Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: "Ngồi ở đây là nỗi nhục"

Xã hội 21/02/2019 09:28

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng chính bà góp vốn cho chồng làm ăn trong buổi đầu gây dựng Trung Nguyên. Trong khi đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng chính bản thân ông tự lức cánh sinh khởi nghiệp trước khi cưới bà.

Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Ngồi ở đây là nỗi nhục' - Ảnh 1
Hình ảnh ông Đặng Lê Nguyên Vũ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo ra về sau phiên xử.

Chiều 20/2, ngày thứ nhất xét xử vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên) kết thúc trong những cuộc chất vấn gay gắt.

Vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên tranh cãi gay gắt về buổi đầu xây dựng Trung Nguyên

"Cha mẹ đúng hay sai đừng làm tổn thương các con"

Kết thúc phần thủ tục đã nóng lên bởi nhiều quan điểm trái ngược, bà Thảo trầm ngâm trải lòng trong phần xét hỏi: 

"Với một người phụ nữ thì không ai mong muốn phải đứng ra tại phiên tòa, và phải chấp nhận chuyện ly hôn tan đàn xẻ nghé, con cái không có một gia đình trọn vẹn. Hơn nữa tôi và anh Vũ từng có thời gian chung sống hạnh phúc với 4 người con và sự nghiệp rất hiển vinh, nhưng có nhiều việc xảy ra dẫn đến tình trạng phải ly hôn".

Được chủ tọa gợi ý về từng yêu cầu cụ thể, về tình cảm, cả bà Thảo và ông Vũ đều thuận tình được ly hôn. Bà Thảo để nghị được trực tiếp nuôi dưỡng 4 người con chung: 

"Hơn 6 năm nay anh Vũ bỏ bê gia đình con cái. Các con đến nhà chỉ được chơi với người giúp việc, không bao giờ được gặp ba. Tôi yêu thương các con hơn cả bản thân, muốn dành mọi thứ, làm sao về mặt tinh thần cho các con đầy đủ. Tôi xin tiếp tục được chăm sóc nuôi dưỡng chúng", bà Thảo trình bày.

Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Ngồi ở đây là nỗi nhục' - Ảnh 2

Vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên đã có phần tranh luận gay gắt về vấn đề phân chia tài sản và cấp dưỡng nuôi con.

Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Ngồi ở đây là nỗi nhục' - Ảnh 3Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Ngồi ở đây là nỗi nhục' - Ảnh 4

Tương tự ông Vũ cũng mong muốn được nuôi dưỡng các con mà không cần vợ chu cấp nhưng ông tôn trọng quyết định của các con. Hướng đôi mắt giận dữ về phía vợ, giọng ông Vũ mất bình tĩnh với nhiều từ ngữ chỉ trích người phụ nữ đứng đối diện.

"Cô nói cái gì phải đúng với lòng mình. Ở đây còn gia đình, anh em trong công ty, ai cũng biết sự thật. Người thiện lành thì không ai giành giật cái gì cả. Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ làm tổn thương các con!

Mình đã sai rồi thì đừng bao giờ đưa tụi nó vào tranh chấp này rồi để cho chúng bị tổn thương, điều đó là không được phép. Nó thiếu cái tình người, thiếu cái sự lương tri, không ai nuôi dưỡng con cái như vậy.

Nuôi con cũng như nuôi Trung Nguyên, cô nuôi 3 năm không lên ký nào. Không có ai mà đưa con ra tòa như vậy, cha mẹ đúng hay sai đừng làm tổn thương các con. Cô phải nói sự thật, phải nhìn lại bản thân của mình”, giọng gay gắt của ông Vũ ngừng lại khi bà Thảo đứng lên phản ứng đề nghị tòa buộc trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

"Tiền nhiều để làm gì?"

Đối với việc cấp dưỡng nuôi con, bà Thảo yêu cầu ông Vũ để cho mỗi người con 5% cổ phần của ông tại Trung Nguyên: "Em khẩn nguyện anh cho các con được gìn giữ sản nghiệp của gia đình và kế thừa phát triển tâm huyết của ba mẹ".

"Ở đây không có ai vì tiền. Không ai đụng đến tiền. 20 năm nay, số tiền nó lớn lắm. Các ngân hàng chỉ ra trong đây chỉ là bề nổi mà thôi, không phải là bề chìm. Bao nhiêu năm nay tôi không còn quan tâm đến chuyện tiền bạc.

Tiền nhiều để làm gì để bây giờ phải ngồi như thế này, ra tòa như thế này. Tiền và quyền để làm gì để cô phải dùng mọi thủ đoạn, sử dụng quyền làm vợ và làm mẹ để khống chế mọi chuyện, cô dùng truyền thông, dùng quyền cổ đông... ", ông Vũ nhìn về phía bà Thảo bằng đôi mắt nảy lửa.

Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Ngồi ở đây là nỗi nhục' - Ảnh 5

Ông Vũ nắm chặt bàn tay và chất vấn: "Có ai đem thông tin giả cho công an? Có ai mà đưa chồng vào nhà thương điên?".

Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Ngồi ở đây là nỗi nhục' - Ảnh 6Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Ngồi ở đây là nỗi nhục' - Ảnh 7

Ông Vũ quay lại chất vấn vợ bằng giọng gay gắt: "Có ai đem thông tin giả cho công an? Có ai mà đưa chồng vào nhà thương điên? Không còn chút lương tri lương tính nào mà làm như vậy. Còn giữ mấy đứa con làm con tin nữa... Không ai làm điều này hết, cô chi phối mọi việc khiến các luật sư ngồi ở đây cũng phải kinh sợ”.

Bà Thảo đứng dậy và yêu cầu người chồng không được xúc phạ mình. Ông chủ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên ngừng lại ngồi xuống bất động trên ghế, chân bắt chéo, hai tay đặt lên gối.  

Theo ông Vũ, phương thức trợ cấp cho các con ban đầu đưa ra là 5% cổ tức/ mỗi người con. 

Sau đó, ông đã thay vì cấp dưỡng cho mỗi cổ tức, ông sẽ cấp dưỡng mỗi năm 10 tỷ đồng cho 4 con do phía bà Thảo đòi hỏi phải đưa ra con số cụ thể, bởi ông sợ chia cho các con cổ phần sẽ bị bà Thảo "thâu tóm sổ sách, kế toán...".

"Ngồi ở đây là nỗi nhục"

Trong thời gian HĐXX hội ý, ông Vũ có cuộc trò chuyện ngắn, trải lòng với phóng viên: "Hơn 20 năm nay, Qua chưa bao giờ đụng vào cái gì hết, tài sản két sắt và tất cả mọi thứ, đâu ai có giành. 

Qua bảo cô lui đi, tiền bạc đâu có thiếu, cái nhà này thiếu cái đạo lý, thiếu trật tự, thiếu sự trên dưới, thiếu đạo nghĩa, thiếu cái tình người... từ nuôi dạy con cho đến nuôi dạy Trung Nguyên.

Cuối cùng đưa cả gia đình ra đây. Ngồi ở đây là nỗi nhục, Qua rất đau lòng! Qua không muốn giành tiền giành bạc gì hết, để cho Qua phát triển Trung Nguyên cho đúng tầm nhìn mà thôi. Còn nếu cô cố giành thì cái gì của mình thì mình cũng giành không có được, không ai cho phép về cả đạo trởi lẫn lòng người, pháp luật cũng không cho phép nữa".

Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Ngồi ở đây là nỗi nhục' - Ảnh 8

"Cuối 2013 đến nay, việc anh Vũ lên núi 5 năm thì anh chăm sóc con và điều hành công ty như thế nào?"

Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Ngồi ở đây là nỗi nhục' - Ảnh 9Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Ngồi ở đây là nỗi nhục' - Ảnh 10

Phiên xử tiếp tục với phần chất vấn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và các luật sư của mình đặt nhiều câu hỏi nhằm chứng minh tài sản ban đầu khi thành lập công ty. Bà Thảo cho rằng buổi ban đầu ông Vũ có hoàn cảnh khó khăn, chỉ đam mê nhiệt huyết và khát vọng. 

Người phụ nữ 47 tuổi khẳng định bà và gia đình góp tiền bạc, công sức, khuyến khích, động viên cùng xây dựng nên tập đoàn cà  phê Trung Nguyên vững mạnh như hôm nay.

Bà Thảo hỏi: "Cuối 2013 đến nay, việc anh Vũ lên núi 5 năm thì anh chăm sóc con và điều hành công ty như thế nào? Anh đã chu cấp cho con bao nhiêu để nuôi con"? Luật sư bảo vệ cho bà Thảo hỏi: "Ông Vũ có những tài sản gì trước khi kết hôn? Từ khi kết hôn, ông Vũ được những ai tặng cho riêng tài sản, bao nhiêu tài sản, bao nhiêu tiền?"

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ gằn giọng, quay mặt thẳng về phía bà Thảo, phản biện rằng: "Cái nhà này đâu thiếu tiền, mấy đứa nhỏ cũng không thiếu tiền. Mấy đứa nhỏ làm sao thiếu tiền được, ông bà nội ông bà ngoại, cô giữ bao nhiêu thứ... 

Còn các con đều có người quen thân, thuê người giúp việc chăm sóc, kể cả các con bên Úc cũng có người thân của ông Vũ bên đó trông nom".

"Không phải của mình thì đừng nhận là của mình"

Tiếp tục phần chất vấn của mình, bà Thảo cho rằng thời gian khởi nghiệp của ông Vũ nghèo khó: "Ai là người thay anh góp vốn những buổi đầu xây dựng Tập đoàn Trung Nguyên và góp vốn cho ba má của anh đứng tên giùm?"

Trước câu hỏi của vợ, ông chủ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên phản ứng nảy lửa. Ông chủ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho biết ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp hết sức khó khăn, cha mẹ ông đã phải bán hết cả hai căn nhà để lo vốn liếng. Bản thân ông Vũ cũng phải mượn tiền của các chủ cà phê, bạn bè… để làm vốn xoay vòng.

Cuộc tranh luận nảy lửa của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Ngồi ở đây là nỗi nhục' - Ảnh 11

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng bản thân khởi nghiệp nhờ sự giúp đỡ của ba mẹ, anh em và bạn bè trước khi gặp bà Thảo.

Ông chủ cà phê Trung Nguyên trải lòng về việc phải ra tòa.

"Mỗi lời nói ra đều rất là đau lòng nên, sáng nay tôi căn nhắc, nhiều điều chôn giấu trong lòng. Tòa tuyên xử như thế nào không quan trọng, lương tri của mình mới là quan trọng... Đừng có nói những chuyện không đúng sự thật.

Đừng nói đóng góp đồng nào vào Trung Nguyên, tôi phải mượn từng bao cà phê, mượn rồi trả. Người ta thương vì mình khát khao, lương thiện, thiện lành nên giúp mình gây dựng Trung Nguyên từ năm 96. Lấy cô về năm 98. Không ai phủ nhận, nhưng cái gì không phải của mình thì đừng nhận là của mình...

Gia đình tôi nghèo là có thật, chính vì xuất phát điểm thấp nên tôi có lòng trắc ẩn ẩn với những người ăn, kẻ ở. 

Cô thì khác, có người phục vụ nên cách cư xử của cô trên cơ sở là tiền. Cô đóng góp cái gì? Ở đây có người mẹ, bạn bè các chứng nhân còn ở đây.

Không nên lôi những chuyện xưa cũ ra nói, đừng cố tỏ ra mình là người sáng lập ra tập đoàn cà phê Trung Nguyên để chia chác. 

Tiền đâu có thiếu gì, 20 năm nay tôi có đụng vào tài khoản, két sắt", ông Vũ vẫn hướng ánh mắt xen kẽ nhưng bàn tay đã nắm chặt chỉ về phía vợ. Ở đối diện, bà Thảo ngồi lặng im, tay đan chặt vào nhau, thỉnh thoảng lần tràng hạt.

"Tôi phải đi mượn từng bao cà phê, rồi người ta thương, đi ra đại lý bán xong trả lại cho người ta rồi giữ phần còn lại làm vốn. Người ta thương mình, người ta thấy mình khát khao, thấy mình thiện lương thiện lành nên người ta giúp. 

Nhiều đại lý khác nhau người ta giúp, còn gia đình thì bán 2 căn nhà để tôi lấy vốn, cùng nhau dựng xây cái Trung Nguyên khởi đầu này... Tôi không bao giờ hình dung được một ngày phải đứng ở đây", Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên kể lại với chất giọng ngậm ngùi. Ông dành nhiều thời gian để nói về sách lược đầu tư Trung Nguyên trong thời gian gần đây.

Phiên xử chiều vào buổi chiều khép lại và sẽ chuyển qua phần tranh luận vào hôm sau. Hai vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên lặng lẽ lên xe ra về, không ai kịp nhìn nhau. Ngoài kia, buổi chiều đang đổ ập xuống nhưng cung đường ở trung tâm thành phố. 

Cuộc đối đáp nảy lửa giữa vợ chồng ông chủ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo viết lời ngỏ về 3 câu hỏi lớn tại phiên tòa chia tài sản tập đoàn Trung Nguyên

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cảm thấy vô cùng thắc mắc khi các con của bà chỉ dành được 30% số cổ phần của Trung Nguyên.

TIN MỚI NHẤT