Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo

Xã hội 27/04/2019 12:21

Mang khối u khổng lồ trên lưng lại cùng một lúc mắc nhiều căn bệnh khiến bà Sinh kiệt sức nhưng vẫn cố gắng để chăm lo cho chồng khù khờ, 3 đứa con mắc bệnh tâm thần, động kinh.

Nghiệt ngã số phận

Căn nhà 2 gian ẩm thấp, xuống cấp trầm trọng của bà Hồ Thị Sinh (61 tuổi, ngụ thôn 12, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) là nơi nương tựa của 7 số phận bất hạnh.

61 tuổi, mang trên mình khối u khổng lồ khiến việc đi lại trở nên khó khăn nhưng bà Sinh lại là chỗ dựa duy nhất cho người chồng khù khờ, 3 đứa con bị tâm thần, động kinh và một đứa cháu ngoại không có bố trong cảnh thiếu thốn đủ bề.

Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo - Ảnh 1

7 người trong gia đình bà Sinh thì có đến 6 người tâm thần, động kinh, thơ dại.

Bà Sinh vốn bị khuyết tật bẩm sinh, sau lưng có một khối u mọc ngày càng lớn. Gần 30 tuổi, qua mai mối, bà cùng ông Lê Đình Vương (61 tuổi) nên duyên vợ chồng. Ông Vương có số phận bất hạnh không kém khi sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ. Không nhà cửa, không người thân, ông phải đi ở đợ nuôi thân qua ngày. Ông không biết chữ lại khù khờ, chậm chạp. Sau ngày cưới, ông Vương ở rể nhà ngoại.

Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo - Ảnh 2

Bà Sinh phải mang một khối u khổng lồ ở lưng, đi lại khó khăn.

4 người con lần lượt chào đời thì người con gái đầu là Lê Thị Lợi (34 tuổi) bị bệnh tâm thần. Mỗi lúc lên cơn thì la hét, chửi bới, đập phá đồ đạc, đánh cả người thân, bỏ nhà đi lang thang.

Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo - Ảnh 3

Ông Vương (chồng bà Sinh) khù khờ, chậm chạp, không biết chữ.

2 người con sau của bà là Lê Đình Trí (25 tuổi) và Lê Thị Tuệ (17 tuổi) đều chịu chung số phận vì mắc phải căn bệnh động kinh. Mỗi lần bệnh tái phát thì cơ thể co giật, miệng sùi bọt mép, mắt trợn ngược, ngã vào bất cứ chỗ nào. Bệnh tật hành hạ khiến anh Trí và Tuệ cũng không được thông minh, nhanh nhẹn như những người bình thường khác.

Gia đình 6 người thì mất 5 người bệnh tật, niềm hi vọng dành trọn cho người con thứ 2 là chị Lê Thị Châu (26 tuổi), người bình thường, khỏe mạnh duy nhất trong nhà.

Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo - Ảnh 4

Chị Lợi bị tâm thần, những lúc lên cơn thường la hét, chửi bới, đánh đập người thân, bỏ đi lang thang.

Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo - Ảnh 5

Anh Trí kiệt sức sau cơn động kinh tái phát.

"4 năm trước, khi làm công nhân xa nhà, con Châu đem lòng yêu thương một thanh niên quê ở Hải Phòng. Khi mang thai 3 tháng, ngày cưới định sẵn thì nhà chồng nó hủy hôn vì biết được hoàn cảnh gia đình tôi.

Lúc đầu họ viện cớ rằng thầy bói phán tuổi hai đứa không hợp nhau, nhưng rồi chúng tôi cũng biết chỉ vì họ sợ đứa trẻ sinh ra không tâm thần cũng động kinh giống nhà ngoại.

Thương con lắm nhưng tôi đành chấp nhận, gạt nước mắt động viên con chấp nhận làm mẹ đơn thân", bà Sinh buồn bã kể lại.

Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo - Ảnh 6

Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo - Ảnh 7

4 người trong gia đình bà Sinh sống dựa vào trợ cấp ít ỏi của nhà nước.

Bé Lê Đình Hiếu (4 tuổi, con trai chị Châu) chào đời trong hoàn cảnh đáng thương như thế, không có cha, mang họ mẹ, lớn lên trong tình yêu thương của mẹ và gia đình bên ngoại. Đã 4 tuổi đứa trẻ chưa một lần được thấy mặt cha, cũng không được đằng nội thăm hỏi dù chỉ là một cuộc điện thoại.

"Nếu tôi chết chồng con tôi sẽ thế nào đây?"

Kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào tổng số tiền gần 1,5 triệu đồng trợ cấp xã hội mà 4 người trong gia đình bà Sinh nhận được hàng tháng. Để có tiền trang trải cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, bà Sinh phải bươn chải làm thuê làm mướn khắp nơi. Ai thuê cuốc cỏ, trồng rau, gặt lúa bà đều nhận làm với mức tiền công chỉ bằng một nửa người bình thường. Hai năm nay bà Sinh đau ốm, khối u phát triển nên không thể làm được gì kiếm thu nhập.

Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo - Ảnh 8

Chị Châu bị gia đình chồng sắp cưới chối bỏ khi mang thai vì sợ con sinh ra sẽ động kinh, điên dại giống nhà ngoại.

Hoàn cảnh khó khăn, chị Châu gửi con ở nhà nhờ cha mẹ chăm sóc để ra Hà Nội rửa bát thuê cho một quán ăn với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Dù làm xa nhà nhưng mỗi lần nghe tin mẹ, chị em bị ốm, phát bệnh thì chị lại xin nghỉ, bắt xe về quê để chăm sóc.

Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo - Ảnh 9

Con trai chị Châu mang họ mẹ, đã 4 tuổi nhưng chưa một lần được gặp cha.

"Bệnh tật kéo lê cả nhà khiến gia đình bà Sinh nghèo nhất nhì xã. 7 miệng ăn trông chờ vào tiền trợ cấp xã hội và tình thương của bà con hàng xóm. Nay bà ấy mắc bệnh viêm phổi nặng, tiểu đường có làm được gì nữa đâu. Chúng tôi người cho dăm ba cân gạo, mớ khoai sắn, người thì cho nửa cân cá trích để dành ăn mấy ngày liền. Thỉnh thoảng lại thấy đứa tâm thần xách túi đi xin gạo, ra chợ xin đồ ăn, tội nghiệp lắm", bà Hồ Thị Sang (hàng xóm) chia sẻ.

Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo - Ảnh 10

Gia đình bà sinh thuộc hộ nghèo triền miên của xã.

Trời nắng nóng, căn bệnh động kinh của 2 anh em Trí, Tuệ lại tái phát thường xuyên, bình quân mỗi ngày lên cơn một đến 2 lần. Có ngày cả 3 người con phát bệnh cùng lúc khiến vợ chồng bà Sinh kiệt sức nhưng vẫn phải cố gắng vì con.

Xót cảnh mẹ già bệnh tật nuôi 3 người con tâm thần, cơm ăn không đủ no bên người chồng khờ khạo - Ảnh 11

Căn nhà cũ nát, nơi 7 số phận bất hạnh của gia đình bà Sinh nương tựa nhau.

"Đôi chân của tôi bây giờ đi lại cũng khó khăn, nói gì đến làm việc. Giờ đến bữa cơm cũng phải cậy nhờ hàng xóm, nói gì đến tương lai. Tôi chỉ mong khỏe mạnh để cầm cự, rau cháo qua ngày nuôi con, nuôi cháu.

Bây giờ tôi chẳng sợ gì, chỉ sợ chết. Tôi mà chết rồi chồng con tôi sẽ sống như thế nào đây? Sao số kiếp của gia đình tôi lại khổ thế này", bà Sinh khóc nghẹn.

Bệnh tật hành hạ khiến gia đình người đàn bà lưng gù lâm vào cảnh chạy ăn từng bữa. Mong nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia của mọi người để gia đình bà đỡ phần cơ cực.

Mọi giúp đỡ cho gia đình chị Sinh xin vui lòng gửi về địa chỉ: Bà Hồ Thị Sinh, thôn 12, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Hoặc STK của bà Hồ Thị Sinh (mẹ chị Châu): 51510000394246, ngân hàng BIDV, chi nhánh Phủ Diễn. ĐT: 0987761856.

Trân trọng cảm ơn!

Nữ sinh lớp 10 bị ung thư máu: "Em không cho phép mình gục ngã"

"Nhà nuôi heo, thỉnh thoảng mẹ lại trốn ra ngoài chuồng heo để khóc. Hình ảnh đó của mẹ không cho phép em gục ngã".

TIN MỚI NHẤT