Liên tục phát hiện hành khách Trung Quốc trộm cắp trên máy bay

Xã hội 03/06/2019 14:01

Hành khách Trung Quốc liên tiếp bị phát hiện có hành vi ăn cắp trên nhiều chuyến bay của Việt Nam thời gian gần đây. Nhà chức trách hàng không đã lập biên bản và bàn giao cho cơ quan công an xử lý, một số đang bị tạm giam để chờ Viện kiểm sát ra quyết định truy tố.

Ngày 26/5, trên chuyến bay VN1341 của Vietnam Airlines từ Nha Trang đi TPHCM, khách G.X.S ngồi ghế 39C, quốc tịch Trung Quốc có hành vi lục đồ của khách khác (29G). Trong quá trình máy bay chuẩn bị hạ cánh, một hành khách đã quay được clip khách G.X.S có hành vi lấy túi xách từ ngăn để đồ trên cao và lục đồ trong túi xách khu vực.

Khi nhận được thông tin, tiếp viên thông báo cho hành khách ghế 29G - T.A.T kiểm tra túi xách của mình thì phát hiện bị mất bóp để bên trong túi xách và tìm kiếm được bóp tiền để trên một ngăn để hành lý khác bên ngoài (bên trong có 30.000.000 đồng và nhiều thẻ ngân hàng).

Sự việc được tổ bay lập biên bản vi phạm hành chính và có sự chứng kiến của hành khách làm chứng H.D.N ngồi ghế 32A và khách bị hại T.A.T ngồi ghế 29G.

Liên tục phát hiện hành khách Trung Quốc trộm cắp trên máy bay - Ảnh 1

Khách Trung Quốc liên tục bị phát hiện trộm đồ trên máy bay

Vietnam Airlines bàn giao biên bản, đối tượng cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Sau đó, Cảng vụ HKMN đã bàn giao vụ việc cho Đồn Công an Tân Sơn Nhất tiếp tục điều tra và xử lý. Vietnam Airlines đưa đối tượng vào danh sách cảnh báo trên toàn hệ thống.

Sau khi chuyển giao cho Cảng vụ và Công an, đối tượng G.X.S đã bị câu lưu, lấy lời khai và công an tiến hành thực hiện dựng lại hiện trường vụ việc. 

Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng không miền Nam, vụ việc đang được Công an quận Tân Bình thực hiện các hồ sơ để chuyển Viện kiểm sát truy tố. Khách Trung Quốc có hành vi trộm đồ đã bị tạm giam.

Hôm 8/5, trên chuyến bay VN594 từ TPHCM đi Hongkong, khi máy bay chuẩn bị hạ cánh thì tiếp viên trưởng nhận được tin báo của hành khách L.D.K quốc tịch Việt Nam ngồi ghế 16B về việc mất 300 USD và 2700 HKD.

Tổ tiếp viên ghi nhận việc hành khách W.S có những biểu hiện bất thường là hay đi lại và thay đổi chỗ ngồi trong quá trình bay.

Ngay sau khi máy bay đáp xuống sân bay Hongkong, tiếp viên trưởng đã thông báo với nhân viên địa phương về việc nghi trộm tiền trên tàu bay. Sau đó, cảnh sát đã lên máy bay và điều tra vụ việc.

Trong quá trình cảnh sát điều tra, đã có hai hành khách T.Q.K và N.G.A (đều quốc tịch Việt Nam) khai báo chứng kiến việc hành khách W.S (quốc tịch Trung Quốc) ngồi ghế 25C lấy trộm tiền của hành khách L.D.K và đã ghi lại hình ảnh đối tượng W.S cất tiền ở túi ghế 19B. Thành viên của Tổ bay đã tìm thấy số tiền 300 USD,  2700 HKD và giao nộp cho cảnh sát sân bay.

Cảnh sát sân bay đã dẫn nghi phạm W.S rời máy bay và đề nghị nạn nhân L.D.K về trụ sở cảnh sát sân bay để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc. Vietnam Airlines đưa đối tượng W.S vào danh sách cảnh báo trên toàn hệ thống.

Liên tục phát hiện hành khách Trung Quốc trộm cắp trên máy bay - Ảnh 2

Một số khách Trung Quốc trộm đồ trên máy bay đã bị cảnh sát sân bay địa phương bắt tạm giam

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Vietnam Airlines cho biết, những đối tượng có tiền sử trộm cắp trên máy bay đều bị hãng cập nhập vào danh sách từ chối vận chuyển (blacklist) hoặc cảnh báo (watchlist) trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất trong, ngoài nước để phòng ngừa từ sớm.

“Khi phát hiện vụ việc trộm cắp trên máy bay, trong quyền hạn của mình, Vietnam Airlines sẽ lập biên bản vi phạm, thu giữ tang vật và bàn giao đối tượng cho cơ quan an ninh xử lý theo đúng quy định pháp luật.” - đại diện Vietnam Airlines nói.

Hãng hàng không cũng khuyến cáo, trong giai đoạn cao điểm hè tình hình khách bị trộm đồ khi đi máy bay gia tăng. Hành khách lưu ý tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên về nơi để hành lý tại khu vực nằm trong tầm quan sát. Hành khách nên hạn chế để tiền mặt, tài sản có giá trị trong hành lý, nên sử dụng các loại túi, vali hành lý có khóa.

Hành khách cần thông báo ngay cho tiếp viên của chuyến bay khi quan sát thấy các đối tượng có dấu hiệu khả nghi như tự ý thay đổi chỗ ngồi, lục lọi hành lý, ngăn để đồ của hành khách khác.

Bắt kẻ liều lĩnh đột nhập cửa hàng điện thoại để trộm cắp tài sản

Công an thành phố Bắc Kạn vừa triệu tập đối tượng Nông Văn Thoại (18 tuổi), trú tại thôn Nà Nhàng, xã Xuân Dương, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

TIN MỚI NHẤT