Diễn biến gay cấn trước ngày ông Nguyễn Hữu Linh ra tòa vì tội dâm ô

Xã hội 20/06/2019 06:00

6 ngày trước khi hầu tòa, ông Nguyễn Hữu Linh vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội, cha mẹ cháu C. cũng không yêu cầu bồi thường, xử lý ông Linh.

Chiều 19-6, một nguồn tin xác nhận với Báo Người Lao Động rằng mặc dù gia đình nạn nhân không yêu cầu khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) tuy nhiên ông Linh vẫn bị truy tố tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi theo Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015".

Khung hình phạt ông Linh bị truy tố có mức án từ 6 tháng đến 3 năm tù giam. Theo dự kiến, chỉ còn 6 ngày nữa cựu Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng sẽ được đưa ra xét xử và phiên tòa sẽ được xử kín.

Diễn biến gay cấn trước ngày ông Nguyễn Hữu Linh ra tòa vì tội dâm ô - Ảnh 1

Chung cư Galaxy9, nơi bé C. bị sàm sỡ

Cơ quan CSĐT Công an quận 4 xác nhận trước khi vụ việc gây xôn xao trên mạng xã hội thì gia đình bị hại C. (8 tuổi) đã cam kết không yêu cầu xử lý ông Linh. Theo đó, mẹ cháu C. nói rằng đã gặp ông Linh và xác định rằng ông Linh thấy quen, xuất phát từ lòng yêu quý cháu nên ôm hôn cháu chứ không có ý nghĩ xấu.

Trong khi đó, cha bị hại C. nói rằng: "Sau khi sự việc xảy ra, gia đình chúng tôi không thấy tổn hại gì xảy ra cho cháu, đồng thời ông Linh cũng là cha ruột của em T. sống cùng chung cư". Từ đó, cha cháu C. không yêu cầu xử lý ông Linh.

Luật sư Nguyễn Bá Học (Đoàn luật sư TP HCM) - người sẽ bảo vệ cho ông Linh trong phiên tòa sắp tới nói rằng cho đến nay gia đình vẫn giữ nguyên quan điểm không yêu cầu xử lý hình sự, không yêu cầu ông Linh bồi thường và xin phép vắng mặt trong phiên xử tới.

Trong vụ án này, mặc dù gia đình cháu C. không yêu cầu khởi tố, cũng không yêu cầu bồi thường phần dân sự. Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý, tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi" không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại.

Kết luận giám định AND số 1.083-2019/AND ngày 16/4/2019 xác định AND của ông Linh hoàn toàn không hiện diện trên 8 vị trí đưa đi trưng cầu giám định tại các mẫu áo thun, áo đầm của bị hại. Kết luận giám định số 389/PC09-03 ngày 07/5/2019 liên quan đến video cũng xác định cựu Viện phó Đà Nẵng ngoài hành vi "hôn vào má" bị hại thì không còn bất cứ hành vi nào khác.

Trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Hữu Linh chỉ thừa nhận hành vi ôm, hôn bé gái 8 tuổi ở thang máy vào ngày 1-4 và tổng cộng 3 lần vi phạm. Tuy nhiên, ông Linh không thừa nhận hành vi dâm ô vì ông cho rằng chưa đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô theo điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của VKSND quận 4, khoảng 21 giờ ngày 1-4, cháu C. (8 tuổi) xuống siêu thị của chung cư mua đồ cho mẹ. Sau đó, cháu C. đi thang máy lên nhà và nhờ bảo vệ chung cư quẹt thẻ thang máy giùm.

Lúc này, trong thang máy cũng có người đàn ông (sau xác minh là ông Nguyễn Hữu Linh) đi lên chung. Khi thang máy di chuyển thì cháu C. bị ông Linh ôm từ phía trước mặt và có những động tác khó hiểu.

Cháu C. hoảng sợ đứng gần cửa thang máy thì ông Linh tiếp tục ôm từ phía sau. Khi thang máy mở cửa thì ông Linh buông cháu C. ra, cháu C. về nhà kể cho mẹ nghe về việc không đồng ý và rất bực bội vì bị ông Linh ôm hôn.

Sau khi nghe con kể lại sự việc, cha cháu C. xuống báo ban quản lý, cùng trích xuất camera thì mời ông Linh xuống làm việc. Lúc này, ông Linh thừa nhận mình là người đàn ông trong clip và khai tên giả là Nguyễn Văn Hưng, CMND số 2003347 cấp vào tháng 10-2007 tại Quảng Nam. Qua làm việc, mẹ cháu C. đồng ý bỏ qua vụ việc và ông Linh bay về Đà Nẵng vào chiều hôm sau.

Nguyễn Hữu Linh sẽ được xử kín

Nguyễn Hữu Linh bị xét xử về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Phiên tòa sẽ được xử kín vào ngày 25/6.

TIN MỚI NHẤT