Chống dịch Covid-19: Hà Nội quyết định dừng hoạt động các quán bar, karaoke, học sinh nghỉ học đến hết tháng 3

Xã hội 13/03/2020 13:39

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội diễn ra sáng 13/3.

Nguy cơ lây nhiễm cao từ khách du lịch và người Việt Nam về nước

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở quốc tế đang diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh, số người chết tăng cao. Đặc biệt, WHO đã công bố đại dịch toàn cầu.

Chống dịch Covid-19: Hà Nội quyết định dừng hoạt động các quán bar, karaoke, học sinh nghỉ học đến hết tháng 3 - Ảnh 1

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Mặc dù các “trung tâm” bùng phát dịch bệnh tại Vũ Hán, Hàn Quốc đã có xu hướng giảm. Tuy nhiên, những quốc gia ngoài Trung Quốc đã phát sinh ra vùng dịch mới như Ý, Iran, NewYork.

Ông Chung thông tin, trên thế giới hiện chưa có quốc gia nào đưa ra được vắc xin có hiệu quả. Ngay tại Việt Nam, dù đã có 16 trường hợp chữa khỏi cũng chưa đưa ra được vắc xin phòng bệnh.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, nếu chúng ta không vào cuộc kịp thời, đưa ra giải pháp quyết liệt thì chắc chăn dịch bệnh sẽ lây lan.

Chủ tịch Hà Nội dự báo, tại Việt Nam và Hà Nội đang có nguy cơ cao lây nhiễm từ khách du lịch và người Việt Nam về nước, đây là nguy cơ rất lớn. Đặc biệt, tại Hà Nội, có những người đến từ vùng dịch từ 1/3 đến nay nhưng chưa phát hiện được.

Quán bar, karaoke tạm thời đóng cửa đến hết tháng 3

Với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất người nhiễm bệnh, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu các khách sạn, cơ sở lưu trú rà soát lại tất cả các du khách và cần phải cung cấp thông tin từ ngày 1/3 đến nay nhất là đối với các du khách Anh, Ý.

Đối với công dân Việt Nam tại Hà Nội đi du lịch, hội thảo, công tác từ châu Âu về, ông Chung yêu cầu các gia đình chăm sóc sức khỏe, chủ động có các biện pháp hạn chế tiếp xúc với người thân. Nếu cách ly được là tốt nhất.

Người dân trên địa bàn thành phố là các đối tượng lái xe, hướng dẫn viên du lịch, những người tiếp các đoàn chuyên gia, công nhân các nước, người nhà trở về từ vùng dịch nếu có dấu hiệu bệnh thì cần phải tự cách ly, liên hệ với cấp cứu 115 để đưa đi cách ly nếu có dấu hiệu của bệnh như ho, sốt.

“Yêu cầu quán Bar, karaoke, chương trình ca nhạc, di tích phải phun khử khuẩn và tạm thời đóng cửa đến hết tháng 3” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Ngoài cấp 3, các cấp học còn lại nghỉ đến 29/3

Cũng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 cần thực hiện cách ly nghiêm túc, không đi ra ngoài, không tiếp xúc với người thân, thường xuyên rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang.

“Sở Y tế Hà Nội khi xét nghiệm xác định bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-COv-2 thì phải thông báo cho các quận, huyện chứ không chờ kết quả thông báo của Trung ương. Đồng thời, chuẩn bị cơ sở vật chất để cách ly tại bệnh viện, kiểm tra quy trình cụ thể để chăm sóc bệnh nhân dương tính.” - ông Chung đề nghị.

Đặc biệt, người dân ở các quận trung tâm nếu không có việc gì thì không tụ tập đông người, người bán hàng nên giữ khoảng cách đủ an toàn với người mua và thường xuyên phải đeo khẩu trang. Tất cả các cơ quan, phương tiện công cộng trên địa bàn Hà Nội phải phun khử khuẩn.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng quyết định, tất cả các học sinh cấp học mầm non, tiểu học cơ sở, trung học cở sở, học nghề nghỉ đến hết ngày 29/3. Riêng khối trung học phổ thông nghỉ đến 22/3 và tiếp tục chờ quyết định từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh Hà Nội sẽ tiếp tục nghỉ hay đi học lại từ 16/3?

Quyết định về thời gian đi học trở lại của học sinh TP Hà Nội sẽ được thông báo vào cuộc họp chiều ngày hôm nay (13/3).

TIN MỚI NHẤT