Từ vụ cháy nhà làm 4 bà cháu tử vong: Những tình huống các gia đình cần lưu ý đề phòng

Xã hội 14/05/2023 13:22

Vụ cháy nhà tại quận Hà Đông, Hà Nội làm 4 nạn nhân tử vong khiến nhiều người xót xa, một lần nữa công tác đề phòng và những khuyến cáo về phòng chống cháy nổ đang được quan tâm.

Theo báo cáo của Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội, hồi 07h44 sáng 13/5, vụ cháy nhà dân, địa chỉ: số 24 phố Thành Công, tổ dân phố số 8, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội.

4 người tử vong, bao gồm: bà Nguyễn Thị X. sinh năm 1956; cháu Nguyễn Minh P. sinh năm 2013, Nguyễn Quang Minh Đ. sinh năm 2015 và Nguyễn Quang Minh H. sinh năm 2019 (cả 3 cháu đều là con của chủ hộ).

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến trưa cùng ngày, công tác khám nghiệm hiện trường vẫn đang được phong tỏa để tiến hành điều tra nguyên nhân. Nhiều người dân vẫn đứng xung quanh để nắm bắt thông tin và chưa hết bàng hoàng về hậu quả quá lớn.

Ngôi nhà xảy ra vụ cháy nằm ngay mặt phố, tuy nhiên hai bên liền với các hộ xung quanh. Đáng nói, phía ban công của các tầng đều có rào chắn "chuồng cọp" bằng sắt.

Từ vụ cháy nhà làm 4 bà cháu tử vong: Những tình huống các gia đình cần lưu ý đề phòng - Ảnh 1

Hàng xóm bàng hoàng kể lại vụ cháy nhà làm bà tử vong cùng 3 đứa cháu

 

Bộ Công an chỉ cách phòng chống cháy, nổ

Liên quan đến phòng chống cháy nổ, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Bộ Công an từng đưa ra rất nhiều khuyến cáo nhất là khi thời tiết bước vào mùa hanh khô. Đây là thời điểm dễ xảy ra cháy, nổ, nhất là tại các khu dân cư tập trung đông người.

Để hạn chế số vụ cháy, nổ và thiệt hại gây ra, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo một số biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.

1. Các hộ gia đình cần trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, nước chữa cháy…; chuẩn bị phương án thoát nạn.

2. Mọi người cẩn trọng khi thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị bóng điện tròn, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm…. Trước khi rời khỏi nhà hoặc đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

3. Ở những khu dân cư tập trung nhiều nhà dễ cháy, chính quyền địa phương cần tổ chức thành lập và vận động quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động phòng chống cháy, nổ... Đối với các khu vực có nguồn nước tự nhiên, phải xây dựng các bến lấy nước, bể lấy nước để phục vụ khi cần.

4. Các cấp, ngành, đơn vị... thường xuyên và định kỳ tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC để phát hiện và khắc phục nguy cơ; xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ cùng phương tiện, nghiệp vụ; chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra; tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 tại cơ sở và khu dân cư.

5. Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường, chăn chiên…); đồng thời gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (số điện thoại 114)...

Cảnh sát cũng khuyến cáo người dân không dự trữ chất dễ cháy, xăng dầu, khí đốt trong nhà; không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu; không sạc điện thoại, xe đạp điện, sạc dự phòng và các thiết bị tiêu thụ điện qua đêm; khóa van bình gas và đóng van bếp; lắp đặt thiết bị tự ngắt (aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh, từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn; bố trí nơi thờ cúng hợp lý,…

Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, tắt thiết bị điện không cần thiết; ô tô, xe máy phải các xa bếp đun nấu, nguồn lửa, nguồn nhiệt và không cản trở đường lối thoát nạn.

Ngoài ra, các hộ gia đình nên bố trí cửa thoát hiểm có chốt trong và không được khóa; các cửa phía trong nhà nên sử dụng loại chốt gạt; chuẩn bị sẵn thang, thang dây, dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát, không để đồ vật cản trở đường lối, cửa thoát nạn.

Bên cạnh đó, mọi người dân cần trang bị kiến thức về PCCC, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, chống ngạt khói trong điều kiện cháy và dự kiến các tình huống cháy xảy ra để chủ động thực hiện các biện pháp chữa cháy, thoát nạn kịp thời và đảm bảo an toàn.

Một số hình ảnh vụ cháy:

Từ vụ cháy nhà làm 4 bà cháu tử vong: Những tình huống các gia đình cần lưu ý đề phòng - Ảnh 2

Từ vụ cháy nhà làm 4 bà cháu tử vong: Những tình huống các gia đình cần lưu ý đề phòng - Ảnh 3

Ngôi nhà xảy ra vụ cháy nằm giữa các hộ dân

Từ vụ cháy nhà làm 4 bà cháu tử vong: Những tình huống các gia đình cần lưu ý đề phòng - Ảnh 4

Chủ nhà đi làm khi xảy ra sự việc đau lòng

Từ vụ cháy nhà làm 4 bà cháu tử vong: Những tình huống các gia đình cần lưu ý đề phòng - Ảnh 5

Người dân bàng hoàng sau sự việc

Từ vụ cháy nhà làm 4 bà cháu tử vong: Những tình huống các gia đình cần lưu ý đề phòng - Ảnh 6

Từ vụ cháy nhà làm 4 bà cháu tử vong: Những tình huống các gia đình cần lưu ý đề phòng - Ảnh 7

Đám cháy được cho là xuất phát từ tầng 1

Từ vụ cháy nhà làm 4 bà cháu tử vong: Những tình huống các gia đình cần lưu ý đề phòng - Ảnh 8

Hàng rào chắn bằng sắt

Trước đó, lãnh đạo phường Quang Trung, vào khoảng hơn 7h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng nhận được tin báo cháy xảy ra tại một ngôi nhà 3 tầng ở phố Thành Công, phường Quang Trung. Nhận được tin báo, cảnh sát có mặt tại hiện trường dập lửa.

“Thời điểm xảy ra vụ cháy, hai vợ chồng đi làm từ sớm, trong nhà có 3 trẻ em. Một cháu khoảng 14 tuổi, một cháu khoảng 11 tuổi và một cháu khoảng 4 tuổi. Chúng tôi chưa xác định được giới tính các nạn nhân. Vụ cháy khiến 3 cháu tử vong”, lãnh đạo phường Quang Trung nói. Đồng thời cho biết, đám cháy xảy ra tại khu vực tầng 1, ngôi nhà 4 tầng có 3 cháu bé, trong lúc này bố mẹ các cháu đã đi làm nên không kịp thoát ra ngoài.

Cùng ngày, cơ quan chức năng đã xác định vụ cháy làm 4 người tử vong, bao gồm: bà Nguyễn Thị X. sinh năm 1956; cháu Nguyễn Minh P. sinh năm 2013, Nguyễn Quang Minh Đ. sinh năm 2015 và Nguyễn Quang Minh H. sinh năm 2019 (cả 3 cháu đều là con của chủ hộ).

Hiện, các đơn vị tiếp tục tìm kiếm nạn nhân và xác định nguyên nhân. Khu vực đã được phong tỏa.

Xót xa người thân gục ngã khóc ngất trong đám tang 4 bà cháu tử vong sau hoả hoạn ở Hà Nội

Vào sáng ngày 14/5, không khí tang thương trong vụ 4 bà cháu tử vong trong vụ cháy ở Hà Nội bao trùm khắp nhà tang lễ Bệnh viện Quân Y 103.

TIN MỚI NHẤT