Từ sự việc trường iSchool Nha Trang: Lo lắng chuyện thực phẩm trường học ở Đồng Nai

Xã hội 24/11/2022 07:37

Vụ việc 600 học sinh Trường iSchool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bị ngộ độc thực phẩm đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng thì mới đây câu chuyện về cung cấp thực phẩm cho trẻ mầm non tại huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) lại khiến nhiều người thêm mối lo.

Theo đó, ttrưa ngày 17/11, Trường Ischool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh được chia làm 2 suất với các món ăn gồm cơm gà+ xốt trứng; gỏi gà (gà xé + cà rốt + bắp sú+ rau răm); cánh gà chiên; canh (xương + cà rốt + cải thảo); dưa leo. Bữa ăn xế lúc 13h30 gồm bánh ngọt paparoti; Uống nước tại hệ thống lọc nước của trường.

Khoảng 5h sau khi ăn, một số em xuất hiện các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần, đến khoảng 22h00 ngày 17/11 các em xuất hiện thêm triệu chứng sốt, nôn mửa. Đến 22h 30 phút cùng ngày các em được người nhà đưa đi nhập viện.

Tính đến 11h ngày 20/11, tổng số ca tiếp nhận tại các bệnh viện liên quan đến sự việc là 600 ca. Trong đó, xử trí ổn định cho về theo dõi 240 ca; nhập viện điều trị nội trú 360 ca. Trong số 360 ca điều trị nội trú, đã xuất viện 93 ca; đang điều trị 266 ca (21 trường hợp nặng cần theo dõi); 1 trường hợp tử vong (SN 2016).

Sự việc đã một lần nữa dấy lên những lo lắng về an toàn thực phẩm trong trường học khi hầu hết các em học sinh, đặc biệt học sinh thành phố phải ăn bán trú ở trường.

Đáng chú ý, câu chuyện iSchool Nha Trang chưa kịp lắng xuống thì mới đây các cô giáo mầm non tại huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai) lại phản ánh sự việc liên quan đến đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường.

Cụ thể, đầu năm 2021, 6 trường mầm non trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ gồm Lâm San, Sông Ray, Xuân Đông, Xuân Tây, Hoa Sen, Hoa Mai ký hợp đồng để Công ty Cổ phần thực phẩm Anh Khải Ký cung cấp thực phẩm cho học sinh.

Tiếp đó, thêm 13 trường mầm non khác gồm Ánh Sáng, Sông Nhạn, Xuân Bảo, Long Giao, Xuân Đường, Họa Mi, Hướng Dương, Bảo Bình, Thanh Bình, Tuổi Thơ, Tuổi Ngọc, Hoa Mai cũng ký hợp đồng tương tự theo thông tư 45/2021/TT - BGDĐT.

Từ sự việc trường iSchool Nha Trang: Lo lắng chuyện thực phẩm trường học ở Đồng Nai - Ảnh 1

Phòng Giáo dục huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai (Ảnh: internet)

Chia sẻ về việc ký hợp đồng cung cấp thực phẩm, một hiệu trưởng trường mầm non trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ (xin giấu tên) cho biết: "Do kinh tế tự chủ nên việc ký kết hợp đồng cung cấp thực phẩm cho nhà trường là do Ban lãnh đạo trường có quyền tự quyết định sau khi thẩm định hồ sơ năng lực của đơn vị cung cấp thực phẩm"

"Nhận thấy thực phẩm Công ty Anh Khải Ký cung cấp đạt tiêu chuẩn Vệ sinh an toàn thực phẩm và được cấp giấy chứng nhận của Ban An toàn Vệ sinh thực phẩm TP. HCM về việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm (số 813/GCNATTP-BQLATTP ) và tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm có truy xuất nguồn gốc. Đơn vị này còn mua thêm bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm để đảm bảo an toàn mức cao nhất cho các cháu nên các trường mầm non trong đó có trường chúng tôi đã đồng ý ký kết hợp đồng", một giáo viên thông tin thêm.

Được biết, với việc ký kết này Công ty Cổ phần thực phẩm Anh Khải Ký đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho 18 trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai trong suốt 1 năm qua.

Đáng chú ý, sau đại dịch Covid - 19, vào khoảng tháng 9 – 10/2022 các trường mầm non này đồng loạt chấm dứt hợp đồng không rõ lý do.

Theo thông báo của một Trường mầm non trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ thì: "Ngày 15/6/2022, Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Cẩm Mỹ họp Ban giám hiệu các trường mầm non để giới thiệu Công ty thực phẩm Minh Cường cung cấp thực phẩm cho các trường".

Ngày 24/10/2022, Phòng Giáo dục huyện Cẩm Mỹ tiếp tục triệu tập 18 hiệu trưởng họp và chỉ đạo về vấn đề này.

Về sự việc này, lãnh đạo Công ty Cổ phần thực phẩm Anh Khải Ký cho biết, việc các đơn vị đột nhiên chấm dứt hợp đồng trước thời hạn không lý do đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp, khiến hàng chục lao động bị mất việc.

Một lãnh đạo trường mầm non vừa ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với Công ty Minh Cường cho biết: "Theo hợp đồng vào thời gian khoảng 4 - 5 giờ sáng hàng ngày công ty phải giao thực phẩm cho trường để chuẩn bị bữa ăn cho các cháu. Thế nhưng đến hơn 8 giờ 15 phút công ty này vẫn chưa giao thực phẩm. Tình trạng này khiến cho chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của các con".

Để xác minh những phản ánh đáng lo ngại nói trên, phóng viên đã liên hệ với bà Bùi Thị Vinh - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Cẩm Mỹ nhưng bà này chưa có phản hồi cụ thể.

Thông tin từ bà Trần Thị Thanh Hà – Cán bộ phục trách chuyên môn bậc mầm non - Phòng Giáo dục huyện Cẩm Mỹ cho biết, hiện Công ty Minh Cường đang cung cấp thực phẩm cho 18 đơn vị trường mầm non trên địa bàn huyện.

"Việc Công ty Minh Cường ký hợp đồng với các trường mầm non là do nhà trường lựa chọn. Nếu xảy ra vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm thì nhà trường phải có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản đến Phòng Giáo dục huyện Cẩm Mỹ và các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện", bà Hà thông tin thêm.

Việc chưa thống nhất được đơn vị cung cấp thực phẩm khiến nhiều ý kiến lùm xùm đang dấy lên những lo lắng cho phụ huynh tại địa phương này.

"Nóng bất thường giữa mùa Đông" tại miền Bắc kéo dài đến bao giờ?

Câu hỏi mà nhiều người đặt ra lúc này là khi nào thì trời chuyển lạnh và hết "nóng"?

TIN MỚI NHẤT