'Hôm qua còn ngủ chung cư, đêm nay đã nằm nền đất'

Tin nóng 24/03/2018 13:18

Mới đêm trước, các gia đình sống tại chung cư Carina còn được ngủ trong nhà mình, thì đêm nay, một số phải chịu cảnh "màn trời chiếu đất". Còn có những người đi mãi không về nữa.

Tối 23/3, buổi tối đầu tiên sau vụ hỏa hoạn tại khu chung cư Carina Plaza, người dân sống tại đây được ban quản lý tòa nhà sắp xếp cho nghỉ ngơi tại khu chung cư đối diện.

Khu căn hộ bên đường Võ Văn Kiệt này đang xây dựng, ngoài toàn bộ tầng trệt còn bỏ hoang, chưa lát gạch, thì nhiều phòng không có người mua, cũng được sử dụng cho người dân ở nhờ, chờ ngày trở về nhà.

Chỉ một ngày mà thay đổi cả đời người

Cô Lan (67 tuổi, nhà lầu 7) trải vuông vắn lại cái chiếu được phát, gấp chiếc áo khoác thành cái gối, đặt gọn đống túi đựng đồ tư trang vào góc, rồi dựa đầu vào tường, lặng lẽ nhìn những gia đình khác tại nơi ở cùng. Cô chưa từng gặp họ, dù ở cùng tòa nhà.

'Hôm qua còn ngủ chung cư, đêm nay đã nằm nền đất' - Ảnh 1

Người dân ở chung cư Carina được sắp xếp ở tạm tại tòa nhà đối diện. Ảnh: Tùng Tin.

"Mới tối qua còn nằm ngủ chung cư, hôm nay đã nằm đất" - cô chép miệng - "Giờ này đêm qua tôi đang pha sữa cho thằng cháu, mà hôm nay đã ở đây. Không biết khi nào mới được về nhà".

Cô Lan mới ở Cần Thơ lên Sài Gòn chăm cháu nội được vài tháng nay. Vợ chồng con trai cô đưa đứa cháu đến nhà người quen ngủ. Con dâu đang có bầu đứa thứ 2, không thể nằm đất, cô giải thích về việc chỉ có một mình ở nơi nghỉ tạm này. 

"Tôi nằm đất còn được chứ nhìn con cháu vất vả, mình không nỡ. Với cả ở đây để 5-6h sáng mai, lúc họ cho vào nhà, là tôi phải vào ngay để kiểm tra tiền bạc, đồ đạc".

Đêm qua, khi hỏa hoạn xảy ra, con trai cô đã dùng khăn và quần áp dấp nước, đưa cả nhà thoát khỏi tay "bà hỏa". Sau cả ngày vật vạ, cô Lan phân công hai con đưa cháu đi nghỉ ngơi, còn mình ở đây "canh miếu".

Dù vậy, người mẹ không nói với các con rằng nền đất đá khiến bệnh đau lưng của mình tái phát, hoặc muỗi nhiều quá, chỉ ngồi một lúc mà hai cẳng chân cô sưng đỏ.

"Cả nhà tôi còn sống khỏe mạnh, tôi còn mong gì nữa đâu. Nhưng nằm đất một đêm còn được, chứ mấy đêm thì nguy to", cô cười, nói.

'Hôm qua còn ngủ chung cư, đêm nay đã nằm nền đất' - Ảnh 2

Trung tâm Công tác xã hội Thành Đoàn soạn quần áo miễn phí phát cho người dân . Ảnh: Tùng Tin.

Không thể ngủ ngon đêm nay

Cũng ở lại nơi được sắp xếp cho cư dân khu chung cư Carina nghỉ tạm, bà Huyền (58 tuổi, nhà lầu 14) nhắc tới người bạn không thoát khỏi bàn tay tử thần trong tai nạn kinh hoàng đêm qua - bà Hà (sinh năm 1960, ở phòng A042).

Bà Hà lên Sài Gòn làm giúp việc, trong cơn hoảng loạn đêm qua, bà bị mắc kẹt lại trong đám cháy cùng mẹ con cô chủ nhà. 

"Bà ấy tốt lắm. Lúc rảnh rỗi hay cùng tôi buôn chuyện, thỉnh thoảng về quê lại mang lên mấy món đặc sản. Đứa nhỏ bà ấy giữ cho nhà chủ mới 2 tuổi, thêm bà mẹ sinh năm 1983, giỏi lắm. 3 mạng người mất đi cùng một lúc. Tang thương quá, mới một ngày mà đã thay đổi cả đời người", bà Huyền giấu vội giọt nước mắt.

Lúc chiều, bà đã tranh thủ về lấy được ít quần áo, tắm rửa qua loa, và kiểm tra cửa nẻo ở nhà. Nơi nghỉ ngơi được nhiều mạnh thường quân mang đồ ăn, nước uống, và các nhu yếu phẩm như khăn mặt, bàn chải, quần áo sạch tới quyên góp. Từ cơm, mì, các loại bánh,... luôn có người của ủy ban quận, hoặc các tổ chức túc trực cung cấp cho người dân.

"Nhưng tôi không thiết ăn gì. Vừa lo cho nhà cửa, vừa buồn vì tai nạn thảm khốc. Chỉ muốn ngồi thế này, nhắm mắt lại là tiếng la hét lại hiện về", bà Huyền cúi đầu. Dù cả ngày dài căng mình vạ vật trong cái nắng nóng của mùa khô Sài Gòn, bà cũng biết mình không thể ngủ ngon đêm nay.

'Hôm qua còn ngủ chung cư, đêm nay đã nằm nền đất' - Ảnh 3

Chiếu, bao nhựa được rải ra cho hàng chục hộ dân có chỗ nghỉ ngơi. Ảnh: Tùng Tin.

Mới ngủ ở chung cư 2 ngày đã cháy

Chọn một góc thật xa nơi tụ tập đông người dân, 5 chàng sinh viên quê gốc Bến Tre đang cố gắng chìm vào giấc ngủ. Họ vừa chuyển vào khu chung cư Carina Plaza này 2 ngày trước. Trước đó, mấy đứa còn ở chung căn nhà trọ lụp xụp, cũ kỹ ở khu làng sinh viên.

Sau nhiều tính toán, tích cóp, "nghiến răng chơi lớn", cả nhóm mới quyết định ra tòa chung cư này mướn nhà. Căn hộ 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, ở lầu 15, tiền thuê 8 triệu/tháng, chưa kể điện, nước, phụ thu, phải đặt cọc trước 2 tháng cho chủ nhà.  

"Ở đây có hồ bơi, sân tennis, cư dân dân trí cao", Khôi, sinh viên khoa Tâm Lý, ĐH Sư Phạm giải thích vì sao chọn ở trọ quá xa nơi học như vậy.

Rạng sáng 23/3, thời điểm tai nạn xảy ra, mới là đêm thứ hai 5 người bạn ngủ ở căn nhà mới. 1h sáng, nghe mùi điện cháy, cả 5 sợ hãi và hoảng loạn. Cùng với đoàn người la hét cấp cứu trong đêm, cả 5 được đưa lên tầng cao nhất, rồi được lực lượng cứu hỏa đưa xuống tầng trệt an toàn.

"Lúc xuống tới nơi đứa nào cũng run cầm cập. Khi bọn em hỗ trợ lực lượng cứu hỏa đưa người bị nạn ra ngoài, tận mắt nhìn những thi thể cháy xém, hay những em bé chỉ nhắm mắt như nằm ngủ, cả lũ thi nhau ói", Nam, sinh viên ĐH Công nghệ Thông tin kể lại.

Sợ, ám ảnh, nhưng cả mấy đứa vẫn chưa dám báo về gia đình. 

"Sự việc xảy ra rồi, may mà bọn em còn giữ được mạng. Ba mẹ ở quê làm ruộng, nghe tới nhà cháy là rụng rời tay chân, có khi mai tất cả lại có mặt ở Sài Gòn", Đăng, sinh viên khoa Sư phạm Toán, nhăn nhó nói.

Đêm thứ 3 sau khi chuyển tới khu nhà đắt đỏ mà cả bọn đã dồn tiền đặt cọc và thuê trọ, 5 chàng trai được cấp cho mấy cái mền, vài chiếc gối, 3 cái chăn, nằm trên nền đất được trải bằng bao tải. 

Mấy đứa bàn nhau, chắc sau tai nạn vẫn ở lại đây, dù biết nguy hiểm luôn rình rập, vì "tiền nhà ở đây 5 đứa chịu được. Mà có khi cháy, giá thuê lại giảm xuống một ít" - mấy chàng trai trẻ cố lạc quan.

'Hôm qua còn ngủ chung cư, đêm nay đã nằm nền đất' - Ảnh 4

- 1h30 sáng 23/3 vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM. Ít nhất 13 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

- 9h sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp khẩn. Tại cuộc họp, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết nguyên nhân phát cháy từ một xe ở tầng hầm, chưa xác định được khả năng cháy hệ thống điện của xe hoặc không loại trừ việc cài đặt để gây nổ.

- 11h, Giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ hỏa hoạn.

- 12h, lửa bùng phát ở tầng hầm khu B chung cư Carina Plaza, nhiều cư dân hoảng loạn bỏ chạy.

Cư dân nhặt được túi xách có chứa hơn 10 triệu đồng của cô gái bị tử vong trong đám cháy chung cư Carina

Sau khi nhặt được chiếc túi xách, người dân kiểm tra thì phát hiện bên trong có hơn 10 triệu đồng tiền mặt, giấy tờ tuỳ thân mang tên Trần Bùi Cẩm Hà (SN 1994). Kiểm tra thông tin danh sách nạn nhân tử vong thì nhận ra túi xách này chính là của cô gái đã tử vong trong vụ cháy khiến nhiều người xót xa.

TIN MỚI NHẤT