Công cụ giúp chuyển đổi 'Tiếng Việt' sang 'Tiếq Việt' gây sốt mạng

Xã hội 28/11/2017 13:36

Công cụ giúp tự động chuyển đổi nội dung chữ viết này xuất hiện trong bối cảnh cộng đồng mạng đang sôi sục về đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ, giản tiện bộ chữ cái từ 38 chữ còn 31 chữ.

Công cụ giúp chuyển đổi 'Tiếng Việt' sang 'Tiếq Việt' gây sốt mạng - Ảnh 1Cải tiến tiếng Việt là chủ đề đang gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây. Đề xuất cải tiến được PGS-TS Bùi Hiền đưa ra với nội dung rút gọn bộ cách ghi các ký tự hiện nay như: d, gi, r thay bằng "z"; thay ch bằng c; thay gh bằng g... 

Đề xuất này hiện gây ra rất nhiều tranh cãi, đa số ý kiến đều phản đối sự ''cải tiến'' này vì người dân cho rằng sẽ bị mất đi sự tinh tế trong cách viết, đọc và phát âm của tiếng Việt...

Trong khi sự việc còn đang lùm xùm, một lập trình viên tên Phan An đã chia sẻ trên trang Github (một dịch vụ cung cấp kho lưu trữ mã nguồn Git dựa trên nền trang web cho các dự án phát triển phần mềm) về một công cụ có thể tự động chuyển được nội dung chữ viết hiện tại sang ''ngôn ngữ'' mới.

Công cụ này đang được chia sẻ rầm rộ tại địa chỉ https://tieqviet.surge.sh/.

Theo đó, cách chuyển đổi tiếng Việt kiểu mới gây sốt cộng đồng mạng đang được chia sẻ một cách nhanh chóng, công cụ hoàn toàn miễn phí và dễ sử dụng.

Công cụ giúp chuyển đổi 'Tiếng Việt' sang 'Tiếq Việt' gây sốt mạng - Ảnh 2Công cụ giúp chuyển đổi 'Tiếng Việt' sang 'Tiếq Việt' gây sốt mạng - Ảnh 3

 Và dưới đây là một ví dụ:

Bộ cuyển dổi Tiếq Việt

Trăm năm trong cõi người ta

Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau

Trải qua một cuộc bể dâu

Thành:

Căm năm coq kõi qười ta

Cữ tài cữ mện' xéo là gét n'au

Cải kua một kuộk bể zâu

(Một dự án nhỏ của Phan An. Sử dụng Vue.js và module tieqviet. Mã nguồn trên GitHub)

Bộ "cuyển dổi Tiếq Việt" này của tác giả Phan An nhằm hưởng ứng theo đề xuất về cách viết tiếng Việt mới của PGS-TS Bùi Hiền, một đề xuất đang có nhiều ý kiến phản bác hơn ủng hộ.

Theo ý kiến của PGS.TS Bùi Hiền được đăng trên truyền thông: "Từ năm 1924, khi toàn quyền Đông Dương ký nghị định cho phép dạy chữ quốc ngữ bắt buộc ở cấp tiểu học, trải qua gần một thế kỷ, đến nay chữ quốc ngữ đã bộc lộ nhiều bất hợp lý, nên cần phải cải tiến để giản tiện, dễ nhớ, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian, vật tư…”. Do đó, ông Hiền đề xuất cách viết tiếng Việt mới giản tiện hơn.

Theo đề xuất này, hầu hết các từ sẽ được giản lược để viết ngắn lại. Nhiều người cho rằng cách viết này phức tạp và khó làm quen. Tuy nhiên ông Hiền cho biết, nếu triển khai sẽ chỉ mất 1-2 năm để làm quen.

"Cải tiến theo cách này sẽ thống nhất được chữ viết cho cả nước, loại bỏ được hầu hết các thiếu sót, bất cập không nhất quán trước đây gây khó khăn cho người dùng (dẫn đế mắc lỗi chính tả), giản tiện được bộ chữ cái khi từ 38 chữ cái chỉ còn 31, dễ nắm được quy tắc, dễ nhớ. Ngoài ra, còn tiết kiệm được thời gian, công sức, vật tư trong quá trình tạo lập các văn bản trên giấy, trên máy tính", theo ý kiến của ông Hiền.

Sau ý tưởng cải tiến chữ Quốc ngữ của PGS. TS Bùi Hiền, trên mạng internet đã xuất hiện công cụ để chuyển ngữ sang thể loại chữ đặc biệt này. Tại địa chỉ //tieqviet.surge.sh, người sử dụng có thể tuỳ ý chép một đoạn văn bản tiếng Việt vào đó, công cụ sẽ chuyển văn bản đó sang dạng "tiếq Việt" - dựa theo đề xuất cách viết tiếng Việt mới của PGS-TS Bùi Hiền.

Tiến sĩ Ngôn ngữ nói gì trước đề xuất cải tiến bảng chữ cái, “Tiếng Việt” thành “Tiếq Việt”; "Luật giáo dục" thành "Luật záo zụk"?

Người trong giới nghiên cứu ngôn ngữ nhận định rằng ở bất cứ ngôn ngữ của quốc gia nào trên thế giới, cũng sẽ có chuyện chữ viết, phát âm có những điểm không thống nhất hoặc là "vênh" như tác giả Bùi Hiền nói. Và lịch sử đã chỉ ra, thay đổi chẳng những không có lợi mà còn có hại!

TIN MỚI NHẤT