Nhiều chuyến xe miễn phí đưa người bệnh về quê ăn Tết

Xã hội 08/02/2018 06:36

Những chuyến xe nặng ân tình của những người thầy thuốc không chỉ giúp bệnh nhân yên tâm điều trị hết phác đồ, mà còn cảm thấy được động viên, quan tâm để kiên cường chống chọi với bệnh tật.

Tết này, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cũng tiếp tục tổ chức các chuyến xe đưa những bệnh nhân nghèo và những người không có thời gian ra bến xe mua vé... về tận nhà để họ được sum vầy cùng gia đình.

Chia sẻ cùng chúng tôi, TS. Bạch Quốc Khánh – Giám đốc Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, các thầy thuốc của Viện luôn coi người bệnh như người thân với sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc, vì thế, không chỉ tổ chức đón Tết cho các bệnh nhi, tặng quà cho bệnh nhân, Viện còn bố trí ô tô đưa các bệnh nhân về nhà đón Tết. Đây là sự quan tâm, động viên, để người bệnh thấy rằng, trên giường bệnh, họ vẫn luôn có sự quan tâm của mọi người chứ không đơn độc chiến đấu với bệnh tật.

Ngày 6-2 tức 22 tháng Chạp, “Chuyến xe yêu thương” đầu tiên của Bệnh viện K chở những người bệnh ung thư và người thân họ về quê ăn Tết cũng chính thức chuyển bánh. Bắt đầu cuộc hành trình là 4 chuyến xe đi Nam Định - Thái Bình, Hoà Bình - Sơn La, Ninh Bình - Thanh Hóa và Nghệ An - Hà Tĩnh.

Trên khoảng sân rộng của Bệnh viện K cơ sở Tân Triều tấp nập cảnh thầy thuốc tiễn bệnh nhân và bệnh nhân tiễn nhau về quê đón Tết. Những gương mặt hân hoan, những lời chào tạm biệt, cả những cái ôm bịn rịn giữa thầy thuốc với bệnh nhân, dặn dò việc giữ gìn sức khỏe và hẹn gặp lại sau Tết. 

Người bệnh tạm quên những nỗi lo bệnh tật, những đau đớn thường nhật, để trở về quê đón Tết cổ truyền. Họ may mắn khi không phải vướng bận nỗi lo đặt vé, rồi thức đêm hôm chầu chực ở bến xe mới về được nhà như bao người xa quê khác.

Nhiều chuyến xe miễn phí đưa người bệnh về quê ăn Tết - Ảnh 1

Nhiều chuyến xe miễn phí đưa người bệnh về quê ăn Tết - Ảnh 2

Tiễn bệnh nhân về ăn Tết trên những chuyến xe miễn phí

Bác sỹ Nguyễn Bá Tĩnh -Phó giám đốc Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Trưởng phòng Công tác xã hội của Bệnh viện K cho biết: “Trước tình hình quá tải tại các bến xe vào dịp Tết Nguyên đán, nhất là hoàn cảnh khó khăn về kinh tế và sức khỏe của người bệnh ung thư, Bệnh viện K phối hợp với Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư- Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) và các đơn vị tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương” nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh, người nhà người bệnh về quê đón Tết. Ban Tổ chức bố trí 22 chuyến xe ô tô 45 chỗ miễn phí đi các tỉnh thành đưa người bệnh và người nhà người bệnh về nhà.

Đặc biệt, Bệnh viện K còn chủ động liên hệ với các Bệnh viện Bạch Mai, Viện Bỏng Quốc gia, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương để nếu có bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở trên các tuyến đường Nam Định - Thái Bình, Hoà Bình - Sơn La, Ninh Bình - Thanh Hóa và Nghệ An - Hà Tĩnh có nhu cầu về quê ăn Tết thì đi cùng.  Sự quan tâm này giúp người bệnh yên tâm điều trị hết phác đồ trong những ngày cuối năm mà không phải phấp phỏng lo không còn xe về Tết.                             

Chị Trần Thị Ngà (ở Phú Thọ) không giấu được xúc động trước tình cảm và sự quan tâm hết sức thiết thực của lãnh đạo Bệnh viện K và những đơn vị từ thiện, cơ quan, tổ chức đã chăm lo cho người bệnh ở đây mỗi khi năm hết Tết đến. 

“Vài ngày trước, tôi và gia đình hết sức lo lắng là không biết kết thúc đợt điều trị có kịp chuyến xe nào về quê ăn Tết không. Vì dịp này các bến xe thường rất đông, lại rất khó mua vé. Nhưng rất may sự hỗ trợ, chia sẻ kịp thời của Bệnh viện, chúng tôi đã  được đã không phải lo lắng về vé xe lại còn được đưa về tận nhà miễn phí. Đây là động lực to lớn để những người mang bệnh hiểm nghèo như chúng tôi vượt qua được khó khăn, đau thương mà ung thư để lại. Với những bệnh nhân nghèo thì việc làm này của Bệnh viện càng có ý nghĩa hơn rất nhiều.” –Chị Ngà bày tỏ.

Chia sẻ trong niềm xúc động, anh Phạm Văn Mạnh cho biết vợ anh bị bệnh, hai vợ chồng từ Nghệ An lên đây, phải chi phí rất nhiều khoản nên cũng khó khăn. Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện có thời gian chữa trị, bệnh tình khác nhau nên khó có thể biết khi nào có thể xuất viện, nên việc mua vé tàu xe về quê gặp khó khăn. Những chuyến xe này là cứu cánh đối với người nhà bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo như vợ chồng tôi vừa được về quê thuận tiện, nhanh chóng, lại được miễn phí.

Bà Nguyễn Thị Chia (Thanh Hóa) vui mừng vì nhờ Bệnh viện tổ chức các chuyến xe này nên mẹ con bà được về nhà ăn Tết cùng gia đình. Bởi nỗi lo mua vé tàu xe vào dịp giáp tết rồi là nỗi lo chung của tất cả các bệnh nhân. Nhờ được hỗ trợ xe về, các bệnh nhân đều có thêm một khoản tiền nho nhỏ để mang về quê.

Mọi năm, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng cũng đều tổ chức xe đưa miễn phí bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhưng số lượng ít. Năm nay, Quỹ quyết định tổ chức nhiều chuyến xe miễn phí hơn để chia sẻ nỗi đau bệnh tật, làm vơi bớt nỗi lo về Tết của người nhà bệnh nhân, bệnh nhân nghèo.

Mong rằng các bệnh viện mở rộng mô hình này để người bệnh được chăm lo nhiều hơn.

Án chung thân cho kẻ đâm chết bạn trai người yêu cũ

Bị bạn trai của người tình cũ đánh, Tấn (41 tuổi, ngụ Cần Thơ) đã lấy dao phục sẵn và đâm chết nạn nhân.

TIN MỚI NHẤT