Vụ cô gái 17 tuổi bị giết hại tại Yên Bái: Hành vi đớn hèn, nhiều tình tiết tăng nặng

Xã hội 15/11/2020 19:24

Chuyên gia pháp lý cho rằng, nghi phạm đã không kìm chế được dục vọng đớn hèn khi thực hiện hành vi phạm tội xâm phạm thân thể, tính mạng của nạn nhân...

Thông tin từ Công an tỉnh Yên Bái cho biết, cơ quan này đã bắt giữ nghi phạm Hà Văn Hoát (SN 1985, trú tại thôn Thác Vác, xã Đồng Khê, Văn Chấn, Yên Bái), kẻ được cho là đã gây ra vụ hiếp dâm, giết người vào ngày 6/11 tại địa bàn xã Tà Xi Láng (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái).

Trước đó, tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng, người dân phát hiện thi thể người phụ nữ tử vong có dấu hiệu bất thường nên nhanh chóng trình báo công an và chính quyền địa phương.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an xã Tà Xi Láng nhanh chóng có mặt bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo Công an huyện để điều tra theo thẩm quyền.

Vụ cô gái 17 tuổi bị giết hại tại Yên Bái: Hành vi đớn hèn, nhiều tình tiết tăng nặng - Ảnh 1

Nghi phạm Hà Văn Hoát tại cơ quan công an (Ảnh: TL)

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nạn nhân bị trói chân tay chân. Nạn nhân là Sùng Thị B., (17 tuổi, trú tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng).

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng đã bắt giữ Hà Văn Hoát là nghi phạm gây ra vụ án trên. Tại cơ quan công an, Hoát khai nhận khoảng 14h ngày 06/11/2020, Hoát đi xe mô tô theo đường mòn từ xã Đồng Khê (huyện Văn Chấn) lên thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng (huyện Trạm Tấu). Tuy nhiên, do đường trơn nên Hoát để xe vào trong bụi cây ven đường và tiếp tục đi bộ.

Khi di chuyển được khoảng 1km, Hoát phát hiện chị Sùng Thị B. (SN 2003, trú tại thôn Tàng Ghênh, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu) đi phía trước liền đuổi theo kéo tay chị B. xuống taluy âm cách mặt đường khoảng 20m rồi đe dọa bắt chị phải cởi quần áo. Sau đó, Hoát dùng quần tất và áo ngực của B. trói 2 tay B. lại để thực hiện hành vi hiếp dâm.

Khi đã thỏa mãn thú tính, thấy chị B. khóc, Hoát lo sợ bị phát hiện nên lấy áo khoác của chị B. siết cổ nạn nhân đến chết rồi đi về nhà.

Vụ cô gái 17 tuổi bị giết hại tại Yên Bái: Hành vi đớn hèn, nhiều tình tiết tăng nặng - Ảnh 2

Thi thể người phụ nữ 17 tuổi trong tình trạng bị trói tay chân tại Yên Bái (Ảnh minh họa)

Đánh giá về vụ việc này, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, hành vi của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, liền một lúc xâm hại hai khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ danh dự nhân phẩm và tính mạng của con người.

Đối tượng sẽ phải chịu nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như vì động cơ đê hèn, phạm tội đến cùng, phạm tội với người chưa thành niên, để che giấu tội phạm khác, liền trước hoặc liền sau đó thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đến mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc...

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, với tội giết người thì đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình. Ngoài ra, đối tượng đã không kiềm chế được dục vọng đớn hèn, đã thực hiện hành vi phạm tội xâm phạm thân thể, tính mạng của nạn nhân bởi vậy hành vi này rất đáng lên án và đáng phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Trong khi đó, với tội hiếp dâm thì đối tượng có thể đối mặt với mức hình phạt tù thấp nhất là 2 năm, cao nhất là 20 năm hoặc tù chung thân. Tuy nhiên với hành vi giết người thì đối tượng Hoát có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình. Tổng chung hình phạt có thể là tử hình.

"Việc kết tội bị cáo và áp dụng hình phạt do tòa án quyết định trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa. Việc quyết định hình phạt sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Thực tiễn cho thấy đối với những đối tượng phạm nhiều tội tính chất côn đồ manh động, động cơ đê hèn, nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì thường sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc, có thể là tử hình", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

 

 

Điều 123: Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 141: Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Đối với 02 người trở lên;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

i) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 

Từ 15/11, lôi kéo người khác uống rượu bia bị phạt đến 1 triệu đồng

Từ hôm nay (15/11), hành vì lôi kéo người khác uống rượu, bia bị phạt đến 1 triệu đồng, áp dụng theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

TIN MỚI NHẤT