Cặp đôi cấu kết buôn người sang Trung Quốc lĩnh án

Xã hội 07/09/2019 06:00

Lữ Thị Mai đã cấu kết với Ven Văn Thảo đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán. Sau khi bị bán, nạn nhân đã tìm cách trốn về Việt Nam tố cáo cặp đôi này lên cơ quan điều tra.

Ngày 9/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lữ Thị Mai (SN 1978), trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Ven Văn Thảo (SN 1992), trú tại xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn về tội Mua bán người.

Theo cáo trạng, đầu tháng 10/2015, Lữ Thị Mai được chị gái tên Lữ Thị Khươn đến nhà bảo tìm người để chị đưa đi Trung Quốc lấy chồng. Nếu Mai tìm được người trẻ, Khươn sẽ trả cho số tiền 40 triệu đồng, còn người già, xấu thì Mai được trả 30 triệu đồng. Nghe số tiền “hoa hồng” lớn chị gái đưa ra, Mai đồng ý.

Khoảng 20 ngày sau, khi Ven Văn Thảo đến nhà chơi, Mai bàn với Thảo về thương vụ và hứa "chiết khấu" 5 triệu đồng cho mỗi trường hợp được môi giới. Thảo đồng ý và hứa sẽ tìm người.

Cặp đôi cấu kết buôn người sang Trung Quốc lĩnh án - Ảnh 1

Bị cáo Lữ Thị Mai và Ven Văn Thảo tại phiên tòa. 

Đến khoảng tháng 10/2015, chị Mong Thị D. (SN 1978), trú bản Chà Lắn, xã Hữu Lập đến nhà Thảo chơi. Tại đây, người phụ nữ này chủ động hỏi Thảo có biết ai đưa người sang Trung Quốc không?

Thấy chị D. hỏi vậy, Thảo đã điện thoại cho Mai thông báo về việc đã tìm được người, đồng thời hẹn thời gian đón người, Mai đồng ý. Chiều hôm sau, Thảo gặp chị D. nói “đi bộ đường rừng thôi chứ đi xe máy sợ họ phát hiện”. Chị D. đồng ý xếp quần áo rồi đi bộ cùng Thảo đến ngã ba Xốp Thặp, xã Hữu Lập. Tại đây, cả hai gặp Mai.

Lúc này, Mai gặp riêng Thảo và nói khi nào bán được D., chị sẽ chuyển tiền cho. Về đến nhà, Mai liền thông báo cho chị gái việc đã tìm được người nhưng cho biết “hơi già”. Khươn liền trả lời với Mai yên tâm khi nào họ lấy được chồng chị đưa 30 triệu đồng.

Khoảng 5 ngày sau, Khươn đưa chị D. vượt biên sang Trung Quốc. Tại xứ người, chị D. được đưa đến nhà người phụ nữ tên Tiên. 

Gần 1 tháng sau, Tiên đã bán chị D. cho một người đàn ông Trung Quốc tên Re để lấy làm vợ với giá 5 vạn nhân dân tệ (tương đương 150 triệu đồng). Sau khi bán được người, Tiên đưa cho Khươn một khoản tiền chưa xác định được (đối tượng này đang bỏ trốn), Lữ Thị Khươn cũng chưa đưa tiền cho Mai và Thảo như cam kết ban đầu.

Sau một thời gian bị bán sang Trung Quốc, chị D. đã học được một số tiếng Trung Quốc và hỏi một số người Việt Nam đang sinh sống ở đây đường về quê. Nạn nhân sau đó đã làm đơn tố cáo các đối tượng lên CQĐT. 

Tại phiên tòa, bị cáo Mai và Thảo khai nhận vì hám lợi nên mới cấu kết với Khươn buôn người. “Bị cáo người dân tộc, nhận thức còn hạn chế. Bị cáo cũng chưa được đồng nào từ vụ này. Mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo sớm trở về với các con của mình”, bị cáo Lữ Thị Mai cho biết. Khươn hiện tại đang bị CQĐT phát lệnh truy nã. 

Được biết, trong quá trình điều tra, Lữ Thị Mai và Ven Văn Thảo đã tác động đến gia đình bồi thường cho bị hại số tiền 20 triệu đồng. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lữ Thị Mai, Ven Văn Thảo mỗi bị cáo 3 năm tù về tội Mua bán người. Về phần dân sự, do bị hại không có yêu cầu nên cơ quan chức năng không xem xét.

Bắt tạm giam đối tượng mua bán người

Nam thanh niên bị bắt giam vì dụ dỗ bé gái chưa đủ 16 tuổi rồi làm giấy tờ giả “gả” qua Trung Quốc thu lợi bất chính.

TIN MỚI NHẤT