốc Hoa chế biến, cách làm không khác nhiều so với bản gốc. Những miếng bột chiên trắng được làm từ bột gạo, bột năng hòa cùng với nước, dầu ăn, gia giảm tùy theo tay người làm rồi quấy trên bếp nóng, hấp khuôn rồi dùng dao cắt nhỏ. Viên bột này sau đó được chiên giòn trên chảo gang, khi ăn bỏ thêm trứng gà, chút mỡ hành rồi chấm với nước tương pha nhạt vô cùng đưa đẩy.

Cách làm không quá khó nhưng tùy tay người nấu, món bột chiên lại có hương vị khác nhau. Ví như bột làm bột chiên phải được làm bằng gạo mới,nếu làm bằng gạo cũ thì chiên lên miếng bột bị đen. Khi pha bột cũng phải có công thức để lúc hấp xong, bột phải mịn, dẻo. Chảo để chiên cũng phải là loại chảo gang to cỡ cái nia, đặt trên bếp với lửa rất lớn, ít dầu để đảm bảo viên bột đạt đủ độ giòn.

Hàng bột chiên 30 năm tuổi gắn liền với tuổi thơ hàng nghìn người dân Sài thành - Ảnh 4

Những miếng bột chiên trắng được làm từ bột gạo, bột năng hòa cùng với nước, dầu ăn, gia giảm tùy theo tay người làm rồi quấy trên bếp nóng, hấp khuôn rồi dùng dao cắt nhỏ.

Hàng bột chiên 30 năm tuổi gắn liền với tuổi thơ hàng nghìn người dân Sài thành - Ảnh 5

Viên bột này sau đó được chiên giòn trên chảo gang, khi ăn bỏ thêm trứng gà, chút mỡ hành rồi chấm với nước tương pha nhạt vô cùng đưa đẩy.

Hàng bột chiên 30 năm tuổi gắn liền với tuổi thơ hàng nghìn người dân Sài thành - Ảnh 6

Món ăn được chế biến cùng trứng gà béo ngậy, cũng là để cho thêm chút “đạm”.

Ở hàng bột chiên trên đường Võ Văn Tần, bột chiên có đặc trưng là bên ngoài rất giòn, bên trong mềm dẻo, không ngấm quá nhiều dầu mỡ. Món ăn được chế biến cùng trứng gà béo ngậy, cũng là để cho thêm chút “đạm”.

Một đĩa bột chiên đầy đặn, sau khi dọn ra sẽ được phục vụ kèm với đu đủ nạo sợi và nước tương pha thật nhạt. Thường, người ăn sẽ chấm bột chiên với nước tương hoăc đổ thẳng nước tương lên đĩa bột rồi thưởng thức đều được tùy khẩu vị.

Hàng bột chiên 30 năm tuổi gắn liền với tuổi thơ hàng nghìn người dân Sài thành - Ảnh 7

Một đĩa bột chiên đầy đặn, sau khi dọn ra sẽ được phục vụ kèm với đu đủ nạo sợi và nước tương pha thật nhạt. 

Hàng bột chiên 30 năm tuổi gắn liền với tuổi thơ hàng nghìn người dân Sài thành - Ảnh 8

Hàng bột chiên 30 năm tuổi gắn liền với tuổi thơ hàng nghìn người dân Sài thành - Ảnh 9

Bột chiên của quán có đặc trưng là bên ngoài rất giòn, bên trong mềm dẻo, không ngấm quá nhiều dầu mỡ

Cũng vì là quán nổi tiếng, bán tại khu phố đắt đỏ nên bột chiên ở đây có khá không rẻ. Khoảng 35 nghìn một suất đặc biệt 2 trứng. Quán có bán cả nui chiên, bột khoai môn chiên…đều rất ngon và được chế biến tương tự.

Tô bún chả Huế thơm mùi khói trong quán nhỏ Sài Gòn

Trong quán nhỏ đã tồn tại gần 20 năm, nồi nước hầm xương được nấu trên bếp củi khiến tô bún thơm mùi khói bếp.

TIN MỚI NHẤT