Cha già nghẹn ngào khi gặp lại con trai sau 40 năm là 'liệt sĩ'

Xã hội 28/02/2019 21:18

Gia đình đã nhận được giấy báo tử, ông Dương cũng được công nhận liệt sỹ... Sau 40 năm ông Dương trở về khiến người cha già mừng đến rơi nước mắt.

Ngày 28/2, ông Lê Văn Minh - Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn thị trấn vừa có 1 trường hợp trở về sau khi được công nhận là Liệt sỹ. Hiện phía thị trấn đã xác minh, làm báo cáo gửi lãnh đạo huyện để có hướng xử lý. Người trở về đó là ông Ngô An Dương (SN 1958, trú thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân).

Cha già nghẹn ngào khi gặp lại con trai sau 40 năm là 'liệt sĩ' - Ảnh 1

Ông Ngô An Dương, người trở về sau 40 năm mất tích và đã được công nhận liệt sỹ.

Những ngày qua, biết tin ông Dương trở về sau 40 năm ròng rã, rất đông người dân đến thăm hỏi chia vui cùng gia đình. Ông Dương nhớ lại, năm 1978, khi ấy ông vừa tròn 20 tuổi thì ông lên đường nhập ngũ vào Đại đội 17, Trung đoàn 1, Sư đoàn 330 thuộc Quân khu 9. Ông Dương sau đó cùng đơn vị được điều động sang chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Quá trình chiến đấu tại đây, ông Dương bị bắt làm tù binh cùng 2 người khác tên Tân và Việt.

Khi ông đang bị áp giải về nơi giam giữ thì có những tiếng súng vang lên, tiếng súng càng đến gần khiến nhóm lính áp giải hoảng loạn bỏ chạy. Ông Dương cùng 2 người khác cũng không biết đó là tiếng súng của bộ đội mình hay là giặc nên cũng tháo chạy tìm đường thoát thân.

Cha già nghẹn ngào khi gặp lại con trai sau 40 năm là 'liệt sĩ' - Ảnh 2

Ông Dương cùng người thân trong gia đình trò chuyện sau 40 năm gặp lại.

Sau khi thoát được, ông Dương sống lưu lạc tại Campuchia và được một người phụ nữ làm nghề nông cưu mang, giúp đỡ. Ông Dương sau đó lấy vợ và hiện đã sinh 3 người con. Quãng thời gian này, vì bị một vết thương khá nặng ở đầu nên ông Dương không nhớ được gì. Bởi vậy ông không có cách nào liên lạc với đơn vị, gia đình mình.

Những năm gần đây, ông được điều trị nên trí nhớ tôi phục hồi: “Gần đây tôi mới nhớ được những chuyện trong quá khứ. Tôi tìm cách liên lạc về với gia đình mình để báo tin. Cuối năm 2018, tôi gặp được người đàn ông tên Dần (trú tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) sang Campuchia rồi nhờ anh Dần báo tin về gia đình”, ông Dương kể.

Cha già nghẹn ngào khi gặp lại con trai sau 40 năm là 'liệt sĩ' - Ảnh 3

 Người cha già nhận ra con ngay khi ông Dương mới về đến cổng, dù hàng chục năm trời đã trôi qua.

 Sau đó, ông Dần báo tin về cho thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân. Nhận được thông tin, chính quyền địa phương lập tức thông báo đến gia đình ông Dương. “Lúc đầu gia đình cũng nghi ngờ. Nhưng sau gọi điện sang hỏi thăm và anh ấy đọc tên chính xác từng người, nhớ từng chi tiết nên chúng tôi biết chính xác là anh Dương còn sống, nên ai nấy đều rất vui mừng”, anh Ngô Xuân Cảnh (em trai ông Dương) chia sẻ.

Cha già nghẹn ngào khi gặp lại con trai sau 40 năm là 'liệt sĩ' - Ảnh 4

Vết thương trên đầu khiến ông Dương mất trí nhớ nhiều năm qua.

Sau nhiều tháng làm thủ tục, ông Dương đã tìm về gia đình mình. Gặp lại người con, người anh mất liên lạc suốt 40 năm qua, cả gia đình ôm chầm lấy nhau khóc nức nở. “Nó cùng vợ về đến cổng, tôi và mọi người nhận ra ngay”- ông Ngô An Ninh (bố đẻ ông Dương) vui mừng.

Ông Đinh Văn Nam - Trưởng phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Nghi Xuân cho biết: “Phía Phòng sẽ làm báo cáo lên Sở và trước mắt sẽ tạm dừng chế độ liệt sỹ cho ông Dương. Do ông Dương chỉ về đây thăm gia đình và tiếp tục sống tại Campuchia nên cũng chưa có nguyện vọng gì khác”.

Ông Dương cho biết, ông tìm về quê hương gặp lại bố mẹ anh em là vô cùng sung sướng. Tới đây ông sẽ quay lại Campuchia sinh sống và sẽ thường xuyên về thăm gia đình./.

Sau 25 năm báo tử, người liệt sĩ trở về địa phương nhờ... Facebook: Chẳng thể nhớ hết tên từng người thân

Sau khi chiến tranh kết thúc, gia đình nỗ lực tìm kiếm ông Phạm Văn Bình khắp nơi nhưng không hề có tin tức gì. Gia đình nhận được giấy báo tử và xác nhận liệt sĩ vào năm 1993. Thế nhưng giờ đây người đàn ông này bất ngờ trở về.