Cô bé H'Mông nói tiếng Anh như gió năm ấy: Đổi đời nhờ 1 clip gây bão mạng, cuộc sống hiện tại là niềm mơ ước của nhiều người

Xã hội 01/08/2020 06:10

Việc sang Bỉ sống mang lại nhiều cơ hội mới cho Mai. Cô biết thêm 2 ngôn ngữ là tiếng Hà Lan và tiếng Pháp. Cô bé người dân tộc năm nào giờ thông thạo đến 4 thứ tiếng - đây là điều hiếm ai làm được.

Lò Thị Mai, sinh năm 1992, là người dân tộc H'Mông sinh sống tại bản Lao Chải, Sapa (Lào Cai). Ngày còn nhỏ, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Mai phải tự học tiếng Kinh (tiếng Việt). Sau đó giống như nhiều đứa trẻ khác, Mai xuống phố kiếm sống bằng cách bằng cách bán các món quà lưu niệm cho khách du lịch. 

Dần dần, thông qua quá trình tiếp xúc với khách nước ngoài, cô gái tự học được tiếng Anh mà không cần đến sách vở, trường lớp. Không chỉ bán đồ lưu niệm, Lò Thị Mai còn trở thành hướng dẫn viên du lịch cho khách đến Sapa.

Năm 2005, cô gái người H'Mông bỗng nổi tiếng cả nước nhờ một clip nói tiếng Anh như gió. Theo đó, một khách du lịch vì quá ấn tượng với khả năng ngoại ngữ của Mai nên đã hỏi chuyện, quay lại clip và chia sẻ lên mạng xã hội. Khả năng nói lưu loát, phong thái đầy tự tin của Mai sau đó gây bão, trở thành một "hiện tượng mạng". Người người, nhà nhà khi ấy đều biết đến với Mai với biệt danh "cô gái H'Mông nói tiếng Anh như gió".

Cô bé H'Mông nói tiếng Anh như gió năm ấy: Đổi đời nhờ 1 clip gây bão mạng, cuộc sống hiện tại là niềm mơ ước của nhiều người - Ảnh 1

Lò Thị Mai trong clip nói tiếng Anh năm 2005.

Cuộc đời "lên hương" nhờ nói giỏi tiếng Anh

Năm 2007, Steve Houbrechts - một thanh niên 27 tuổi người Bỉ đến Sapa du lịch và tình cờ gặp Lò Thị Mai. Bị ấn tượng bởi khả năng nói tiếng Anh trôi chảy của cô gái 15 tuổi, Steve đã tìm cách giữ liên lạc bằng email. 

Sau 5 năm quen biết, Steve trở lại Sapa và ngỏ ý mời Mai đi du lịch ở Hội An. Mai năm đó đã vừa tròn 19 tuổi. Cũng trong năm 2011, Steve ngỏ lời muốn lấy Mai làm vợ và đưa Mai qua Bỉ sinh sống. Mai đồng ý và một năm sau, đám cưới diễn ra ở quê hương của cả hai. Cuộc đời Mai bắt đầu sang một trang mới kể từ ngày đó. 

Việc sang Bỉ sống mang lại nhiều cơ hội mới cho Lò Thị Mai. Cô biết thêm 2 ngôn ngữ là tiếng Hà Lan và tiếng Pháp. Cô bé người dân tộc năm nào giờ thông thạo đến 4 thứ tiếng - đây là điều hiếm ai làm được. Mai cũng thường xuyên đi du lịch ở một số nơi trên thế giới như Tây Ban Nha, Pháp. Trước nhiều hiểm lầm mình lấy chồng Tây là vì tiền và quốc tịch, Mai cho biết không hề có chuyện đó. 

"Nhiều người nghĩ rằng tôi đồng ý lấy Steve vì ôm giấc mơ đổi đời, nhưng thực chất năm đó tôi chỉ là cô gái dân tộc 19 tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về cuộc sống để tính toán xa xôi thế. Tôi đến với Steve hoàn toàn vì tình yêu", Lò Thị Mai từng chia sẻ trong một lần phỏng vấn với báo chí.

Cô bé H'Mông nói tiếng Anh như gió năm ấy: Đổi đời nhờ 1 clip gây bão mạng, cuộc sống hiện tại là niềm mơ ước của nhiều người - Ảnh 2

Lò Thị Mai hiện tại.

Sau 7 năm hôn nhân, Mai và chồng có hai cậu con trai kháu khỉnh. Tuy nhiên cả hai hiện đã ly hôn nhưng vẫn giữ mối quan hệ vô cùng tốt đẹp, luân phiên nhau chăm sóc các con. Được biết, Lò Thị Mai đang làm y tá tại Bệnh viện Sint Trudo, thành phố Sint-Truiden, Bỉ. 

Cùng với các đồng nghiệp, Mai làm việc chăm chỉ, cật lực mỗi ngày để góp sức đẩy lùi dịch Covid-19. Thời gian trước, Mai đã được bệnh viện tặng hoa khen ngợi vì sự nỗ lực, cố gắng trong suốt thời gian qua. 

Được biết, ngoài công việc y tá, Lò Thị Mai hiện còn có kênh Youtube riêng tên Maisu Vlogs. Cô thường xuyên đăng tải các khoảnh khắc đời thường của mình và các con, gia đình nhà chồng cũ. Một số clip thu hút đến hơn 80 nghìn lượt xem.

Cô bé H'Mông nói tiếng Anh như gió năm ấy: Đổi đời nhờ 1 clip gây bão mạng, cuộc sống hiện tại là niềm mơ ước của nhiều người - Ảnh 3

Lò Thị Mai được bệnh viện tặng hoa khen ngợi vì sự nỗ lực.

Sau khi đổi đời ở trời tây, Mai cũng không quên bố mẹ và những người thân của mình ở vùng đất Sapa. Cô gửi tiền về cho bố mẹ sửa sang nhà cửa, gửi tiền sinh hoạt đều đặn, ngoài ra cố gắng sắp xếp công việc để về thăm quê mỗi năm một lần. 

Tết nguyên đán năm 2019, Lò Thị Mai một mình về quê ăn Tết 3 tuần cùng gia đình. Cô dành thời gian tới thăm 2 trường học vùng cao và trao tặng 140 chiếc áo cùng cùng giày dẹp cho trẻ em trong bản.

Học giỏi ngoại ngữ sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội trong cuộc sống

Thực tế Lò Thị Mai không phải trường hợp duy nhất đổi đời nhờ nói giỏi ngoại ngữ. Tại Campuchia có cậu bé bán hàng rong Thuch Salik có thể nói được 14 thứ tiếng nhờ thường xuyên tiếp xúc với khách du lịch. Chính khả năng ngoại ngữ nổi trội này khiến cậu bé đổi đời, được nhiều doanh nhân giúp đỡ, tài trợ cho đi du học Trung Quốc.

Hay chính tỷ phú lừng danh Jack Ma cũng là một trường hợp đổi đời nhờ nói ngoại ngữ giỏi. Trượt đại học 2 lần và bị từ chối 30 lần khi xin việc nhưng với kỹ năng tiếng Anh tốt, Jack Ma đã xây dựng và phát triển thành công tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.

Cô bé H'Mông nói tiếng Anh như gió năm ấy: Đổi đời nhờ 1 clip gây bão mạng, cuộc sống hiện tại là niềm mơ ước của nhiều người - Ảnh 4

Nhờ có vốn tiếng Anh, năm 1995, Jack Ma sang Mỹ làm phiên dịch và bắt đầu làm quen với Internet. Con đường xây dựng Alibaba trở thành website thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc gặp rất nhều khó khăn. Jack Ma đã phạm phải nhiều sai lầm và gặp một loạt thất bại trong quá trình xây dựng tập đoàn. Tuy nhiên, kỹ năng tiếng Anh tốt đã giúp ông học hỏi được nhiều kiến thức từ nước ngoài, khắc phục sai lầm và vươn lên thành công.

Ngày nay, ngoại ngữ là một vũ khí lợi hại để chúng ta có thể thăng tiến trong công việc. Trong thời kỳ hội nhập, giỏi ngoại ngữ là một lợi thế giúp bạn có thể giao tiếp, làm việc với các đối tác nước ngoài, mở ra những cơ hội ở chân trời mới. Tại các gia đình khá giả, các bậc cha mẹ thường đầu tư cho con học 1 hoặc thậm chí 2, 3 ngoại ngữ. Điển hình có gia đình các sao Việt như Mỹ Lệ, Tăng Thanh Hà, Phượng Chanel,...

Chính vì vậy, nếu muốn con có thêm những cơ hội thành công trong tương lai, bố mẹ đừng quên đầu tư cho con học thêm ngoại ngữ ngay từ nhỏ. 

Phát hiện 28 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Sài Gòn

Qua kiểm tra phòng thu âm trên đường Tỉnh Lộ 10, phường Tân Tạo, TP.HCM, công an phát hiện có 28 người Trung Quốc ở bên trong. Nhóm này không xuất trình được giấy tờ có dấu nhập cảnh của cơ quan có thẩm quyền cấp phép vào Việt Nam.

TIN MỚI NHẤT