Lịch trình di chuyển, tiếp xúc của 2 ca nghi nhiễm COVID-19 tại TP.HCM

Xã hội 29/07/2020 16:08

Ngày 29/7, theo Sở Y tế TP.HCM, 2 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại TP.HCM đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Được biết, 2 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 là bệnh nhân nam tên R. (57 tuổi, quốc tịch Mỹ), là võ sư và người nhà của ông là bà N.T.T.T. (44 tuổi).

Theo lời bệnh nhân T., bà ở Đà Nẵng được 10 năm và ở cùng ông R. 3 năm. Trong vòng 3 năm qua, 2 người không rời khỏi Việt Nam. Khi bệnh nhân R. bị bệnh, bà T. đã theo chăm sóc trong suốt quá trình điều trị.

Bệnh nhân nhập viện vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng từ ngày 26/6 đến ngày 6/7 với triệu chứng bệnh viêm phổi nặng, tràn khí màng phổi.

Chiều 6/7, bệnh nhân tiếp tục khám và điều trị bệnh viêm phổi, tràn dịch màng phổi tại các khoa của Bệnh viện Đà Nẵng: Khoa cấp cứu, Ngoại lồng ngực, Khoa hồi sức tích cực chống độc, Nội hô hấp và Khoa Quốc tế.

Từ ngày 26/6-20/7, bệnh nhân T. có về địa chỉ 683 Âu Cơ (P.Thanh Kê, Q.Thanh Khế, Đà Nẵng) 2 lần, có gặp chủ nhà và 2 nhân viên.

Lịch trình di chuyển, tiếp xúc của 2 ca nghi nhiễm COVID-19 tại TP.HCM - Ảnh 1

Bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 có thuê khách sạn ở TP.HCM. Ảnh minh họa

Từ 18 giờ ngày 20/7, 2 bệnh nhân có thuê xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 từ BV Đà Nẵng vào BV Chợ rẫy TP Hồ Chí Minh, sau đó chuyển Bệnh viện quốc tế City (TP.HCM). Lúc này bệnh nhân R. được BV đa khoa Đà Nẵng chẩn đoán viêm phổi nặng, tăng huyết áp, tràn khí màn phổi đã dẫn lưu ngày 20/7.

Ngày 21/7, bệnh nhân R. nhập phòng cách ly khoa cấp cứu, sau đó chuyển khoa Nội Hô hấp của BV Chợ Rẫy, với chẩn đoán viêm phổi không đáp ứng điều trị, tràn khí màng phổi đã dẫn lưu, cường giáp đang điều trị.

Bệnh nhân T. có mua đồ ăn ở căn tin BV Chợ Rẫy. Bệnh nhân T. có đeo khẩu trang, bệnh nhân R. không đeo khẩu trang.

Cùng ngày, bệnh nhân R. được chuyển đến khoa Cấp cứu của BV Triều An bằng xe cấp cứu của BV Chợ Rẫy. Đi cùng có bệnh nhân T., một người bạn và tài xế. Tại BV Triều An, bệnh nhân tiếp xúc với 7 nhân viên y tế, 3 bảo vệ, 1 hộ lý và 1 kế toán.

Lúc 22 giờ 15, bệnh nhân R. nhập khoa Cấp cứu của BV Quốc tế City bằng xe cấp cứu của BV Triều An, chẩn đoán theo dõi lao phổi, viêm phổi, tràn dịch màng phổi lớp mỏng. Đi cùng có bệnh nhân T, 1 người bạn và 1 tài xế, tiếp xúc 12 nhân viên. Lúc 23 giờ, bệnh nhân được chuyển lên phòng ICU, điều trị tại phòng áp lực âm, tiếp xúc 22 nhân viên.

Lúc 11 giờ ngày 21/7, bệnh nhân T. thuê khách sạn T.D 2 (đường Châu Văn Liêm, Q.11, TPHCM) ở tại lầu 3, có tiếp xúc với 2 lễ tân (bệnh nhân có đeo khẩu trang).

Lúc gần 8 giờ ngày 22/7, bệnh nhân trả phòng. Trước đó, tầm 6 giờ 48’ ngày 22/7, bệnh nhân T. đi cùng người bạn từ BV Quốc tế City đến khách sạn T.D 2 bằng Grabcar (mã IOS-10471504:8:090) sau đó trở lại BV bằng xe máy.

Ngày 24/7, bệnh nhân R. chuyển qua khoa Nội lầu 8, nằm phòng cách ly áp lực âm đặc biệt của BV Quốc tế City với triệu chứng ho nhiều, đau ngực khi ho. Bệnh nhân có tiếp xúc với 13 nhân viên.

Xét nghiệm PCR phết mũi họng ngày 27/7 của cả 2 bệnh nhân trên, phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Hiện cả 2 trường hợp đang được cách ly điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Ngay sau khi nhận được thông tin 2 bệnh nhân kể trên nghi nhiễm COVID-19, Sở Y tế TP.HCM đã công công văn khẩn đề nghị Bệnh viện Quốc tế City tạm ngưng khám, tiếp nhận bệnh nhân vì liên quan đến 2 trường hợp nghi nhiễm điều trị tại bệnh viện.

Đồng thời, lực lượng chức năng cũng thực hiện phong tỏa khách sạn T.D 2 ngay đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy vào đêm 28/7.

Lực lượng y tế trang bị đồ bảo hộ bắt đầu phun thuốc khử trùng nhiều khu vực quanh khách sạn. Bên ngoài, lực lượng bảo vệ dân phố và công an địa phương canh gác cẩn thận, không cho bất cứ người không liên quan nào tiếp cận.

Đến gần 1 giờ sáng 29/7, khu vực trước khách sạn được tăng cường lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố.

Liên quan tới công tác phòng, chống dịch COVID-19, UBND TP.HCM đã phát đi thông báo khẩn yêu cầu tất cả các bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm; tăng cường tầm soát và chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với đối với người bệnh và nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời.

Sở Y tế TP.HCM cũng lưu ý các cơ sở y tế tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận khám chữa bệnh, hoặc từ chối chỉ định nhập viện đối với người bệnh trở về từ Đà Nẵng (từ ngày 1/7) mà không giải thích rõ lý do nhằm tránh gây hiểu nhầm và tạo tâm lý bị kỳ thị cho người bệnh.

8 bệnh nhân trước khi mắc Covid-19 đã đi những đâu?

Chiều 29/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng cung cấp thông tin về kết quả điều tra, giám sát, xử lý trường hợp 08 bệnh nhân mắc Covid đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

TIN MỚI NHẤT