Hành trình "Vượt qua cõi chết" của một gia đình nhỏ trong vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina khiến nhiều người xúc động

Xã hội 24/03/2018 21:50

"Mẹ gào thét, kêu cứu với tất cả bảo vệ, hàng xóm,... nhưng không ai dám vào trong. Mẹ chạy lại thêm lần nữa, mọi người níu mẹ lại. Thế giới của mẹ như dập tắt. Hết rồi, hết thật rồi!".

Người dân sinh sống tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) đến giờ vẫn chưa thôi ám ảnh về vụ cháy kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 23/3. Thời điểm đó, lửa bùng phát tại tầng hầm thiêu đốt hàng trăm xe máy, ô tô, lửa không thể lan lên cao nhưng khói độc theo đường thang bộ bốc lên đến tận tầng cao nhất của tòa nhà. Tối tăm, khói, ngạt thở, nóng bỏng rát cùng những tiếng la khóc là tất cả những gì người dân Carina có thể cảm thấy khi kéo nhau trốn chạy trong cơn hoảng loạn.

Hơn 1 ngày sau khi cùng gia đình chạy thoát khỏi tử thần, chị Đan Nguyễn (SN 1983) mới có thể hoàn hồn để kể lại đêm kinh hoàng hôm ấy. Chị gọi cái hành trình chạy thoát ấy là "Vượt qua cõi chết", hành trình mang đầy nỗi ám ảnh, hoảng loạn và cả những niềm hạnh phúc vỡ òa khi cuối cùng cả gia đình đã cùng nhau sống sót.

Hành trình 'Vượt qua cõi chết' của một gia đình nhỏ trong vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina khiến nhiều người xúc động - Ảnh 1

Câu chuyện được chị Đan Nguyễn chia sẻ trên Facebook - Ảnh chụp màn hình.

 Chị Đan Nguyễn kể lại trên Facebook cá nhân: "VƯỢT QUA CÕI CHẾT! (Chung cư Carina Plaza)

Bố và Mẹ thường hay xem phim hành động, và nhiều phim có nội dung về Đấu Tranh Sinh Tồn. Bố thường hay nói rằng, mình mà rơi vào hoàn cảnh ấy, chắc em không thể vượt qua được đâu, em yếu quá.

Vậy mà ngày hôm nay, nó đã thật sự, thật sự xảy ra với gia đình mình và cứ nghĩ là trong mơ, hay trong phim. Với chính Bố Mẹ, Kathy và Ella. Chúng ta đã thoát được (We made it!). Phép màu!

------

Tầm khoản 1h40 sáng, tự nhiên Mẹ giật mình thức dậy, nghe âm thanh la giống câu chuyện trước Tết xảy mà chúng ta là người xem. Mẹ mở cửa sổ nhìn xuống. Cháy! Khói phía tòa nhà mình đang ở. Mẹ kêu Bố dậy, Mẹ bế Ella (1 tuổi), Bố bế Kathy (3 tuổi).

Mẹ đập cửa phòng Daisy (chị giúp việc). Chạy! và khói đã sắp vào nhà. Bố nhanh trí kêu cả nhà vào Toilet mở nước. Trong lúc ấy có thêm thời gian suy nghĩ cách thoát thân. Và chỉ còn cách duy nhất là cầu thang bộ. Nhưng chúng ta không biết cháy từ hướng nào, càng chạy, khói phía cầu thang càng nhiều. Vẫn cứ chạy! Từ tầng 9, chạy xuống đến gần tầng 4, thấy đoàn người khác tù dưới chạy ngược lên: "Nóng, nóng lắm! chạy ngược lên thôi!". Thế là chạy theo ngược lên, ai đó nói lên tầng 14 (tầng cao nhất). Mẹ chợt nghĩ đến những bài Mẹ học về an toàn PCCC và thoát hiểm khi cháy. Khói là kẻ giết người, tầng 14 sẽ có khói nhiều nhất. Mẹ gọi cậu Danny Nguyen: "Có cháy tầng trệt không?". 

Cậu Đằng nói: "Không, chạy ra tầng trệt đi, nhanh lên, nhanh lên".

Mẹ la lên: "Bố ơi, tầng trệt, tầng trệt!". Và Mẹ cùng Ella chạy từ tầng 10, chạy trở ngược lại tầng Trệt, đến tầng Trệt, vẫn thấy nhóm người nói "nóng quá, nóng quá, cửa đóng rồi, không mở được, nóng quá!". Mẹ cứ mặc kệ, Mẹ chạy xuống, nhìn thấy cánh cửa, nóng thật, rất rất nóng!, Mẹ nghĩ, đây là cửa thoát hiểm, không thể nào bị kẹt, vì cửa đóng bằng cơ mà, và nó chỉ có thể mở được từ bên trong. Mình có thể mở được mặc dù rất nóng.

Mẹ biết lúc này đây, Ella con Mẹ đang rất mệt vì Mẹ cũng đã rất đuối sức. Thế là Mẹ mở bậc cách cửa ra như một Phép Màu! Mẹ la lớn lên:"cửa mở được rồi, cửa mở được rồi. Bố ơi!". Ngay sau khi mở được cách cửa, Mẹ ngã quỵ xuống, Mẹ không thở được nữa. Khói mù mịt, không thấy gì cả, nhưng Mẹ cảm nhận được Ella của Mẹ vẫn đang động đậy! Ella của Mẹ rất kiên cường. Mẹ đã gượng đứng dậy "sắp đến rồi con ơi, mình sắp đến rồi!". Kìa là cầu thang, nơi mình đón Uber mỗi ngày, kìa là cậu Đằng đang đứng đợi chúng ta. Mẹ quay lại tìm, "Bố và Kathy của Mẹ đâu?". Sao trong đoàn người ấy không có họ. Mẹ như chết đi. Họ bị kẹt rồi, họ bị kẹt rồi. Làm sao 2 Bố con có thể thở nổi nữa. Lâu lắm rồi. Mẹ đưa Ella cho cậu Đằng. Mẹ chạy lại vào trong, Mẹ mò đến cách cửa, Mẹ kêu "Bố ơi, Bố ơi!", và như vô vọng. Mẹ chạy ngược trở ra.

Mẹ gào thét, kêu cứu người với tất cả Bảo vệ, hàng xóm, lính cứu hỏa. Nhưng không ai dám vào trong. Mẹ chạy lại thêm lần nữa, mọi người nếu Mẹ lại. Thế giới của Mẹ như dập tắt. Hết rồi, hết thật rồi!

Mẹ chỉ biết ngồi bệt xuống đất cầu nguyện, cầu xin Chúa, chỉ có Ngài mới có Phép Màu!

Điện thoại Mẹ reo, số lạ! giờ này không thể có ai biết số của Mẹ trong chung cư này mà là số lạ cả. Là Bố! Bố hỏi "Mẹ và Ella an toàn chưa, Bố lạc mất Mẹ nên chạy lên trên tìm. Giờ Bố cùng đoàn người ở lầu 1, đang tìm cách xuống". 1 lát sau, Bố gọi, Bố ở sân Tennis, Bố và Kathy đã thoát ra được rồi. Hai Bố Con của Mẹ rất dũng cảm và kiên cường!

Còn nữa, Daisy! Daisy đâu?? Chúng ta đã lạc nhau khi cùng chạy xuống cầu thang. Liên lạc, gọi điện, chị ấy đang bị kẹt ở Tầng 7. Cầu nguyện, cầu nguyện, chí ấy sẽ qua được. Cậu Đằng ở lại chờ giải cứu Daisy, Bố Mẹ đưa 2 con và cô Hằng bụng bầu chạy vào Bệnh viện trước. 1 lúc sau, cậu Đằng báo, "Daisy thoát ra được rồi!"

Thế là cả nhà an toàn nhập viện. Mẹ bị nặng nhất nên phải nằm khu Chăm Sóc đặc biệt như các bài báo đăng. Để có thể lúc 3 giờ khuya, ngồi viết lại câu chuyện Vượt ra từ Cõi chết của cả nhà chúng ta.

Nhờ cậu Đằng cho Mẹ biết tầng trệt không cháy.

Nhờ Ella kiên cường, nhúc nhích mà Mẹ tỉnh dậy khi quỵ gối gần như ngất đi.

Nhờ Kathy kiên cường cho Bố có động lực dũng cảm.

Nhờ tình yêu của Bố, Mẹ dành cho Kathy và Ella.

Nhờ tình thương người với nhau mà Daisy đã vượt qua được mặc dù bất đồng ngôn ngữ.

=> TẤT CẢ NHỮNG CHỮ "NHỜ" ẤY, CHÍNH LÀ PHÉP MÀU CỦA CHÚA. Nó không tự nhiên như thế mà diễn ra, đó là mục đích đã lập ra sẵn từ Ngài. Nếu Chúa không để Mẹ tỉnh giấc nữa đêm, thì cả Nhà đã tiếp tục ngủ. Nếu Chúa không chỉ đường quay lại tầng Trệt, thì Mẹ đã bị ngộp và hết sức ở tầng 10. Nếu Chúa không giữ để Ella còn động đậy nhúc nhích thì Mẹ đã không đứng dậy nỗi để chạy ra.

Cảm ơn Ngài, đấng quyền năng đã bảo vệ Gia đình chúng con thoát chết!".

Hành trình 'Vượt qua cõi chết' của một gia đình nhỏ trong vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina khiến nhiều người xúc động - Ảnh 2

Chồng và 2 cô con gái của chị Đan mặt mũi lấm lem sau khi thoát khỏi đám cháy - Ảnh: FB D.N

 Câu chuyện của chị Đan Nguyễn dù chỉ vừa được chia sẻ lên Facebook nhưng đã nhanh chóng nhận được gần 20 nghìn lượt thích cùng gần 5 nghìn lượt chia sẻ. Người ta kinh hãi vụ cháy tại Carina thế nhưng chẳng thể hình dung được cảnh khói lửa cùng nỗi hoảng loạn khi ấy khủng khiếp như thế nào, cho đến khi đọc được câu chuyện của chị Đan. Bên cạnh đó nhiều người cũng dành lời khen cho gia đình nhỏ dũng cảm, cũng rất kiên cường khi đã cùng nhau vượt qua đám cháy một cách an toàn.

Chị N.A bình luận: "Gia đình dũng cảm quá, người mẹ rất có tri thức, hiểu biết được cửa thoát hiểm là cửa cơ, không thể bị đóng, cả gia đình vô cùng mạnh mẽ cùng nhau thoát nạn. Chúc mừng gia đình nhé. Mong cả nhà sớm bình phục sức khỏe".

Hành trình 'Vượt qua cõi chết' của một gia đình nhỏ trong vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina khiến nhiều người xúc động - Ảnh 3

Hình ảnh cả gia đình chị Đan - Ảnh: FBNV

 Kể thêm với chúng tôi, chị Đan Nguyễn cho biết vào đêm 23/3, gia đình chị đang ngủ và chỉ biết được có đám cháy khi mọi người đã bắt đầu la hét và kéo nhau nháo nhác chạy xuống dưới theo lối cầu thang bộ.

"Nhà tôi ở tầng 9 của chung cư, vào lúc phát hiện ra cháy thì khói đã kín mít cả tầng rồi. Tiếng la khóc rất nhiều, cả nhà tôi chẳng mang theo tài sản gì ngoài chiếc điện thoại để làm đèn pin, rồi cùng kéo nhau chạy xuống cầu thang bộ" - chị Đan kể lại.

Chị Đan cũng chia sẻ, gia đình chị đã sống ở chung cư Carina từ tháng 11/2013, khi ấy vợ chồng anh chị còn chưa có con. Sau vụ cháy, hiện sức khỏe cả gia đình cùng Daisy - cô giúp việc người Philippines đều đã ổn, chỉ còn chị là chưa xuất viện, tuy nhiên cả gia đình đã được bệnh viện cho mượn 1 phòng để cả gia đình ở chung.

"Sau khi xuất viện gia đình tôi phải đi thuê tạm 1 nơi khác để ở vài tháng, chờ lúc có thể quay trở về nhà" - chị Đan kể lại.

 

Đau lòng nhận nhầm thi thể nạn nhân vụ cháy chung cư Carina

Ngọn lửa hãi hùng thiêu cháy chung cư Carina làm 13 người tử vong, hàng chục người bị thương. Có người mất cả gia đình. Nỗi đau vẫn chưa dừng lại...

TIN MỚI NHẤT