Chủ tịch HN: Dừng toàn bộ các quán trà đá vỉa hè, trà chanh, quán ăn sáng

Xã hội 27/03/2020 21:15

Nhận được phản ánh của người dân về vấn đề các quán ăn sáng, siêu thị điện máy, quán trà chanh, nước chè vỉa hè, cafe… vẫn mở cửa, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung yêu cầu phải dừng toàn bộ một cách nghiêm túc.

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 27/3, Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến nay, theo kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội, thành phố ghi nhận 58 trường hợp có xét nghiệm dương tính với Covid -19.

Trong đó, 46 người nhập cảnh vào Hà Nội; 12 ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt, có 3 người là bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Thần Kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã mời các chuyên gia, mô phỏng 3 kịch bản: Không làm gì; Làm yếu ớt và Làm mạnh mẽ các biện pháp ngăn nguồn lây nhiễm, không để phát tán ở nơi đông người.

Với kịch bản làm mạnh mẽ như ở TP hiện nay sẽ có các "đốm cháy" là ổ dịch nhỏ trên địa bàn như ở Bạch Mai, Trúc Bạch, Núi Trúc… Nếu như chúng ta làm cách ly tốt, người dân chấp hành tốt, thì sẽ ngăn chặn được. "Nếu để thành ổ dịch lớn có đông người rồi phát tán khắp nơi, thì sẽ như Vũ Hán", ông Chung nói.

Chủ tịch HN: Dừng toàn bộ các quán trà đá vỉa hè, trà chanh, quán ăn sáng - Ảnh 1

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ bài học xử lý ổ dịch ở 125 Trúc Bạch, bệnh viện Hồng Ngọc... và yêu cầu các địa phương cần nghiên cứu để áp dụng như kinh nghiệm cách ly một tầng ở tòa nhà, khử khuẩn thang máy, môi trường, đo thân nhiệt thường xuyên; không nhất thiết phải cách ly cả tòa nhà.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, "Đảm bảo nguyên tắc không chờ quyết định công bố dương tính của Bộ Y tế. TP chủ động nâng cao hơn 1 mức, có xét nghiệm dương tính ban đầu thì phải ngay lập tức xác định rõ F1, F2, tổ chức cách ly ngay. Nếu không phản ứng nhanh, chờ 1, 2 ngày thì con số sẽ nhân lên khó lường".

Chủ tịch UBND TP nêu các chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịnh và yêu cầu Chủ tịch quận Tây Hồ, phường Quảng An rút kinh nghiệm sâu sắc với sự việc để người dân vẫn đổ xô đi lễ tại phủ Tây Hồ vào ngày 24/3 vừa qua.

Về vấn đề người dân phản ánh quán ăn sáng, siêu thị điện máy, quán trà chanh, cafe… vẫn mở cửa, ông Chung giao CATP, Sở GTVT, các quận huyện phải chịu trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, cả đêm lẫn ngày, yêu cầu các loại hình kinh doanh không thiết yếu phải dừng hoạt động một cách nghiêm túc.

"Cửa hàng xe đạp, cửa hàng điện máy, đặc biệt là các quán nước chè ở các vỉa hè là phải dừng toàn bộ", ông Chung yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm; nghiên cứu đề xuất chế độ bồi dưỡng riêng cho các y bác sỹ tham gia chống dịch; lãnh đạo các quận huyện, phường xã không được rời khỏi thành phố, bật điện thoại 24/24, sẵn sàng đi làm khi có yêu cầu; tất cả các trường học nghỉ học đến 15/4…

"Đề nghị nhân dân Thủ đô bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch Covid -19. Mỗi người dân là một chiến sỹ. Sự ủng hộ của người dân sẽ giúp làm giảm sự lây nhiễm", ông Nguyễn Đức Chung nói.

Ảnh: Người dân ùn ùn đổ ra bến xe Miền Đông, rời Sài Gòn về quê trước giờ áp dụng biện pháp hạn chế di chuyển để trách dịch

Mặc dù cơ quan chức năng khuyến cáo hạn chế tập trung đông người nơi công cộng nhưng rất nhiều người vẫn ùn ùn đổ ra bến xe Miền Đông để về quê, trước giờ cả nước áp dụng biện pháp hạn chế di chuyển, riêng TP. HCM sẽ hạn chế xe khách liên tỉnh để phòng dịch Covid-19.

TIN MỚI NHẤT