Bí quyết tưởng dễ nhưng cũng “khó nhằn”: Muốn vợ tốt tính thì chồng phải ngoan!

Yêu - Hôn nhân 15/07/2020 01:00

Cổ nhân dặn: “Cưới được người vợ tốt, thịnh vượng 3 đời; cưới phải người vợ tồi, lụi bại 6 đời”. Nhưng quên mất rằng, người vợ có tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào người đàn ông của họ.

Trên bàn nhậu, một hội anh em ngồi chém gió với nhau, trong câu chuyện trà dư tửu hậu, họ đem các bà vợ ra tán gẫu. Anh A than, vợ anh xưa xinh xắn bao nhiêu, giờ "tàn" bấy nhiêu, nhiều khi tóc tai lười chải, cứ túm vội buộc thành đuôi gà rồi đi làm. Anh B trải lòng, vợ mình trước dịu dàng, nói một câu dạ hai câu thưa, từ hồi đẻ xong thì cắn cảu, hở tí là nhăn nhó với mẹ chồng, quát chồng như con.

Nói đoạn, cả đám quay sang khen vợ anh C, đẻ xong như "thay máu", càng lúc càng đẹp, càng duyên hơn. Cô ấy vừa trắng trẻo vừa tươi tắn, dáng dấp có đôi phần mũm mĩm hơn nhưng ăn mặc tươm tất, 6 tháng đổi kiểu tóc một lần. Lần nào gặp bạn chồng, cô cũng nhẹ nhàng chào hỏi, lịch sự nhưng vẫn giữ khoảng cách. Mẹ chồng, con dâu sống chung nhà nhưng ríu rít chuyện trò chẳng khác gì ruột thịt.

Anh C chỉ cười, vì nhiều lần chia sẻ "bí quyết dạy vợ", nhưng các bạn anh nghe như nước đổ lá khoai. Có gì cao siêu đâu, chỉ đơn giản là, trên đời này, muốn nhận thì phải cho đi trước. Muốn vợ nhẹ nhàng nâng niu thì chồng cũng phải biết cách dịu dàng yêu thương. Bản thân mình là đàn ông tốt, chẳng bao giờ sợ vợ không ngoan.

Ca dao Việt Nam có lời dạy: “Trai khôn tìm vợ chợ đông, gái khôn tìm chồng giữa chốn ba quân”. Lấy chồng lấy vợ không chỉ là chuyện yêu đương, mà còn là chuyện so bó đũa chọn cột cờ, tìm kiếm người tốt đẹp, tử tế để thành đôi.

Nhưng nào phải cứ chọn người dung mạo dễ coi, tính cách dễ chịu để cưới đã là xong. Hôn nhân là một hành trình tương tác, thậm chí biến đổi, “cải tạo” nhau mà cùng đi. Trong đó, sự thay đổi của phụ nữ là dễ thấy hơn cả. Có nhiều cô trước khi cưới chồng xinh đẹp, mơn mởn, lấy chồng xong lại xuống sắc không phanh, lúc nào cũng ủ dột, trầm tư. Cũng có không ít người sau khi kết hôn thì rạng ngời, tươi tắn như hướng dương trong ánh mặt trời. Nguyên nhân, hóa ra là do người đàn ông họ yêu cả.

Bí quyết tưởng dễ nhưng cũng “khó nhằn”: Muốn vợ tốt tính thì chồng phải ngoan! - Ảnh 1

Tranh minh họa

Thật ra, phụ nữ đẹp lên hay xấu đi không phải do chồng kiếm được nhiều hay ít, có phải bươn chải lo lắng kinh tế hay không, mà bởi họ được nhận yêu thương bao nhiêu từ anh ta. Nhan sắc của phụ nữ chính là thước đo sự tử tế của người đàn ông bên cạnh. Vợ trở nên ngày một xuống sắc là bởi chồng không đủ bản lĩnh khiến vợ hài lòng. Vợ xinh xắn nuột nà là bởi có chồng nuôi dưỡng cảm xúc.

Tính cách của phụ nữ cũng chính là tấm gương phản chiếu ứng xử của người đàn ông họ yêu. Vợ xấu tính, cộc cằn chứng tỏ chồng lạnh nhạt. Vợ nhu nhược, kém hiểu biết chứng tỏ chồng gia trưởng, áp đặt. Vợ ghen tuông, nghi kỵ là bởi chồng trăng hoa, thả thính giăng câu. Vợ chi li tính toán có thể do sống cùng chồng đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành…

Nhưng ngược lại, sống cùng một người chồng ôn hòa, vợ sẽ trở nên nhẫn nại. Sống cùng một người chồng bặt thiệp, vợ sẽ tự tin, hiểu biết. Sống cùng một người chồng nghiêm cẩn, vợ sẽ thấu hiểu, bao dung. Sống cùng một người chồng tinh tế, hào phóng, vợ sẽ trở nên vui vẻ, yêu đời. Sống cùng một người đàn ông yêu thương mẹ, tôn trọng phụ nữ, vợ sẽ ngọt ngào, mềm mỏng...

Vậy đó, đàn ông muốn biết mình là người chồng tốt hay tồi, không cần hỏi quanh bè bạn, chỉ cần quay sang ngắm vợ mình thật kỹ sẽ rõ. Đàn ông kỳ vọng vợ tốt nhường nào, hãy ngoan như thế trước tiên!

Thế nào là một người vợ tốt trong mắt đàn ông? Mỗi người mỗi định nghĩa, nhưng có lẽ sẽ có mấy điểm chung sau mà anh nào cũng thích.

1. Không tra khảo chồng đi đâu, với ai, bao giờ về.

2. Khi chồng ra ngoài làm việc hoặc đi chơi, không gọi điện làm phiền, không dò GPS hay dò la camera bà hàng xóm để đến nơi “đánh úp”.

3. Không can thiệp quá sâu, không tấn công vào các sở thích cá nhân của chồng, kiểu như chơi game, chơi cá/gà/chim/hoa…, đạp xe, đá bóng…

4. Không soi mói điện thoại, đọc trộm tin nhắn, theo dõi hành tung của chồng trên mạng xã hội.

5. Không tịch thu hết tiền của chồng, không đòi quà cáp.

6. Ít gây gổ với mẹ chồng, hào phóng với anh chị em nhà chồng.

Anh nào cũng mong “dạy” được vợ như thế, nhưng các anh đâu có biết, muốn thế, đàn ông cũng chỉ cần tự giác nắn mình.

1. Tự nguyện chia sẻ trung thực lịch trình di chuyển, đối tác gặp gỡ, thời gian về dự kiến với vợ. Không phải để soi, mà là để họ biết có thể tìm thấy anh ở đâu, anh có an toàn không, liên lạc với ai nếu có việc gấp.

2. Trung thực trong các mối quan hệ xã hội, chung thủy với vợ. Khi anh không à ơi các em gái mưa, khi anh chơi với những người tốt, vợ chẳng hơi đâu theo dõi làm gì, thời gian đó để làm đẹp, đi chơi với hội chị em bạn dì vui hơn.

Bí quyết tưởng dễ nhưng cũng “khó nhằn”: Muốn vợ tốt tính thì chồng phải ngoan! - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

3. Tự phân bổ giữa thời gian dành cho cá nhân và gia đình, chăm con, thủ thỉ với vợ, san sẻ gánh nặng. Con là con chung, không phải con của một mình vợ, vợ cũng không phải osin toàn thời gian mà phải vừa xay lúa vừa ẵm em, một mình cáng đáng việc nhà. 

4. Không (làm ra vẻ) bí mật, cài 7749 lớp mật khẩu hết vân tay đến hình vẽ để che giấu những thứ xấu xa trong điện thoại, máy tính.

5. Hiểu rằng vợ cầm tiền để chi dùng cho gia đình, không phải “trấn lột” hay tiêu xài xa hoa. Hiểu rằng đàn bà đôi khi chỉ cần chồng thuộc size giày, biết màu son yêu thích (và tự động mua tặng, hoặc cho tiền mua cũng được), thi thoảng được chồng mời đi hóng gió, họ sẽ chẳng tiếc mà lao động miệt mài để chung tay xây tổ ấm.

6. Yêu thương và chăm sóc mẹ, tôn trọng phụ nữ. Công bằng, biết lắng nghe và giảng hòa những mâu thuẫn (nếu có) giữa vợ và mẹ. Yêu quý, kính trọng bố mẹ vợ, đối đãi tử tế với gia đình vợ.

Đàn ông muốn tự do, phụ nữ có thể cho, nhưng cần nhớ, tiền đề của tự do là ràng buộc. Đàn bà tự khắc ngoan nếu gặp đàn ông tử tế. Chồng chưa đủ tốt thì người vợ chẳng thể ngoan. Đàn ông chưa hài lòng với vợ, chỉ có thể trách mình chưa đủ bản lĩnh làm cô ấy thảnh thơi, hạnh phúc.

Vậy đó, hóa ra quyết định quan trọng nhất trong đời người là kết hôn với người nào chứ không phải là đầu tư vào cái gì. Phụ nữ có thể đẹp, có thể không, nhưng nếu kết hôn với người chồng tốt, họ sẽ luôn hạnh phúc. Khi hạnh phúc, họ tự khắc rạng rỡ, xinh đẹp, ngọt ngào mà chẳng cần chồng “dạy”. 

Thấy nhà tắm hé cửa, tôi đẩy vào và chết điếng khi thấy con dâu tương lai quấn nịt bụng, càng choáng hơn khi biết người đứng sau xúi giục con bé làm vậy

Từ ngày con trai có người yêu, tôi vui lắm, tuần nào con cũng mời người yêu về nhà ăn những món ngon mà tôi nấu.

TIN MỚI NHẤT