Người dân Hạ Lôi vui sướng khi được dỡ phong tỏa sau 28 ngày: "Tôi không ngủ chút nào, chờ đón giây phút này"

Xã hội 06/05/2020 07:03

Kể từ 0h ngày 6/5, thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh, Hà Nội) chính thức được dỡ phong toả sau 28 ngày cách ly y tế.

Đúng 0h ngày 6/5, huyện Mê Linh công bố quyết định kết thúc cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi sau 28 ngày phong toả vì liên quan các ca bệnh Covid-19.

Trước đó, tất cả người dân trong thôn Hạ Lôi đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-Cov-2, sức khoẻ đều ổn định.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng khẳng định, việc dỡ bỏ lệnh cách ly được thực hiện đúng quy định phòng dịch với đại diện của nhân dân nhưng không quá 20 người. Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không phải chủ quan dỡ lệnh cách ly là đi lại tự do.

Người dân Hạ Lôi vui sướng khi được dỡ phong tỏa sau 28 ngày: 'Tôi không ngủ chút nào, chờ đón giây phút này' - Ảnh 1

Đúng 0h 6/5, Hạ Lôi chính thức được dỡ phong toả sau 28 ngày.

Người dân Hạ Lôi vui sướng khi được dỡ phong tỏa sau 28 ngày: 'Tôi không ngủ chút nào, chờ đón giây phút này' - Ảnh 2

Lực lượng chức năng gỡ hàng rào.

Giây phút dỡ cách ly, người dân Hạ Lôi phấn khởi, liên tục hò reo "Hạ Lôi chiến thắng" trong niềm vui chung. Từ 0h 6/5, họ được trở lại với cánh đồng thân thuộc, chăm chút từng gốc hoa, luống rau, ruộng lúa.

Chị Nguyễn Thị Nga - một tiểu thương buôn hoa cho biết, rất vui mừng và tự hào vì toàn thể nhân dân Hạ Lôi đã đoàn kết trong cuộc chiến chống Covid-19. 

"Tôi không ngủ một tí nào, chờ đón giây phút này", chị nói. Thời gian qua, cũng như bất kể người dân Hạ Lôi nào, chị Nga tuân thủ quy định cách ly của địa phương.  

Chị Nguyễn Thị Nhàn (47 tuổi, xóm Bàng) cầm trên tay bó hoa mang ra chợ Quảng An bán, vui vẻ nói, "cả tháng không chăm sóc cũng không đi bán được, nhà trồng mấy sào hoa hướng dương nên lo lắng sốt ruột, nhưng vì công việc chung đẩy lùi dịch nên chúng tôi cũng sẵn sàng chấp hành". 

Chị hạnh phúc chuẩn bị chuyến hoa đầu tiên sau cách ly, gửi lời cảm ơn các cấp chính quyền đã lo lắng cho người dân từ những điều nhỏ nhất. "Họ đã không quản ngại ngày đêm, để hôm nay chúng tôi được dỡ cách ly".  

Người dân Hạ Lôi vui sướng khi được dỡ phong tỏa sau 28 ngày: 'Tôi không ngủ chút nào, chờ đón giây phút này' - Ảnh 3

Niềm vui chung của người dân Hạ Lôi trong giây phút đầy xúc động.

Người dân Hạ Lôi vui sướng khi được dỡ phong tỏa sau 28 ngày: 'Tôi không ngủ chút nào, chờ đón giây phút này' - Ảnh 4

Các tiểu thương bắt đầu ngày mới làm việc của mình sau 28 ngày phải cách ly.

Người dân Hạ Lôi vui sướng khi được dỡ phong tỏa sau 28 ngày: 'Tôi không ngủ chút nào, chờ đón giây phút này' - Ảnh 5

Tuy đã dỡ bỏ cách ly, nhưng Hạ Lôi vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh.

Thôn Hạ Lôi có 11 xóm, 2.937 hộ dân với 10.872 nhân khẩu. Ngày 6/4, thôn ghi nhận ca bệnh Covid-19 đầu tiên, là bệnh nhân 243, có yếu tố dịch tễ từng đến Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3, lịch trình di chuyển phức tạp.

Sáng 8/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Mê Linh quyết định chính thức phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi để cách ly, theo dõi và dập dịch.

Huyện thành lập 9 chốt (6 chốt cứng và 3 chốt mềm). 6 chốt cứng nhằm cấm tất cả các phương tiện ra vào thôn Bằng, 3 chốt mềm để cho các cơ quan đoàn thể, y bác sĩ ra vào thực hiện nhiệm vụ. 

Liên tiếp những ngày sau đó, thôn phát hiện thêm nhiều ca bệnh dương tính. Ca cuối cùng được phát hiện vào ngày 13/4, có tổng số 13 bệnh nhân liên quan.

Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số lên 265: 2 ca liên quan đến ổ dịch Hạ Lôi

Chiều 13/4, Bộ Y tế đã thông báo ghi nhận thêm 3 trường hợp mới dương tính với Covid-19 tại Việt Nam.

TIN MỚI NHẤT