Bệnh nhân phi công đủ điều kiện sức khỏe để về nước ngày 12/7

Xã hội 03/07/2020 19:48

Từ nay đến ngày 12/7, bệnh nhân phi công còn 9 ngày cần tiếp tục được tập luyện, phục hồi chức năng để đảm bảo sinh hoạt bình thường trong ăn uống, di chuyển; vệ sinh khi di chuyển bằng đường hàng không.

Trưa 3/7, sau buổi hội chẩn quốc gia dành riêng cho bệnh nhân 91 tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị cho biết, nam phi công người Anh đã đủ tiêu chuẩn chuyển viện. Bệnh nhân không phải cách ly và sẽ được làm xét nghiệm lần cuối và xác nhận không còn SAR-CoV-2.

"Bệnh nhân có thể chuyển viện vào ngày 12/7 theo đề nghị của Đại sứ quán Anh là hợp lý"- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói và lưu ý có thể trên chuyến bay đưa bệnh nhân 91 hồi hương sẽ có một ekip bao gồm các chuyên gia hỗ trợ, được phía công ty bảo hiểm của bệnh nhân chi trả chi phí, để đảm bảo đưa bệnh nhân về Anh an toàn.

Để đảm bảo pháp lý, Tiểu ban điều trị giao Bệnh viện Chợ Rẫy có hợp đồng chặt chẽ với cơ quan tiếp nhận bệnh nhân bệnh nhân 91, có tóm tắt hồ sơ bệnh nhân tiếng Việt, Tiếng Anh.

Từ nay đến ngày 12/7, nam phi công còn 9 ngày cần tiếp tục được tập luyện, phục hồi chức năng để đảm bảo sinh hoạt bình thường trong ăn uống, di chuyển; vệ sinh khi di chuyển bằng đường hàng không.

Bệnh nhân phi công đủ điều kiện sức khỏe để về nước ngày 12/7 - Ảnh 1

PGS.TS Lương Ngọc Khu trò chuyện với bệnh nhân nam phi công. Ảnh: Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế.

Đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 107 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy. Anh tiếp xúc tốt, đêm ngủ ngon, tự thở khí phòng, SpO2 95%, nhịp thở 20 lần / phút. Sức cơ 2 tay, 2 chân bình thường, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và vịn khung tập bước được nhiều bước hơn.

Các chuyên gia đã xem xét và cho ý kiến về các nguy cơ có thể xảy ra khi bệnh nhân được vận chuyển bằng đường hàng không, khi ở độ cao thì có nguy cơ gì về biến chứng tràn khí màng phổi, nhồi máu phổi khi ở độ cao hàng không.

Bệnh viện cần xây dựng kế hoạch chi tiết về phương án vận chuyển bệnh nhân, có bảng check list đảm bảo về sức khỏe tim mạch, hô hấp của bệnh nhân.

Bệnh nhân phi công “mong muốn sớm xuất viện để về nước"

Nam phi công người Anh chia sẻ với các bác sĩ "mong muốn sớm xuất viện để về nước", và cho biết không còn người thân, chỉ có một người bạn ở Scotland. Người bạn này tuần trước đã gửi tặng anh chiếc khăn có dòng chữ "Motherwell" - tên đội bóng ở quê hương yêu thích.

TIN MỚI NHẤT